Bà Michelle Obama không muốn thành chính trị gia sau khi rời Nhà Trắng

28/04/2017 - 16:58
Trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau khi rời Nhà Trắng, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama cho biết sẽ không bao giờ trở thành chính trị gia vì muốn 2 con gái có cuộc sống bình thường. Bà sẽ tiếp tục các hoạt động vì phụ nữ và trẻ em.
michelle-obama-6.jpg
Bà Michelle Obama nói chuyện tại trung tâm hội nghị của Viện Kiến trúc ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ
Chia sẻ với hãng tin CNN, bà Michell cho biết bà vẫn có thể đóng góp cho đất nước như một công dân mà không nhất thiết bước chân vào con đường chính trị. Nói về sự khắc nghiệt của chính trị, bà Obama chia sẻ: “Mọi người nghĩ tôi xấu xa như quỷ dữ". Theo Michell, khoảng thời gian chồng bà tại nhiệm là khoảng thời gian khó khăn đối với cả gia đình bà. “Cuộc sống như hiện tại thật thú vị. Không có gánh nặng nào đè nặng lên vai. Hai con gái Sasha và Malia của tôi có thể được mở cửa sổ theo ý thích, điều chúng không bao giờ có thể làm tại Nhà Trắng", bà Michelle Obama tiết lộ.
michelle-obama-1.jpg
Bà Michelle Obama trong chiến dịch “Let’s Move” (Hãy vận động) khuyến khích trẻ vận động, chống béo phì
Bà Michell tiếp tục các hoạt động vì quyền lợi của trẻ em gái và phụ nữ trên khắp thế giới để đảm bảo những đối tượng này có cơ hội học tập, tiếp cận y tế cũng như bình đẳng về thu nhập và thoát khỏi nạn bạo lực. Một trong số đó là mục tiêu chống béo phì ở trẻ em. Bà đã làm việc với trường học, đầu bếp nổi tiếng, các công ty thực phẩm và vận động các chính trị gia cùng mình ngăn chặn tình trạng béo phì ở thanh thiếu niên.

Bà Michelle từng nỗ lực xây dựng Quỹ "Let Girls Learn" (Hãy để những cô gái học) nhằm hỗ trợ cho 62 triệu trẻ em gái trên thế giới được học hành. “Có rất nhiều cách để tác động đến thế giới. Bạn không cần phải trở thành tổng thống của Mỹ mới có thể làm được những điều tuyệt vời và kỳ diệu”, bà Michelle từng phát biểu tại một cuộc thảo luận về quyền của phụ nữ. Theo bà, hiện có nhiều trẻ em gái đang ở độ tuổi đến trường nhưng không được hưởng quyền lợi này vì nhiều lý do, trong đó có những lý do bất công như bị ép lấy chồng, mang thai sớm, bị xâm hại tình dục. Bà Michelle cho rằng để chấm dứt những tệ nạn đó, các quốc gia cần đầu tư nhiều hơn cho giáo dục trẻ em gái và phụ nữ. Khi được đi học, các em sẽ nâng cao nhận thức, hiểu rõ quyền của mình trong tiếp cận giáo dục, tài chính để khẳng định bản thân trong gia đình, cộng đồng.
michelle-obama-4.jpg
Bà Michelle Obama động viên trẻ em gái đến trường trong chương trình "Let Girls Learn"
Quỹ "Let Girls Learn" sẽ cung cấp học bổng, đồng phục, phương tiện đi đảm bảo cho trẻ em gái được an toàn; xây dựng phòng tắm và cung cấp băng vệ sinh cá nhân trong thời kỳ kinh nguyệt. Bà Michelle chia sẻ: “Là một người phụ nữ, trên hết là một người mẹ, tôi muốn các con tôi được trao quyền, được thực hiện các hoài bão và ước mơ của mình”. Bà lưu ý đến mối quan hệ trực tiếp giữa giáo dục cho nữ giới và mức sống trong xã hội. Theo bà, mỗi năm các em gái được đi học có thể giúp tăng từ 10 đến 20% thu nhập của các em sau này, còn cơ hội được đi học phổ thông trung học có thể tạo ra lực đẩy cho nền kinh tế cả nước.

Hai vợ chồng ông Obama cũng vừa ký một hợp đồng xuất bản 2 cuốn hồi ký trị giá lên tới 60 triệu USD với nhà xuất bản Penguin Random House. Đây là một số tiền kỷ lục đối với các cuốn hồi ký của tổng thống Mỹ, gấp 4 lần so với cuốn “Đời tôi” (My Life) của cựu tổng thống Bill Clinton.
michelle-obama-7.jpg
Gia đình Obama sẽ tận hưởng những tháng ngày bình yên sau khi rời Nhà Trắng
Gia đình Obama đang sống ở Washington và dự định sẽ không chuyển nhà cho đến khi con gái út Sasha tốt nghiệp trung học vào năm 2019.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm