Bé gái tị nạn chết đuối gây chấn động thế giới

31/05/2016 - 07:00
Bức ảnh chụp người nhân viên cứu hộ nâng niu thi thể một em bé tị nạn 1 tuổi chết đuối trong vòng tay của mình làm cả thế giới bàng hoàng. Tấm ảnh trở thành hình ảnh đại diện cho những hành trình tị nạn đầy khắc nghiệt trên Địa Trung Hải.
 Bức ảnh gây xúc động khi nhân viên cứu hộ ôm thi thể em bé tị nạn trong tay
Cả thế giới lại bàng hoàng khi Tổ chức nhân đạo Sea-Watch( Đức) vừa công bố bức ảnh chụp một em bé tị nạn chết đuối đang trong vòng tay một nhân viên cứu hộ. Bức ảnh do một nhân viên công ty truyền thông đi trên xuồng cứu nạn chụp được. Trong ảnh, em bé tị nạn dường như đang ngủ trong vòng tay của nhân viên cứu hộ người Đức. Còn nhân viên cứu hộ tuy không thấy hết mặt nhưng người xem đều cảm nhận được vẻ đau khổ.
 
Nhân viên cứu hộ tên là Martin cho biết, ông nhìn thấy em bé bập bềnh giữa làn nước biển như một chú búp bê, hai tay dang rộng. Em bé khoảng một tuổi này được vớt lên từ mặt biển hôm 27/5 sau một tai nạn chìm tàu. "Tôi nắm lấy cánh tay bé, nhẹ nhàng kéo cơ thể nhẹ bỗng đó vào vòng tay của mình như thể bé vẫn còn sống... Cánh tay với những ngón tay bé xíu của bé giơ lên, ánh mặt trời lấp lánh trong đôi mắt sáng, thân thiện nhưng vô hồn của bé", Martin kể lại.

Ở vai trò một người cứu nạn, một người cha của 3 đứa con và là người chữa bệnh bằng liệu pháp âm nhạc, Martin đã bắt đầu lẩm nhẩm hát để tự an ủi bản thân cũng như bày tỏ cảm xúc với khoảnh khắc đau lòng đó. "Mới chỉ 6 giờ trước thôi, đứa bé vẫn còn sống", ông nói. Sea-Watch đã bàn giao thi thể của bé cho hải quân Italia mà không rõ về lai lịch, giới tính cũng như cha mẹ của bé. Họ còn vớt được 25 thi thể khác, trong đó có một đứa trẻ nữa.


Trước đó, tháng 9/2015, thế giới từng xúc động mạnh trước bức ảnh em bé xấu số người Syria Aylan Kurdi (3 tuổi) từng nằm trên bãi biển Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ), tay xuôi theo thân, úp mặt xuống cát như một thiên thần nhỏ đang say ngủ.  
 Hình ảnh em bé Syria Aylan Kurdi (3 tuổi) từng nằm trên bãi biển Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ) gây chấn động thế giới về thảm họa của người di cư.
Tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) mới đây còn cảnh báo rằng số lượng phụ nữ đang mang thai hoặc đi kèm trẻ sơ sinh thực hiện các hành trình nguy hiểm này ngày càng tăng, trong đó nhiều người kể lại rằng họ đã bị cưỡng hiếp ở Libya. Tình trạng bạo lực đó còn có tín hiệu trỗi dậy ở quốc gia Bắc Phi này.

 Rất nhiều trẻ em được nhân viên cứu hộ vớt lên từ biển trong những cuộc di cư những ngày qua do thảm họa chìm tàu.
“Nếu chúng ta không muốn nhìn thấy hình ảnh như vậy, châu Âu nên cho phép người di cư an toàn và hợp pháp nhằm tránh nạn buôn người và những bi kịch sẽ tiếp nối xảy ra trong tương lai”, nhiều người đã đau xót trước bài toán không lời giải với số phận của hơn 8.000 người tị nạn đã bỏ mạng trên Địa Trung Hải từ năm 2014 đến nay.
Những đứa trẻ di cư vượt Địa Trung Hải.
Sea-Watch đang thuyết phục nhà chức trách châu Âu đảm bảo những tuyến đường an toàn cho người di cư sau khi hàng trăm người đã thiệt mạng trên Địa Trung Hải những ngày qua. Còn theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, trong tháng 5, đã có khoảng 1.000 trẻ em vượt biển không có người lớn đi kèm đến Italia và trong những tháng tới, con số này còn tiếp tục gia tăng.  
 
Một phụ nữ được cảnh sát Italia cứu sống
Đã có ít nhất 700 người tị nạn, trong đó có 40 trẻ em và nhiều phụ nữ, đã thiệt mạng trên Địa Trung Hải trong làn sóng di cư lớn nhất năm nay từ Libya tới Italia. Với những người sống sót, họ vẫn bị ám ảnh với những tiếng kêu khóc, la hét mong được cứu của phụ nữ, trẻ em khi tàu chìm dần. “Chúng tôi đã cố gắng mọi cách để ngừng nước tràn vào và tát nước ra khỏi thuyền” - một cô gái người Nigeria nói. “Chúng tôi đã phải dùng cả tay và cốc nhựa. Trong suốt 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đã chống cự lại biển cả nhưng cuối cùng vẫn vô ích. Nước bắt đầu tràn vào thuyền và những người ở khoang bên dưới không có cơ hội thoát ra. Phụ nữ, đàn ông, trẻ em, rất nhiều trẻ em… đã bị mắc kẹt và chìm xuống” - nhân chứng trên kể lại.
Hình ảnh tàu chìm với rất nhiều người di cư trên đó khiến thế giới lo sợ.
Những người sống sót khác còn kể lại rằng, trong số những người thiệt mạng có khoảng 40 trẻ em, trong đó có cả trẻ sơ sinh. “Tôi đã phải chứng kiến mẹ và đứa em gái 11 tuổi chết chìm. Còn thi thể nhiều người khác ở khắp nơi” - tờ Repubblica dẫn lời Kidane - một công dân Eritrea - kể lại. Có người vẫn còn rùng mình khi chứng kiến cảnh thuyền trưởng người Sudan lái con tàu đầu tiên đã cắt dây cáp nối hai con tàu khiến sợi dây này văng lại và cứa đứt đầu một người phụ nữ. Con tàu thứ hai nhanh chóng chìm nghỉm, kéo theo cả những người bị mắc kẹt trên đó. Thuyền trưởng người Sudan hiện đã bị bắt giữ sau khi cập cảng Pozzallo cùng 3 kẻ bị tình nghi là những kẻ buôn người.
Nước mắt đau khổ của một cô bé sau hành trình vượt biển.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm