Bà Mai Kiều Liên: 'Từ tấm lòng, tôi xin cảm ơn các đối thủ cạnh tranh'

18/10/2018 - 19:37
“Từ tấm lòng, tôi xin cảm ơn các đối thủ cạnh tranh. Chính nhờ các đối thủ cạnh tranh thì mới có được Vinamilk như ngày hôm nay và cũng có sự lớn mạnh của các đối thủ cạnh tranh”, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), chia sẻ.
Tại sự kiện Women’s summit với chủ đề “Kiến tạo tương lai” diễn ra ngày 18/10, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, đã chia sẻ về quá trình hơn 40 năm gắn bó, lèo lái Vinamilk. 
 
Bà Mai Kiều Liên kể, trước năm 1975, khi sang Liên xô cũ học, bà được phân công theo học ngành chế biến sữa. Khi nghe đến ngành này thì bà bất ngờ, thất vọng bởi vật lý mới là ngành mà bà yêu thích, hơn nữa lúc đó ngành chế biến sữa trong nước còn hoàn toàn xa lạ. Một năm sau đó, bà có cơ hội được lựa chọn lại ngành học cho mình khi bà đạt điểm thi rất cao. Nhưng rồi, lời khuyên của ba giúp bà thay đổi suy nghĩ.
 
“Khi đó, tôi cũng có ý định chuyển sang học ngành lý. Trước khi quyết định thì tôi xin lời khuyên của ba tôi. Ba nói với tôi rằng, con nên đi học ngành sữa. Bởi sau chiến tranh, việc lớn nhất là suy dinh dưỡng của trẻ em. Chỉ có sữa mới giải quyết được vấn đề này”, bà Liên kể. Và sau khi tốt nghiệp, bà quay trở về nước, gắn bó với ngành sữa từ đó đến nay.
 
Hơn 40 năm, dưới sự lèo lái của bà Mai Kiều Liên, Vinamilk đã có những bước phát triển vượt bậc và bền vững. Nói về thành công của Vinamilk, bà Mai Kiều Liên cho biết, có được Vinamilk như ngày hôm nay là sự tổng hòa mối quan hệ của sự cố gắng, chiến đấu không mệt mỏi. Mục tiêu của công ty đặt ra là có được ngành sữa của Việt Nam không phụ thuộc vào nước ngoài, nâng mức sống, lượng sữa sử dụng trẻ em Việt Nam ngày càng cao.
 
Chính vì mục tiêu đó mà bản thân bà Mai Kiều Liên và tập thể Vinamilk đã luôn cố gắng, nỗ lực để đạt được.
 
mai-kieu-lien.jpg
Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên tự hào khi góp phần xây dựng nên ngành công nghiệp sữa Việt Nam.
 
Theo Tổng giám đốc Vinamilk, thực sự đến bây giờ, không có khó khăn nào là khó khăn lớn nhất đối với bản thân bà. Với bà, sự khó khăn luôn đồng hành cùng người lãnh đạo, với mọi người trong cuộc sống. Mỗi một giai đoạn có những khó khăn riêng. Là người lãnh đạo thì phải tìm ra được mắt xích để giải quyết những khó khăn đó. Thời kỳ nào cũng có khó khăn cả và đều phải xử lý điều đó.
 
Nữ tướng Vinamilk cho rằng, thị trường sữa rất lớn. Cơ hội đều dành cho tất cả mọi người. Vấn đề là mỗi doanh nghiệp làm như thế nào để đạt được hiệu quả. Nếu có chất lượng ổn định thì doanh nghiệp sữa chắc chắn sẽ có được chỗ đứng trên thị trường. Vinamilk luôn muốn đồng hành, cạnh tranh và cùng phát triển cùng với các đối thủ.
 
“Từ tấm lòng, tôi xin cảm ơn các đối thủ cạnh tranh. Chính nhờ các đối thủ cạnh tranh thì mới có được Vinamilk như ngày hôm nay và cũng có sự lớn mạnh của các đối thủ cạnh tranh”, bà Liên chia sẻ.
 
Khi được hỏi về điều mà mình tự hào nhất trong suốt những năm tháng gắn bó với Vinamilk, bà Mai Kiều Liên cho biết, không chỉ bản thân bà mà tập thể Vinamilk tự hào vì đã góp phần xây dựng được một ngành công nghiệp sữa của Việt Nam, không thua kém gì với các bạn trong khu vực, thế giới.
 
Vinamilk đã xây dựng được một hệ thống chăn nuôi bò sữa trên khắp cả nước. “Đây mới là cái cốt lõi. Nếu tự chủ được nguyên liệu thì sẽ tự chủ được sản xuất, giá thành. Sản phẩm sữa của Vinamilk hiện nay đã có mặt ở 40 nước trên thế giới. Đó cũng là niềm ước mơ từ rất lâu và Vinamilk đã thực hiện được”, Tổng giám đốc Vinamilk bày tỏ.
 
Từ kinh nghiệm ở Vinamilk, bà Liên cho rằng nếu doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần sớm có lẽ còn thành công hơn nữa. "Cổ phần hóa, chúng ta hoạt động quy củ, đúng luật hơn, có trách nhiệm với cổ đông hơn, phòng ngừa rủi ro tốt hơn. Ở giai đoạn niêm yết rồi, có thể nhiều người ngại vì để lộ hết doanh số, lợi nhuận, chiến lược… nhưng riêng tôi thì không ngại chuyện này vì mọi thứ được minh bạch, nhiều người giám sát, cho ý kiến thì càng tốt”, bà Liên nói.
 
Giải đáp về những thách thức của doanh nghiệp cũng như người lãnh đạo trong cuộc cách mạng 4.0, bà Mai Kiều Liên cho biết, mỗi một ngành có một đặc thù riêng ứng dụng 4.0, giúp cho chất lượng sản phẩm ổn định, giảm thiểu được rủi ro. Riêng với Vinamilk, ngoài “siêu nhà máy” ở Bình Dương thì các nhà máy khác cũng sẽ được đầu tư, nâng cấp để đạt được công nghệ 4.0, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng.
 
Ưu thế của nữ lãnh đạo là biết lắng nghe, thấu hiểu
 
Theo nữ tướng ngành sữa, là người lãnh đạo thì phải chân thành, làm gương. Phải chứng minh được rằng việc mình dẫn dẵn đội ngũ thì sẽ giúp cho công ty đi lên, cuộc sống mọi người khá lên và mọi người cảm thấy hào hứng với công việc mình đang làm.
 
Cũng theo bà, ưu thế của người phụ nữ khi làm lãnh đạo chính là sự lắng nghe, thấu hiểu. Nữ giới luôn lắng nghe người bên cạnh, xem họ muốn điều gì. Trên cơ sở đó thì mới đưa ra quyết định. “Phụ nữ có tính lo xa. Làm việc gì cũng nghĩ đến nhiều phương án khác nhau. Thuận lợi, khó khăn, rủi ro thế nào. Trên cơ sở lo xa đó nên có chuẩn bị trước mọi thứ, tận dụng được lợi thế”, bà Mai Kiều Liên cho biết.
 
ba-mai-kieu-lien-vinamilk.jpg
Bà Mai Kiều Liên nhận giải thưởng "Thành tựu trọn đời" của Forbes Việt Nam
Tổng giám đốc Vinamilk cũng không quên nhắc rằng, để có sự thành công thì phải có kiến thức. Bất kỳ ai cũng có mong muốn mục tiêu cao hơn, lớn hơn. Nhưng phải có kiến thức thì mới hiện thực hóa được mục tiêu đặt ra. Khi có kiến thức thì mới ra quyết định đúng được.
 
Cũng theo bà Liên, người phụ nữ muốn khởi nghiệp thành công, ngoài ý tưởng, cần có người hỗ trợ và rất nhiều thứ khác. Nhưng theo bà, quan trọng nhất là ý chí, không buông bỏ.
 
“Nếu mình làm đúng thì cứ tiến về phía trước. Không cần đi nhanh, có thể đi chậm, từng bước một. Những người có ý chí, kiến thức, có đam mê thì nhất định sẽ thành công”, Tổng giám đốc Vinamilk nói.
 
Tại cuộc trao đổi, bà Mai Kiều Liên cũng được hỏi về việc cân đối công việc ở công ty và gia đình ra sao trong khi bà không thuê người giúp việc nhà. “Tôi không muốn con tôi ỷ lại và giúp con không có khái niệm sai khiến người khác, không làm phiền người khác. Với mong muốn đó, vợ chồng cùng các con cùng nhau tìm cách giải quyết việc nhà”, nữ tướng ngành sữa lý giải.
 

Tại Women’s summit 2018, bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk đã vinh dự nhận được giải thưởng “Thành tựu trọn đời” do Forbes Việt Nam trao tặng. Giải thường vinh danh người phụ nữ Việt Nam nổi bật có những thành tích và đóng góp đã được chứng minh, và ảnh hưởng lớn tới một lĩnh vực, xã hội hay quốc gia.

Bà Mai Kiều Liên đã lãnh đạo Vinamilk trong hơn 40 năm qua, đưa công ty trở thành một trường hợp thành công điển hình nhất của khối doanh nghiệp nhà nước trong thời kỳ đổi mới. Vinamilk là công ty sữa số 1 của Việt Nam xét theo doanh thu, được niêm yết vào năm 2006, cổ phiếu luôn nằm trong nhóm cổ phiếu “ngôi sao” của sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa hiện ở mức hơn 10 tỉ đô la Mỹ. 

Bà Mai Kiều Liên là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam có mặt liên tiếp từ năm 2012-2015 trong danh sách 50 Nữ Doanh nhân Quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn. Bà cũng được được trao tặng giải thưởng Nikkei Asia Prize của Nikkei Inc.

 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm