Áp lực thuế đối ứng 20% lên doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ ở Khánh Hòa
Thời gian qua, Sở Công Thương Khánh Hòa cùng các doanh nghiệp trao đổi, lắng nghe khó khăn, nghiên cứu giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất.
Chi phí đầu vào tăng trong khi giá bán khó điều chỉnh do áp lực cạnh tranh, mức thuế đối ứng mới từ Mỹ…là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa.
Thuế đối ứng 20% là gánh nặng lớn
Ngay sau khi có thông báo áp thuế nhập khẩu, thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh cho rằng mức thuế 20% là gánh nặng lớn, tác động trực tiếp đến tình hình đơn hàng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và công ăn việc làm người lao động.
Tại Khu Công nghiệp Suối Dầu ở xã Cam Lâm, là Khu Công nghiệp tập trung đông các ngành chủ lực như chế biến thủy sản xuất khẩu, chế biến đồ gỗ, dệt may, cơ khí … có không ít doanh nghiệp đã bắt đầu cảm nhận rõ áp lực này.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc Mỹ áp mức thuế đối ứng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam tạo ra áp lực lớn đối với nhiều ngành xuất khẩu chủ lực.
Đại diện Công ty TNHH Thịnh Hưng (doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cá ngừ) chia sẻ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20%. Điều này không chỉ làm giảm sản lượng và kim ngạch xuất khẩu mà nhiều đơn hàng đang đàm phán, bị đối tác yêu cầu giảm giá, khiến dòng tiền bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường thay thế ngắn hạn. Các chi phí vận chuyển, logistics, giá nguyên liệu đều tăng cao. Nếu thị trường tiếp tục giảm giá để bù đắp mức thuế 20%, công ty sẽ lỗ nhiều.
Ở góc nhìn một số doanh nghiệp xuất khẩu khác, khi thuế tăng, đồng nghĩa áp lực lớn hơn tới hàng xuất khẩu khi người tiêu dùng ở thị trường nhập khẩu giảm sức mua, xuất khẩu bị ảnh hưởng, trong khi những tháng cuối năm là giai đoạn sản xuất cao điểm. Điều này dẫn đến người lao động có nguy cơ bị cắt giảm giờ làm, thu nhập cũng sụt giảm theo.
Trong khi đó, nhiều công ty "bị động" do đơn hàng giảm, có đơn nào làm đơn hàng đó, vẫn phải đảm bảo lương, chế độ cho công nhân.
Không chỉ chịu áp lực từ việc áp thuế, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn về các thủ tục hành chính về chứng thực các chứng từ thương mại. Tại Tập đoàn Hải Vương (HVG) có 7 công ty trực thuộc đóng tại Khu Công nghiệp Suối Dầu, chuyên sản xuất chế biến thuỷ, xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Trung Đông…
Theo doanh nghiệp này, hiện tại VCCI Khánh Hòa đã sáp nhập vào VCCI khu vực miền Trung, do đó việc hoàn tất hồ sơ chứng thực các chứng từ thương mại của doanh nghiệp phải thực hiện tại khu vực miền Trung tốn thời gian và chi phí …
Trước những thách thức, các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn trong xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường mới, cũng như đề xuất xem xét các chính sách hỗ trợ về lãi suất vay ngắn hạn, gia hạn thời gian trả nợ gốc và lãi, nhằm giảm áp lực tài chính và duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh…
Chủ động chuyển hướng
Ở góc độ quản lý, ông Huỳnh Tấn Hải - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa cho rằng, thị trường Mỹ từ lâu đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của hàng hóa Việt Nam. Với dân số lớn, sức mua cao và nhu cầu tiêu dùng đa dạng, thị trường này không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng mà còn là thước đo chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Khánh Hòa.
Tuy nhiên, các biến động gần đây trong chính sách thương mại Mỹ đang đặt ra thách thức lớn. Các doanh nghiệp cần mở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh, không chỉ để giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ mà còn đảm bảo duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững trong dài hạn.

Ông Huỳnh Tấn Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương (thứ 3 từ trái sang) và các doanh nghiệp mở rộng hợp tác xuất khẩu từ thương mại điện tử
Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Sở đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp, nhằm nắm bắt sát thực tình hình chung của toàn ngành, phù hợp với diễn biến trong nước và xu thế thế giới.
Qua đó, Sở tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, đề xuất tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đặc biệt với các ngành hàng chủ lực như yến sào, thuốc lá, thủy sản, đóng tàu, đường, may mặc… cùng những ngành có mức tăng trưởng xuất khẩu cao, tạo động lực cho tăng trưởng công nghiệp quý IV/2025 và cả năm 2025.
Những buổi làm việc này cũng giúp Sở có cơ sở xây dựng kế hoạch và kịch bản tăng trưởng cho năm 2026, chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời để phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng của ngành nói riêng và của tỉnh nói chung.
"Sở đã có định hướng về kế hoạch khai thác thị trường Halal. Chúng tôi khuyến nghị các doanh nghiệp tận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lãi suất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Sở sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai và mở rộng thị trường xuất khẩu," ông Hải cho biết.
Theo báo cáo của Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tính chung 10 tháng đầu năm 2.076,2 triệu USD, tăng 12,4% so cùng kỳ năm trước (đạt 88,3% Kế hoạch cả năm 2025).
Giá trị xuất khẩu một số mặt hàng chủ yếu như sau: hàng thuỷ sản đạt 709,8 triệu USD, tăng 1,9%; phương tiện vận tải và cabin đạt 608,6 triệu USD, tăng 6,6%, gỗ đạt 144,7 triệu USD, tăng 11,8%, cà phê đạt 206,8 triệu USD, tăng 85,4%...
Kim ngạch nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2025 đạt 1.102, 2 triệu USD, giảm 1,8% so cùng kỳ (đạt 73% Kế hoạch cả năm 2025).