Bệnh viện quận Thủ Đức triển khai xe cấp cứu hai bánh

22/03/2019 - 15:09
Xe cấp cứu hai bánh giúp bác sĩ tiếp cận bệnh nhân một cách nhanh chóng, qua đó sẽ rút ngắn thời gian vàng nhằm nâng cao tỉ lệ sống còn, giảm thiểu di chứng cho người bệnh.
Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM vừa cho ra mắt mô hình xe cấp cứu ngoại viện xe hai bánh 115 với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người bệnh. Đồng thời, ra mắt thêm 2 trạm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại phòng khám đa khoa Linh Trung và phòng khám đa khoa Linh Xuân. 
 
BS Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, bệnh viện triển khai thí điểm mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh từ tháng 12/2018 đến nay và nhận được hiệu quả thực sự mà mô hình này đem lại do đã khắc phục những khuyết điểm mà xe cấp cứu thông thường gặp phải như chậm trễ do ùn tắc giao thông, thiếu xe… dẫn đến không tận dụng được thời gian vàng để cứu sống người gặp nạn.
 
Để đáp ứng mô hình xe cấp cứu ngoại viện hai bánh 115, Bệnh viện quận Thủ Đức tiếp tục sử dụng nhân sự của Trung tâm cấp cứu 115. Bên cạnh đó, cử nhân viên tham dự lớp đào tạo kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhân viên y tế thực hiện cấp cứu tại hiện trường. Bệnh viện cũng trang bị 10 xe máy với các trang thiết bị, vật tư cấp cứu cơ bản để thực hiện cấp cứu ban đầu. Theo đó, Trạm cấp cứu 115 tại bệnh viện có 6 xe hai bánh, Phòng khám Đa khoa Linh Xuân có 2 xe hai bánh và Phòng khám Đa khoa Linh Trung  có 2 xe hai bánh. 
cap-cuu.png
Mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh đã mang lại hiệu quả và đang được nhân rộng tại TP.HCM.

Ngoài ra, bệnh viện còn trang bị thêm các thiết bị chuyên dụng như bộ đàm, điện thoại, hệ thống màn hình có hiển thị bản đồ khu vực xác định vị trí cần cấp cứu và định hướng được cho các phương tiện hoạt động.

Sở Y tế TP.HCM đánh giá, xe cấp cứu hai bánh sẽ rút ngắn thời gian vàng nhằm nâng cao tỉ lệ sống còn, giảm thiểu di chứng cho người bệnh. Giúp việc tiếp cận, cấp cứu nhanh chóng cho người bệnh khi xảy ra tai nạn trong giờ tan tầm đông người, khi mà xe cứu thương khó tiếp cận hiện trường hoặc các tình huống tại nhà dân trong hẻm nhỏ xe ô tô cứu thương không vào được.
 
Trước đó, vào cuối năm 2018, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cũng đã đưa vào hoạt động thí điểm mô hình xe cấp cứu 2 bánh. Đến đầu năm 2019, Bệnh viện quận 2 cũng gia nhập mạng lưới cấp cứu bằng xe hai bánh. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm