pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bánh Trung thu mini giá 4.000 đồng, hạn dùng 4 tháng bán tràn lan
Chị Lân (phố Kim Hoa, Hà Nội), một tiểu thương cho biết, chị vừa nhập về một tạ bánh dẻo mini với giá 99.000 đồng/ kg gồm 25 cái. "Loại này đa dạng mẫu mã, nhiều vị, lại có giá rẻ nhất thị trường, tầm 4.000 đồng nên bán rất chạy", chị nói.
Tuy nhiên, giá 4.000 đồng là giá bán ra thị trường còn giá bán buôn, theo các tiểu thương, thì chỉ bằng ½ giá thị trường, tức 2.000 đồng/chiếc.
Có thâm niên buôn bánh Trung Thu nhiều năm, chị Mai ở Xuân Đỉnh (Hà Nội) cho biết, những năm trước, thị trường đã có bánh nướng mini và năm nay xuất hiện thêm bánh dẻo mini. "Những loại bánh mini này bán rất chạy" - chị Mai nói. Chị Mai cho biết thêm, chị vừa nhập 50 kg bánh dẻo mini về và đã bán hết trong vòng một tuần.
Theo các tiểu thương, toàn bộ các loại bánh mini dẻo nêu trên là hàng từ Trung Quốc. Thời gian bảo quản của chúng lên đến 4 tháng.
Chị Thủy, chủ xưởng bánh 30 năm ở Tây Hồ, Hà Nội cho biết, thông thường bánh Trung thu hạn sử dụng 30-45 ngày, với dòng bánh dẻo, hạn sử dụng thấp hơn. "Nếu bánh dẻo mini có hạn tới 4 tháng, khả năng chứa nhiều chất bảo quản", chị nhận định.
Theo quan sát, bao bì của những chiếc bánh Trung thu có giá 4.000 đồng có nét tương đồng với lô hàng không rõ nguồn gốc được cơ quan quản lý thị trường phát hiện, thu giữ thời gian gần đây.
Đầu tháng 7, Đội Quản lí thị trường số 24, Cục Quản lí thị trường Hà Nội đã kiểm tra và tạm giữ 5.100 bánh Trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Lô hàng này thuộc về hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Bà Nhàn thú nhận mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời và đều không có hóa đơn chứng từ.
Lãnh đạo Đội Quản lí thị trường số 24 cho biết thị trường bánh Trung thu thường có xu hướng tiêu thụ mạnh vào thời điểm cận dịp lễ truyền thống. Vì vậy, tình trạng một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhập hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán kiếm lời vẫn xảy ra.
Ngoài cửa hàng truyền thống, các loại bánh kẹo này còn được quảng cáo, giới thiệu, bày bán phổ biến trên một số kênh thương mại điện tử, mạng xã hội.