Biết 'hoan nghênh thất bại' khi khởi nghiệp

26/12/2016 - 18:50
Đó là lời khuyên của chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan với những phụ nữ bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh; cần kiên trì, dám nghĩ lại, làm lại và chấp nhận thất bại để có những thành công lớn hơn.
chuyen-gia-kinh-te-chi-lan.jpg
 Chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan

Diễn đàn “Tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh nông nghiệp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới”, do Hội LHPNVN phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV tổ chức ngày 26/12. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ: Khởi nghiệp doanh nghiệp với 3 tính chất: Doanh nghiệp mới, sáng tạo trong dịch vụ (sản phẩm) mình cung cấp ra thị trường và có tầm nhìn xa, rộng để phát triển. Khởi nghiệp là con đường rất gian nan, lựa chọn làm điều mà xã hội và thị trường cần, từ đó kiếm được lợi nhuận. Qua đó, người phụ nữ khởi nghiệp có sự độc lập về kinh tế, có vị thế thích đáng và không phụ thuộc, tinh thần độc lập cũng cao hơn.

Phụ nữ chọn khởi nghiệp sẽ phải có khát vọng, sự học hỏi, khổ luyện và hành động để thực hiện. Đặc biệt, phải hiểu rõ 3 điều cốt lõi: Hiểu mình muốn làm gì, hiểu thị trường và cơ hội khởi nghiệp của mình ở đâu. Thứ 2, biết xây dựng và gìn giữ các mối quan hệ. Không có mối quan hệ thì thiếu thành tố xây dựng và quản trị doanh nghiệp. Công việc kinh doanh không phải là việc một mình mà cần có cộng sự, đội ngũ hợp tác cùng xây dựng doanh nghiệp. Thứ 3, liên kết kinh doanh theo chuỗi giá trị. Hiện nay không có 1 sản phẩm nào chỉ có 1 nơi duy nhất làm ra, mà được làm ra từ nhiều đầu mối liên kết tạo ra chuỗi giá trị.

Để làm nên những điều kỳ diệu, bí quyết là sự tự tin, tin tưởng vào khả năng mình có thể làm được. Đồng thời có sức mạnh của sự tập trung, bởi năng lực, nguồn lực của mình có hạn thì cần tập trung vào điều gì là quan trọng nhất, không dàn trải quá nhiều. Có óc quan sát, học hỏi và tích lũy thì kinh nghiệm sẽ tăng lên và vươn tới cái mới. Từ tư duy kết tinh thành hành động, nếu chỉ nghĩ không mà không làm thì kết quả bằng “không”... 

khoi-nghiep.jpg
Diễn đàn “Tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh nông nghiệp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới” 

Mọi hoạt động khởi nghiệp đều bắt đầu từ ý tưởng nhất định. 2 sai lầm của người có ý tưởng khởi nghiệp ở chỗ: Thứ nhất là sợ mất ý tưởng; thứ 2 là đánh giá quá cao ý tưởng khởi nghiệp của mình. Vì thế mà không chia sẻ, không hợp tác, không có người làm cùng thì thất bại chắc chắn.

Xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp cần chú ý tới 5 lĩnh vực/kỹ năng: Xây dựng mô hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh; Vấn đề vốn và quản lý tài chính; Nguồn nhân lực từ nhóm thành lập và chính sách nhân lực; Tiếp thị và xây dựng thương hiệu; Kỹ năng quảng bá thương hiệu, bán hàng.

Điều đặc biệt quan trọng là không nên né tránh. Theo bà Phạm Chi Lan, trên thế giới đã có tổng kết, 90% cuộc khởi nghiệp là thất bại. Phụ nữ khi khởi nghiệp cũng rất dễ rơi vào số đó. Đã có quốc gia đưa ra phương châm: “Hãy biết hoan nghênh thất bại!”, để động viên những người đã thất bại, dám nghĩ lại, làm lại và chấp nhận thất bại, trả giá để có những thành công lớn hơn. Càng không thể bắt ép phụ nữ thành công ngay từ lần đầu khởi nghiệp, khi trên vai còn 2 gánh nặng công việc và gia đình.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 26% trong tổng số 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 1,63 triệu lao động, trong đó có 746,3 ngàn lao động nữ. Trong số doanh nghiệp vừa và nhỏ do nữ làm chủ, có 98,8% là quy mô siêu nhỏ và nhỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm