Bị chó to cắn khi chơi đùa, bé 6 tuổi dính một loạt vết thương hở

05/07/2018 - 18:30
Trong lúc bé Đ. chơi đùa cùng bạn ở sân, bất ngờ con chó nuôi của nhà hàng xóm lao vào cắn. Con chó to nên bé không thể chống cự, bị một loạt vết thương hở ở vùng đùi, bẹn, mông...
Ngày 5/7, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết đang cấp cứu cho bệnh nhi N.T.Đ. (6 tuổi, ở huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị chó cắn gây chấn thương nặng.
 
Gia đình cho biết, trước đó, bé sang nhà hàng xóm chơi với bạn. Khi 2 bé đang chơi trò đuổi bắt ở sân thì con chó của gia đình hàng xóm lao vào cắn liên tiếp vào vùng đùi, mông bé. Do bị chó to tấn công nên bé không thể chống cự mà khóc thét lên. Gia đình phát hiện đã đánh đuổi con chó và nhanh chóng đưa bé tới BV cấp cứu.
gjuy.jpg
Bệnh nhi đang được điều trị tại BV Đa khoa Hùng Vương

 

Theo các bác sĩ, BV tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng hoảng loạn. Phần đùi, mông, bụng, bẹn có nhiều vết thương hở do chó cắn. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu, sát khuẩn vết thương, băng cầm máu và tiêm phòng cho bé.

 

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.
 
Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, BV Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, khi bị chó cắn, bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh dại nếu chó đó chưa được tiêm phòng. Dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do virus dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh. Tại Việt Nam, bệnh thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8, gặp ở mọi lứa tuổi. Hầu hết trường hợp tử vong do bệnh dại đều không tiêm vaccine. Bệnh hiện chưa có thuốc đặc trị, có thể phòng bằng vaccine và huyết thanh kháng dại.
 
Bác sĩ Dũng khuyến cáo, gia đình không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi như chó mèo. Nếu nhà nuôi chó thì cố gắng cách ly với trẻ ở khoảng cách an toàn, đặc biệt là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương,... Khi thả chó ra khỏi nơi nuôi nhốt phải được rọ mõm, tiêm vaccine ngừa bệnh dại định kỳ.

Trường hợp bị chó cắn, gia đình cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút. Nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch; sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70% rồi nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để được sơ cấp cứu, tiêm phòng dại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm