Bảo tồn vú thành công cho một phụ nữ tự phát hiện ung thư vú

14/10/2018 - 12:46
Trước khi vào viện 10 ngày, bệnh nhân phát hiện trong ngực phải của mình có một cục cứng, ấn vào thấy tức và đau nên đến BV thăm khám và được xác định bị ung thư vú.
Ngày 14/10, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, BV vừa phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cho chị V.T.C. (36 tuổi, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh) bị ung thư vú bằng kỹ thuật mới.
Tại BV, các bác sĩ tiến hành siêu âm, chụp XQuang tuyến vú và một số xét nghiệm khác. Bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị ung thu vú phải nên và chỉ định phẫu thuật bảo tồn tuyến vú, vét hạch nách phải.
Theo các bác sĩ, với phương pháp truyền thống, các trường hợp mắc bệnh ung thư vú sẽ phải cắt bỏ toàn bộ tuyến vú, vét hạch nách. Tuy nhiên, BV đã cử bác sĩ đi học và áp dụng kỹ thuật bảo tồn tuyến vú. Đây là một kỹ thuật mới lần đầu được BV áp dụng.
Sau 1,5 tiếng, ca phẫu thuật kéo dài 1,5 giờ, nhờ kỹ thuật mới, bác sĩ dễ dàng bóc tách hoàn toàn khối u vú, bảo toàn được tuyến vú cho người bệnh.
44025012_300448970774864_2587225592587878400_n.jpg
Bệnh nhân được bảo tồn vú thành công

 Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K TƯ, cho biết, ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Theo báo cáo, năm 2018 có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 15.229 ca (9,2%). Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Cách tự phát hiện ung thư vú
Bác sĩ Thuấn cũng cho biết, chị em có thể tự phát hiện được ung thư vú bằng cách kiểm tra vú tại nhà thường xuyên. “Có khoảng 80 – 90% bệnh nhân ung thư vú phát hiện có khối u khi ở giai đoạn 0 - 1 hoàn toàn có thể dùng tay sờ nắn để phát hiện. Tự kiểm tra vú thường xuyên tại nhà là việc làm quan trọng cho tất cả nữ giới bước vào độ tuổi trưởng thành”, bác sĩ Thuấn nói.
 Hàng tháng, chị em có thể kiểm tra ngay tại nhà sau kỳ kinh 7 ngày bằng cách tự sờ nắn. Để thực hiện, nữ giới nên đứng trước gương, giơ hai tay lên đầu, dùng 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út để xoa nắn xem vú có khối u hay tiết dịch bất thường không. Sau đó, chị em thực hiện các bước tương tự với tư thế nằm.
 Khi thấy bất thường, có hạch ở nách, vú chị em cần đến cơ sở y tế khám luôn, tránh chần chừ, kéo dài thời gian vì có thể làm cho cơ hội chữa bệnh thêm ít đi
Đối với những trường hợp trong gia đình có tiền sử bố mẹ bị các ung thư như đại trực trạng, buồng trứng, phổi, cổ tử cung... thì nên tầm soát ung thư vú định kỳ.  Đối với phụ nữ ở tuổi ngoài 50, trung bình nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm