Bài 1: Gi gỉ gì gi cái gì cũng đựng trong túi nilon

29/06/2018 - 07:07
Mua bất cứ cái gì, từ rau củ quả, đến đồ điện,….đều được người bán cho vào túi nilon, còn người người mua thì cảm thấy hài lòng vì gọn nhẹ, tiện dụng.
Hiện nay, các loại túi nilon, hộp xốp dùng để đựng thực phẩm trở nên rất phổ biến và được hầu hết người nội trợ lựa chọn vì sự tiện lợi. Thực tế, mỗi khi phải muu bán, đựng đồ, túi nilon là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Đối với một số sản phẩm như bánh mì, bánh ngọt và thức ăn nhanh mặc dù người bán thường dùng túi giấy để đựng bánh cho khách nhưng những túi bánh sau đó được bọc bên ngoài bằng một túi nilon. Trong khi đó ở các siêu thị, phần lớn hàng hóa được đóng gói bằng túi nilon. Những món hàng khách hàng lưa chọn khi ra quầy tính tiền còn được nhân viên thu ngân phân loại theo từng nhóm, cho chung vào một túi trước khi cẩn thận bọc tất cả bằng một túi khác.
Tại chợ dân sinh Đại Từ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chị Lê Thu Huyền vào hàng mua cá. Sau khi cá được đánh vẩy, làm bụng, người bán cho vào túi nilon và cẩn thận bọc bên ngoài bằng một chiếc túi nilon khác rồi chìa tay đưa cho khách. “Chị cho thêm cái túi kẻo vẫn có mùi”, chị Huyền đề nghị. Không chút đắn đo, người bán cho túi cá vào chiếc túi nilon thứ 3 rồi giao cho chị Huyền.
mau.jpg
Người dân đi chợ đựng đồ bằng túi nilon

 Tại các gian hàng thực phẩm và rau quả, gần như mỗi món hàng khách mua đều được bao gói bằng một túi nilon riêng dù chỉ là củ hành, trái ớt. Chị Nguyễn Thu Hoài (sinh viên Học viện Giáo dục) thường tay không đi chợ. Một lát, trên tay có đến 5 túi nilon: một đựng bó cải xanh, một đựng hai trái dưa chuột (dưa leo) một túi đựng vài trái cà chua, một đựng ít nấm rơm với mớ rau mùi và một túi lớn đựng 4 túi nhỏ. “Giờ đi chợ tôi chỉ mang theo tiền thôi. Còn túi đựng như thế nào đã có người bán lo. Họ cho tất vào túi nilon, hiếm lắm tôi mua mớ rau mới có người buộc bằng lạt cho xách”, chị Hoài nói.

Còn theo bà Lê Thị Chung (60 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) hiện nay, túi nilon được người nội trợ rất ưa chuộng. Nếu như trước đây, khi đi chợ các bà, các mẹ đều dùng túi cói, làn nhựa… để đựng đồ. Nhưng ngày nay, người đi chợ chẳng cần mang gì vì mua gì người bán cũng có túi nilon. Bà Chung chia sẻ: “Nhiều hôm, tôi đi tập thể dục về rồi tạt vào cửa hàng để mua đồ. Người bán cho đồ vào túi nilon cho tôi xách về rất tiện lợi”.
Không chỉ với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã chế biến sẵn cũng được người bán cho vào túi nilon. “Tôi rất ít khi nấu cơm mà thường mua thực phẩm chín ngoài tiệm. Có món thì họ cho vào hộp xốp, món thì đựng vào túi nilon nên rất tiện”, anh Hải, một người dân chia sẻ.
Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi ngày, Việt Nam xả khoảng 2.500 tấn rác nhựa ra môi trường. Tính ra, mỗi gia đình sử dụng không dưới 10 túi nilon các loại. Chỉ tính riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày, người dân thải khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm