Bão số 14 suy giảm thành áp thấp nhiệt đới, miền Trung vẫn cảnh giác

19/11/2017 - 08:47
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão số 14 – Kirogi, khi đi vào vùng biển cách bờ biển các tỉnh từ Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận khoảng 200 km về phía Đông, đã suy giảm thành áp thấp nhiệt đới.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Bà Rịa - Vũng Tàu (bao gồm đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

2.jpg
Mặc dù bão số 14 đã suy giảm thành áp thấp nhiệt đới, nhưng các tỉnh miền Trung vẫn tỏ ra hết sức cảnh giác với thiên tai

 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Kết hợp với các hồ thủy điện xả lũ, nên nhiều khu vực ở Nam Trung bộ có thể sẽ xảy ra lũ lụt.

Thông tin bão 14 đổ bộ vào đất liền trong ngày 19/11 khiến các tỉnh Nam Trung bộ ráo riết chuẩn bị ứng phó. Tại tỉnh Khánh Hòa, hàng chục ngàn dân đã được di dời đến nơi an toàn. Sau những thiệt hại nặng nề về người và của do cơn bão số 12 gây ra, lần này ý thức tự giác của người dân trước những nguy hiểm đã thay đổi rõ rệt. Hầu như tất cả người dân khi được vận động đều nhanh chóng sắp xếp đồ đạc, tập trung về các địa điểm mà UBND các địa phương bố trí sẵn và chuẩn bị tư tưởng sẽ ở lại cho đến khi bão qua mới về nhà.

3.jpg
Người dân Nha Trang đổ xô đến các siêu thị "vét" hàng đề phòng bão lụt

 

Cũng trong chiều tối ngày 18/11, người dân TP Nha Trang đã đổ xô đến các siêu thị mua thực phẩm dự trữ. Các siêu thị như: Lotte Mart, Big C, Co.opmart, Vinmart… đông kín khách hàng.

Siêu thị Lotte Mart Nha Trang đón hơn 10.000 lượt khách, tập trung đông nhất từ 15 giờ  đến hơn 21 giờ. Các mặt hàng được người dân tập trung mua nhiều là rau xanh, các loại thịt, mì tôm, trứng, sữa… Doanh thu dự kiến tăng 40% so với ngày thứ 7 bình thường.

4.jpg
Quầy rau xanh tại một siêu thị hết sạch hàng

 

Siêu thị Big C Nha Trang cũng đón hơn 5.000 lượt khách, doanh thu tăng 30% so với ngày thường. Bên cạnh các mặt hàng tươi sống, nhiều người cũng mua các đồ khô đề phòng mất điện dài ngày như: Cá khô, mực khô, xúc xích, bánh mì… Lượng khách đến Siêu thị Co.opmart Nha Trang cũng tăng gấp 3 lần so với ngày thường nên một số mặt hàng đã hết hàng trên quầy, phải liên tục bổ sung.

Các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận cũng đã cảnh báo về khả năng mưa to và hồ thủy diện xả lũ khiến nước dâng cao, ảnh hưởng tới đời sống người dân. Mặc dù vậy, cuộc sống của người dân ở 2 tỉnh này vẫn khá ổn định, chưa thấy hiện tượng mua trữ hàng hóa. Hơn 3.000 hộ dân được di dời để tránh bão vẫn tiếp tục ở lại nơi trú ẩn chờ đến khi áp thấp nhiệt đới đi qua và không còn tác động đến thời tiết thì mới trở về nhà.

Trước đó, lực lượng vũ trang đã giúp người dân chằng chống hơn 3.000 nhà cửa, trong đó có 655 căn nằm ở các vùng ven biển. Hiện Ninh Thuận cũng kiểm tra các khu vực xung yếu của các hồ đập để đảm bảo an toàn, có phương án xả lũ đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ lưu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm