Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
23/09/2025 - 13:07 (GMT+7)

Bí quyết để phụ nữ trung niên chuyển đổi công việc thành công

Thùy Linh (thực hiện)
Bí quyết để phụ nữ trung niên chuyển đổi công việc thành công

Chuyên gia Nguyễn Thị Thạch Thảo trao đổi với chị em phụ nữ tại GEIN Academy

Trong xã hội hiện nay, không ít phụ nữ tuổi trung niên phải đối mặt với tình huống thay đổi công việc. Trong bài trả lời phỏng vấn của PV Báo PNVN, chuyên gia Nguyễn Thị Thạch Thảo (Đồng sáng lập GEIN Academy), chia sẻ những bí quyết giúp phụ nữ trung niên thành công trong tìm lại việc.

Trở ngại lớn nhất là sự mặc cảm của chính mình

+ Một trong những trở ngại tâm lý lớn nhất của phụ nữ tuổi trung niên phải chuyển đổi nghề nghiệp là cảm giác "mình đã quá già để bắt đầu lại". Chị có lời khuyên nào để họ vượt qua cảm giác đó?

Tôi thường nhắc các học viên rằng: tuổi 35-40 chỉ là giữa chặng đường nghề nghiệp. Nếu nghỉ hưu ở tuổi 60, bạn còn hai mươi năm phía trước - đó là quãng thời gian rất dài để học hỏi, phát triển, thậm chí khởi nghiệp và thành công. Trong những tình huống này, tôi muốn trích dẫn câu nói của Oprah Winfrey - một nữ doanh nhân rất thành công là: "Bạn là những gì bạn tin". Niềm tin tích cực giống như phần mềm điều khiển cuộc sống. Chỉ cần chọn tin rằng "Tôi làm được", "Tôi xứng đáng với một cơ hội mới" thì bạn đã đi được nửa đường rồi.

Việc thay đổi niềm tin không hẳn dễ dàng nhưng cũng không bất khả thi. Hãy bắt đầu bằng hành động nhỏ: dám bước ra khỏi vùng an toàn, đăng ký một lớp học mới, trò chuyện với những người tích cực. Dần dần, bạn sẽ thấy bản thân mình cũng thay đổi.

+ Giả sử công việc mới không đúng chuyên môn và kinh nghiệm của mình trước đây, làm thế nào để tạo ra dấu ấn cá nhân trong môi trường mới, thưa chị?

Trong một môi trường, nếu mình chưa bắt kịp nhanh để tạo ra những kết quả đột phá thì mình vẫn có thể tạo giá trị và dấu ấn cá nhân thông qua một phẩm chất đặc trưng. Hãy tự hỏi, điều gì là điểm mạnh khiến mình tự hào? Có thể đó là sự tỉ mỉ, sự chỉn chu, năng lực tổ chức hay khả năng lắng nghe. Điều đó nên được thể hiện một cách rõ ràng. Trong bất kỳ tổ chức nào cũng cần những người có năng lực mà tổ chức đó đang thiếu, hoặc cần bổ sung. Khi mình thể hiện rõ một phẩm chất nổi bật, mình sẽ có cơ hội đóng góp và tạo dựng vị trí riêng.

"Sự thành công trong công việc chưa bao giờ bị hạn chế bởi tuổi tác mà nó phụ thuộc vào thái độ học hỏi để làm giàu kiến thức và kỹ năng mỗi ngày"

Nguyễn Thị Thạch Thảo, Đồng sáng lập GEIN Academy

Ngoài ra, cũng nên tránh "ám ảnh" về kinh nghiệm cũ. Có câu: "Ánh nắng hôm nay không làm khô được quần áo hôm qua". Đừng để quá khứ trói buộc mình.

Trong môi trường mới, hãy xây dựng hình ảnh như một người đồng đội đáng tin cậy, biết chăm sóc, kết nối, có trách nhiệm.

+ Thưa chị, với những trường hợp không chỉ chuyển sang công việc trái sở trường mà còn khác về môi trường. Theo chị, những trường hợp này gặp thách thức gì?

Theo tôi thách thức đầu tiên là tốc độ, không chỉ tốc độ làm việc mà còn là tốc độ ra kết quả và thích nghi. Vì vậy, điều quan trọng là chuẩn bị cho mình tâm thế sẵn sàng bước vào một nhịp sống mới, nơi mọi thứ thay đổi nhanh, yêu cầu nhiều hơn, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội hơn nếu ta đủ bản lĩnh thích nghi.

Thái độ có ích hơn trình độ khi mới đến

+ Theo chị, trong ba tháng đầu tại môi trường mới thì một người mới đến mà chưa không có kiến thức, kĩ năng nổi bật trong lĩnh vực chính của tổ chức thì nên ưu tiên điều gì để không bị mờ nhạt?

Tôi nghĩ rằng tạo thiện cảm là ưu tiên hàng đầu, trước cả việc thể hiện năng lực. Khi bạn vừa gia nhập một tổ chức, mọi người chưa biết bạn giỏi đến đâu nhưng sẽ nhớ nếu bạn cư xử chân thành, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ. Trong một môi trường mà mình có thể lớn tuổi hơn các đồng nghiệp và chưa cập nhật được bằng các bạn trẻ thì nên xây dựng những mối quan hệ giống như hình ảnh một người chị, một người mang đến cảm giác an tâm, biết chăm sóc và luôn chu đáo thì điều đó là một giá trị rất lớn.

Khi làm việc, sự chắc chắn và an tâm không đến từ tuổi tác, mà đến từ kinh nghiệm sống và cách mình truyền cảm giác vững vàng cho người khác. Nếu mình có thể khiến đồng nghiệp cảm nhận được sự tin tưởng và yên tâm khi giao việc cho mình, thì đó chính là một điều tuyệt vời và là giá trị cá nhân rất đáng trân trọng.

Bí quyết để phụ nữ trung niên chuyển đổi công việc thành công- Ảnh 1.

+ Nếu không có cả có lợi thế về bằng cấp hay độ tuổi, phụ nữ nên đầu tư vào những kỹ năng gì để tạo đòn bẩy trong công việc, thưa chị?

Hãy tập trung vào kỹ năng làm việc với con người. Đó là khả năng lắng nghe, dẫn dắt đội nhóm, huấn luyện, khai vấn. Trong một xã hội ngày càng công nghệ hoá, người ta càng cần những người có khả năng chữa lành, kết nối và truyền cảm hứng. Đây là một kỹ năng rất cần thiết ở bất kỳ đâu.

Ngoài ra hiện nay cũng có những khóa học ngắn ngày giúp trang bị những kỹ năng cụ thể. Chúng ta cần đầu tư nghiêm túc cho việc học này. Tôi nghĩ rằng ở độ tuổi nào cũng có thể học được. Nếu thấy kỹ năng nào cần thiết với công việc thì mình hãy sẵn sàng đầu tư để có thể cập nhật kiến thức mới.

+ Làm sao để phụ nữ tuổi trung niên không bị gán nhãn là "lạc hậu" trong một môi trường năng động và cập nhật công nghệ liên tục?

Kể cả khi mình ở tuổi trung niên vẫn hoàn toàn có thể xây dựng được hình ảnh người làm việc linh hoạt và hiện đại. Chỉ cần bạn chủ động cập nhật công cụ mới, sẵn sàng tham gia các lớp học về công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), truyền thông. Đó là một điều rất quan trọng. Vì chắc chắn trong thế giới hiện đại, không chỉ người trung niên mà ngay cả những người trẻ cũng vẫn phải học để cập nhật liên tục, phải làm mới mình mỗi ngày. Khi thấy bạn không ngại học, đồng nghiệp trẻ sẽ không còn thấy bạn là "người cũ kỹ" nữa, mà là người dày dạn kinh nghiệm và linh hoạt.

+ Nếu phải gói gọn trong một lời gửi gắm cho phụ nữ tuổi trung niên đang nỗ lực tìm lại việc, chị sẽ nói điều gì?

Tôi muốn họ nhớ tới hình ảnh chim phượng hoàng. Khi đến cuối vòng đời, phượng hoàng không chờ chết mà chủ động lao vào ngọn lửa để tái sinh thành phiên bản rực rỡ hơn. Hành trình sự nghiệp có thể đi được một nửa nhưng chính lúc này lại là khởi đầu của một chương mới. Nếu đủ can đảm bước vào để thay đổi, phát triển - bạn sẽ "tái sinh" mạnh mẽ hơn.

+ Xin cảm ơn chị về những chia sẻ này!

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân nơi công sở

"Trong môi trường công sở hiện nay ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân. Đó là thứ giúp chúng ta định vị được chính mình và giúp chúng ta có thể định giá giá trị bản thân cao lên rất nhiều lần. Để xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi xin giới thiệu công thức gói gọn trong ba chữ: Đủ, Đều và Đúng.

Đủ, tức là phải học và trải qua các bước một cách đầy đủ. Không thể mong có một thương hiệu mạnh nếu mình không nắm được quy trình và không hiểu mình đang làm gì. Đều nghĩa là khi đã xác định được một định vị cá nhân thì cần liên tục tạo nội dung quanh những giá trị đó để mọi người nhớ đến. Đúng, là khi liên tục chia sẻ giá trị, chúng ta sẽ dần xác định được vấn đề cụ thể mà mình muốn giải quyết cho người khác - gọi là ngách chuyên môn".

Nguyễn Thị Thạch Thảo, Đồng sáng lập GEIN Academy

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận