pnvnonline@phunuvietnam.vn
BHXH Việt Nam: Ứng dụng công nghệ thông tin, kịp thời hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19
BHXH Việt Nam kết nối, tích hợp cung cấp 5/7 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để hỗ trợ người lao động, chủ sử dụng lao động. Ảnh BHXHVN
BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt, toàn diện công tác này nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trong đó đẩy mạnh triển khai đó là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hàng loạt dịch vụ công (DVC) và các quy trình, phần mềm nghiệp vụ của Ngành. Qua đó, góp phần hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch; kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực của Chính phủ đến với NLĐ, NSDLĐ gặp khó khăn.
Theo đó, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng quy trình, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ nhằm bổ sung các chức năng, đáp ứng kịp thời việc triển khai các chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Cụ thể, đã bổ sung các chức năng như: Quản lý đơn vị giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN); Xác nhận danh sách NLĐ tham gia theo hồ sơ, do đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân gửi qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; Quản lý đơn vị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Chuyển kinh phí hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề...
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động và chủ sử dụng lao động, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan để kết nối, tích hợp cung cấp 5/7 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia gồm:
1. Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
2. Hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.
3. Hỗ trợ NLĐ ngừng việc.
4. Hỗ trợ NLĐ chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
5. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất.
Để sử dụng các DVC này, NLĐ và NSDLĐ đăng nhập Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn, vào mục "Hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19" và làm theo hướng dẫn.
Theo đó, quy trình thực hiện 5 DVC này được đơn giản tối đa, NLĐ và NSDLĐ đăng nhập, khai và nộp hồ sơ trực tuyến; và Cổng DVC Quốc gia chuyển dữ liệu đã được ký số đến cơ quan BHXH xác nhận. Sau khi nhận được xác nhận (ký số) của cơ quan BHXH, Cổng DVC Quốc gia có trách nhiệm chuyển hồ sơ trực tuyến của NLĐ và NSDLĐ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công đã giải quyết nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, chính xác, đúng người hưởng, không bị trùng lặp, không có tình trạng trục lợi chính sách; giảm việc đi lại, tiếp xúc của người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH trong việc giải quyết chế độ, chính sách, nhằm hạn chế khả năng lây lan dịch.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam triển khai cung cấp các dịch vụ công trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN) cung cấp trên các phần mềm của I-VAN, gồm 6 dịch vụ công:
1. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất (đã cung cấp từ tháng 4/2020 theo quy định của Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19).
2. Hỗ trợ NSDLĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.
3. Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không hưởng lương.
4. Hỗ trợ NLĐ ngừng việc.
5. Hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.
6. Giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN.