Bác sĩ Hoàng Công Lương giữ quyền im lặng khi xét hỏi

16/05/2018 - 17:28
Tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ tai biến chạy thận khiến 8 người chết tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Trong phần xét hỏi chiều nay, nhiều lần bác sĩ Hoàng Công Lương xin giữ quyền im lặng khi cho rằng mình không nhất thiết phải chứng minh mình vô tội và ủy quyền trả lời cho các luật sư.

Chiều nay, Hội đồng xét xử tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

Tại tòa, ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc BV cho biết, trong BV, Đơn nguyên thận nhân tạo thì giao cho phó khoa Hoàng Công Tình. Còn đối với bác sĩ Hoàng Công Lương được giao cho khám, điều trị cho người bệnh và phân công cho các bác sĩ khác vào phòng bệnh điều trị cho người bệnh. Bởi bác sĩ Lương đã có trình độ cao nhất, có học Thận nhân tạo và là người có thâm niên công tác trong khoa lâu hơn.

Việc phân công nhiệm vụ cho bị cáo Lương là có họp thống nhất giữa trưởng, phó khoa và điều dưỡng trưởng. Việc phân công này cũng đựa vào quy chế của BV ban hành.

hoang-cong-luong-3-bb-baaad259us.jpg
Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa hôm nay, 16/5/2018.

 Ông Khiếu cũng cho rằng, sáng ngày 29/5, BV chỉ nhận được báo cáo khi sự cố xảy ra. Ông và BV đã làm tròn trách nhiệm để khắc phục sự cố.

Về sự cố xảy ra ngày 29/5/2017, điều dưỡng Đỗ Thị Điệp khai: Chiều hôm trước Sơn (Trần Văn Sơn - cán bộ Phòng Vật tư- thiết bị y tế, BV Đa khoa Hòa Bình) gọi và báo hệ thống đã sửa xong và hôm sau có thể hoạt động bình thường rồi nhờ xuống khóa cửa.

Trả lời câu hỏi của Viện Kiểm sát rằng, khi nhận được thông báo máy đã sửa xong thì có bác sĩ Lương ở đó không? Bà Điệp nói có và không thấy bác sĩ Lương hỏi gì, cũng không không báo cáo gì lại với lãnh đạo khoa.

Khi được VKS đề nghị trả lời, bác sĩ Lương nói không tin tưởng Viện kiểm sát nên xin giữ quyền im lặng, ủy quyền cho luật sư. “Bị cáo không nhất thiết chứng minh mình vô tội nên bị cáo xin thực hiện quyền im lặng’, bác sĩ Lương nói.  

Chủ toạ phiên toà giải thích: Quyền im lặng là của bị cáo, việc đặt câu hỏi là của VKS, còn trả lời hay không là do bị cáo.

Tiếp đó, Viện Kiểm sát xin công bố tài liệu. Theo đó, tại một số bút lục, bị cáo Lương khai được ông Khiếu giao phụ trách chuyên môn tại đơn nguyên thận nhân tạo. Tuy nhiên, bị cáo Lương cho rằng khi đó CQĐT hỏi cung đưa cho bị cáo xem lời khai của ông Khiếu. Bị cáo dựa vào đó để ghi vào lời khai của mình. “Mảng chuyên môn của bị cáo là điều trị. Bị cáo cũng cho rằng mình không ra y lệnh chạy thận và tiếp tục xin giữ quyền im lặng”, bác sĩ Hoàng Công Lương nói.

Luật sư hỏi đại diện BV Đa khoa Hòa Bình rằng, bác sĩ liệu có trách nhiệm kiểm tra máy móc hay không?

Đại diện BV Đa khoa Hòa Bình không trả lời thẳng câu hỏị nhưng cho rằng nếu được bác sĩ báo cáo về sửa chữa máy lọc xong thì sẽ kiểm tra. Việc kiểm tra dựa theo hợp đồng sửa chữa. Tuy nhiên khoa  không được giao cho hợp đồng.

Như đã đưa tin, Tòa án Nhân dân TP. Hòa Bình đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án làm 8 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017.

Theo đó, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi, khoa Hồi sức tích cực) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi) Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh về tội vô ý làm chết người.

Trong buổi xét xử sáng ngày 16/5, bị cáo Trần Văn Sơn cho biết, ngày 28/5, sau khi sửa chữa xong hai bên không lập biên bản. Đến ngày 29/5, sau khi xảy ra sự cố thì biên bản mới được lập và việc lập biên bản chỉ để hợp thức hóa hồ sơ. 

Phiên tòa tiếp tục xét xử vào ngày mai. phunuvietnam.vn sẽ cập nhật thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm