ASEAN hưởng ứng chiến dịch “Vì những người phụ nữ quanh ta”

30/11/2017 - 17:40
ASEAN HeforShe (ASEAN vì những người phụ nữ quanh ta) thể hiện cam kết mạnh mẽ của ASEAN trong việc loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái.
Ngày 30/11, tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN (tại Indonesia) đã diễn ra lễ phát động chiến dịch “ASEAN HeForshe”. Đây là một hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11. Chiến dịch cũng được đưa ra trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
 
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhấn mạnh chiến dịch ASEAN HeForShe thể hiện cam kết mạnh mẽ của ASEAN trong việc loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ. Thông qua chiến dịch này, ASEAN cùng với thế giới thực hiện bình đẳng giới bằng cách khuyến khích nam giới cùng hành động chống lại những bất bình đẳng tiêu cực mà phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt. Mỗi người đều có trách nhiệm quảng bá văn hoá tôn trọng phụ nữ và trẻ em gái. Điều đó rất cần thiết để thúc đẩy, nâng cao quyền năng của phụ nữ và trẻ em gái trong ASEAN.
asean-heforshe-1.png
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh và Bà Laskshmi Puri, Phó Giám đốc điều hành Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc đi đầu trong chiến dịch HeforShe

Tổng Thư ký Lê Lương Minh khẳng định mặc dù các quốc gia thành viên ASEAN đã đạt được một số thành tựu về bình đẳng giới nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo cơ hội bình đẳng cho nam giới và phụ nữ trong ASEAN. Sự khởi động chiến dịch này đã gửi một thông điệp mạnh mẽ không chỉ với cộng đồng quốc tế, mà còn tái khẳng định quyết tâm tập thể của ASEAN trong việc tôn trọng và bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái.

Theo Hệ thống theo dõi tiến độ Cộng đồng ASEAN năm 2017, tỷ lệ các vị trí trong khu vực nhà nước ở các nước thành viên ASEAN, các vị trí trong ngành tư pháp, số thành viên nữ trong nghị viện… vẫn còn có những khoảng cách so với nam giới.
 
Khoảng cách giới cũng còn tồn tại trong các trường học và các dịch vụ của chính phủ, cho thấy ASEAN cần phải tích cực hơn trong việc thúc đẩy thực hiện mục tiêu xã hội hài hòa trong Cộng đồng ASEAN.
asean-heforshe-2.jpg
Các thành viên Ban Thư ký ASEAN và UN Women khu vực châu Á - Thái Bình Dương mạnh mẽ phản đối các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

Tiến sĩ Miwa Kato - Giám đốc Cơ quan LHQ về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Vấn đề bình đẳng giới hiện nay đang được coi trọng. Tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và từ đó cũng kéo theo những tiến bộ trong vấn đề bình đẳng giới, thúc đẩy nhân quyền. Chúng tôi tin rằng phụ nữ và những trẻ em gái ngày càng được đối xử bình đẳng trong xã hội và cũng có nhiều cơ hội hơn để thể hiện bản thân cũng như thăng tiến trong công việc. 

Hiện nay, phụ nữ đảm nhận nhiều vị trí mà trước kia chủ yếu do nam giới gánh vác, đồng thời ngoài công việc cơ quan, họ còn rất bận rộn với công việc gia đình. Do đó, chiến dịch  hành động đảm bảo bình đẳng giới của ASEAN rất hữu ích giúp chúng ta có cách nhìn nhận và chia sẻ những khó khăn mà phụ nữ phải đối mặt”.                                                                                                                                               HeForShe là chiến dịch do UN Women khởi xướng nhằm đề cao vai trò quan trọng của nam giới trong sứ mệnh thúc đẩy quyền của người phụ nữ. Chiến dịch kêu gọi nam giới toàn cầu tham gia và hành động vì bình đẳng giới, xóa bỏ những rào cản về xã hội, văn hóa đang cản trở một nửa thế giới còn lại phát huy tiềm năng của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm