Ăn hồng giòn, bé 18 tháng tuổi nguy kịch

01/11/2017 - 10:04
Trong lúc ăn hồng giòn, bé D. bị ho dẫn đến hóc hạt hồng. Bé được chuyển đến trung tâm y tế sơ cứu nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm mà còn nặng hơn, nguy cơ tử vong cao.
Ngày 1/11, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhi Phạm Tùng D. (18 tháng tuổi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) bị tắc đường thở do ăn quả hồng giòn.

Gia đình cho biết, chiều ngày 31/10, có cho bé ăn quả hồng giòn. Trong lúc ăn, bé xuất hiện ho, dẫn đến bị hóc hạt hồng. Ngay khi thấy biểu hiện bất thường, gia đình đã đưa bé tới Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn sơ cứu. Tuy nhiên, tình trạng bệnh của bé không thuyên giảm, thậm chí còn nặng hơn nên các bác sĩ chuyển bệnh nhi đến BV Sản Nhi Quảng Ninh.
Các bác sĩ nội soi lấy dị vật cho bé D.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi được chuyển tới trong tình trạng ho sặc sụa, khó thở, tím tái, suy hô hấp. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, trẻ bị dị vật đường thở, tắc phế quản gốc phải nên chỉ định nội soi khí phế quản lấy dị vật.

Sau 30 phút thực hiện, các bác sĩ gắp ra hạt hồng nằm ở phế quản gốc phải cho bé. Sau khi lấy được dị vật, chức năng hô hấp của bé được phục hồi tốt và được chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu để theo dõi chặt chẽ.

Theo bác sĩ Hùng, hóc dị vật đường thở là tình trạng bệnh lý rất nguy hiểm, có thể gây suy hô hấp, thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Do đó, để tránh tình trạng đáng tiếc có thể xảy ra, phụ huynh cần quan tâm chăm sóc, giám sát trẻ ngay cả khi ăn uống và lúc vui chơi. Nếu trẻ bị dị vật đường hô hấp, sau khi cấp cứu tức thì, hãy nhanh chóng chuyển trẻ đến BV tuyến trên trong thời gian sớm nhất để công tác xử lý cấp cứu được kịp thời và ít tai biến, biến chứng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm