Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
Bikini - tuyên ngôn thời trang và những thăng trầm 75 năm qua

Xuất xứ của tên gọi "bikini"

Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 1.

Bộ bikini từ Jacque Heim. Ảnh: Getty

Những năm 1800, dưới sự khắt khe của xã hội lúc bấy giờ, đồ bơi xuất hiện lần đầu tiên với thiết kế dáng tay áo phồng, mặc cùng váy dài quá đầu gối, bên trong là quần bó sát. Chúng không khác gì so với những bộ trang phục mặc thường ngày. Đây được coi là phiên bản đầu tiên của những bộ quần áo tắm.

Jacques Heim có thể được coi là "người đồng thiết kế" bikini, mặc dù ông không đồng tình với tên gọi này. 

Tiếp thu bí quyết kinh doanh đồ lót từ mẹ mình, năm 1932 nhà sản xuất đồ lót người Pháp đã cho ra mắt bộ đồ tắm hai mảnh có tên là "Atome". Nó trông khá giống đồ lót với những nếp gấp phồng, thậm chí bị cấm ở nhiều nơi và không được giới thời trang lúc bấy giờ đánh giá cao.

Năm 1946, với những nỗ lực trước đó của Heim, nhà thiết kế người Pháp Louis Réard đã góp phần đưa bộ đồ tắm hai mảnh đến gần hơn với công chúng. Theo đó, tên gọi "bikini" được đặt theo cuộc thử nghiệm bom nguyên tử của quân đội Hoa Kỳ trên đảo san hô Bikini thuộc quần đảo Marshall - một đảo quốc ở châu Đại Dương.

Ngày 5/7/1946bộ đồ tắm hai mảnh đầu tiên Louis Réard chính thức ra mắt sau 4 ngày thử nghiệm trên. Đây được coi là ngày bikini khai sinh. Vì bộ đồ quá thiếu vải, chẳng ai chịu mặc, ông phải thuê Micheline Bernardini - một vũ nữ thoát y từ Casino de Paris làm mẫu. 

Ngay lập tức bikini được bán trên thị trường với danh nghĩa 'bộ đồ tắm nhỏ nhất thế giới'. Đây được xem là một sự kiện gây chấn động trong làng thiết kế thời trang giữa thế kỷ 20.

Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 2.

Vũ nữ thoát y Micheline Bernardini mặc bộ bikini đầu tiên tại sự kiện thời trang năm 1946. Ảnh: Vitag

Trước đó, những bộ đồ hai mảnh của phụ nữ trong thể thao từng xuất hiện trong các hình vẽ thời Hy Lạp từ năm 1400 trước Công Nguyên. Nguyên mẫu bikini thời La Mã cổ đại trên bức họa khảm Coronation of Winner cho thấy phụ nữ cổ xưa từng mang trang phục giống bikini hiện tại khi tham gia trò ném bóng và ném đĩa.

75 năm bikini đồng hành cùng phụ nữ thế giới

Bikini phải mất 15 năm mới được chấp nhận tại Hoa Kỳ. Năm 1951, bikini bị "cấm cửa" trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 3.

Marilyn Monroe mặc bikini với vòng 2 ngấn mỡ.

Ở thập niên 1950, đa số các diễn viên, người mẫu diện và chụp hình bikini đều có thân hình đầy đặn, mềm mại, trái ngược hoàn toàn với chuẩn đẹp rắn chắc của các ngôi sao như thời điểm hiện tại. Đặc biệt là bức hình 'biểu tượng sex' Marilyn Monroe chụp ảnh bikini trên bãi biển với vòng 2 'thiếu bằng phẳng'.

Năm 1956, nữ diễn viên người Pháp Brigitte Bardot diện bikini trong bộ phim kinh điển And God Created Woman (Và Chúa đã tạo ra Đàn bà) đã mở ra một thị trường mới cho đồ tắm tại Hoa Kỳ. Ca khúc nhạc pop Itsy Bitsy Teenie Weenie Yellow Polka Dot Bikini của Brian Hyland đã tạo nên một trào lưu mua đồ bơi bikini ở đất nước này.

Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 4.

Nữ diễn viên Brigitte Bardot diện bikini trong bộ phim And God Created Woman. Ảnh: Getty

Năm 1962, sự xuất hiện của Ursula Andress trong bộ phim James Bond đầu tiên - Dr No với bộ bikini trắng đã giúp doanh thu bán ra của bikini thời điểm đó tăng vọt, đúng vào thời điểm bắt đầu cuộc cách mạng tình dục.

Năm 1963 bikini trở nên nổi tiếng khi được hai diễn viên, ca sĩ người Mỹ Annette Funicello và Frankie Avalon mặc trong bộ phim Beach Party. Lúc này, bikini mới thực sự được đưa lên làm biểu tượng văn hóa pop, đánh dấu thời kỳ 'thăng hoa' của bikini gợi cảm.

Đồng thời, lúc bấy giờ bikini cũng có ý nghĩa kinh tế vì sau Thế chiến thứ hai vải bắt đầu khan hiếm, trong khi bikini sử dụng vải ít hơn nhiều so với trang phục bơi thông thường.

Bikini "đẹp nhất mọi thời đại"

Năm 1966, nữ minh tinh Raquel Welch có cảnh quay mặc bộ bikini hai mảnh làm từ lá cây trong bộ phim khoa học viễn tưởng One Million Years B.C. (Phim: Một triệu năm trước Công nguyên). Bộ bikini thời thượng của cô do nhà thiết kế trang phục Carl Toms thiết kế đã gần như chiếm spotlight của bộ phim, giúp Raquel Welch vượt qua hàng loạt mỹ nhân hiện đại để trở thành người mặc bikini đẹp nhất.

Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 5.

Raquel Welch trong phim One Million Years B.C.Ảnh: Getty

Bikini những năm 1980
Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 6.

Đồ bơi dây những năm 1980. Ảnh: Getty

Những năm 1980 cơn sốt thể dục thể thao đã dẫn đến sự phổ biến của thong bikini (đồ bơi có phần quần là quần dây, hay còn được gọi là đồ bơi dây). Ban đầu được thiết kế bởi Rudi Gernreich và được sử dụng đầu tiên trên các bãi biển chủ yếu của Brazil, nó cũng xuất hiện trên các kiểu đồ tắm một mảnh phổ biến. 

Bộ bikini cho phép những người yêu thể thao tự hào khoe cơ thể săn chắc của họ với cả thế giới.

Ngoài ra, thời trang đồ bơi lúc này cũng đề cao sự sexy và màu sắc sặc sỡ. Xu hướng đồ bơi thời gian này chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc thi bikini thường niên do hãng Hawaiian Tropic tổ chức.

Một bộ đồ không bao giờ lỗi mốt

Kiểu dáng của những bộ bikini cũng thay đổi qua nhiều năm, đồng thời qua đó phản ánh thời trang trong cách nhìn của phụ nữ.

Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 7.

Naomi Campbell catwalk trong bộ bikini tại show Karl Lagerfeld năm 1993. Ảnh: AFP

Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 7.

Myleene Klass trong một bộ bikini năm 2016. Ảnh: News Group Newspaper Ltd

Hành trình 75 năm gắn bó cùng phụ nữ của bikini - Ảnh 8.

Vẻ ngoài bắt mắt của Maura Higgins đã giúp cô trở thành người chiến thắng Love lsland năm 2019. Ảnh: Rex

Ngay cả sau 75 năm ra đời, bikini vẫn có thể được tìm thấy tại các buổi trình diễn thời trang, bãi biển và hồ bơi trên toàn thế giới. Ngày nay, nhà thiết kế không phải nài nỉ người mẫu để họ diện những thiết kế mới nhất. Theo đó, trong những năm 1980 và 1990, các buổi trình diễn thời trang bikini thậm chí còn trở nên phổ biến hơn các sự kiện váy cưới được yêu thích khác. Lúc đó, ngay cả những siêu mẫu như Claudia Schiffer, Linda Evangelista và Naomi Campbell cũng phải cạnh tranh trên sàn catwalk.

Là trang phục ưa chuộng của phụ nữ ở mọi lứa tuổi, mọi vóc dáng, bikini đã tạo nên một tuyên ngôn thời trang trong suốt bảy thập kỷ qua và vẫn luôn giữ mãi vị trí đó.

Kim Ngọc
Tổng hợp
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài cuối: Đưa lao động phi chính thức đến gần "lưới an sinh xã hội"

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài cuối: Đưa lao động phi chính thức đến gần "lưới an sinh xã hội"

Xã hội 16:35 30/10/2025

Tuổi già an nhàn, không phụ thuộc con cái luôn là khát vọng chính đáng của mọi người lao động. Song, với lao động phi chính thức (LĐPCT) điều đó vẫn còn nhiều thách thức. Vậy, đâu là giải pháp để đưa LĐPCT đến gần hơn với “lưới an sinh xã hội”?

Những người phụ nữ dự báo sớm thiên tai, giữ bình yên trong mùa mưa lũ

Những người phụ nữ dự báo sớm thiên tai, giữ bình yên trong mùa mưa lũ

Xã hội 23:14 29/10/2025

Giữa những đêm mưa gió, khi dòng sông Hồng cuộn trào dữ dội hay sông Đuống dâng cao vượt báo động, vẫn có những người phụ nữ lặng lẽ bên sông, tay cầm thước đo, quan trắc số liệu trên cột thủy chí, mắt dõi theo từng biến động của dòng nước. Với họ, mỗi con số ghi lại không chỉ là dữ liệu cho công tác khoa học, mà còn là “mạch máu” của công tác dự báo, đóng góp an toàn cho hàng triệu người dân trước thiên tai lũ, lụt.

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 2: Vì sao họ chưa quan tâm đến "lưới an sinh"

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 2: Vì sao họ chưa quan tâm đến "lưới an sinh"

Xã hội 20:15 29/10/2025

Đối với nền kinh tế Việt Nam, lao động phi chính thức (LĐPCT) đóng vai trò như một "mạch máu" âm thầm duy trì và thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ LĐPCT tham gia vào chính sách an sinh xã hội vẫn còn thấp.

Văn hóa đọc - "chìa khóa" hướng đến tương lai trong kỷ nguyên số

Văn hóa đọc - "chìa khóa" hướng đến tương lai trong kỷ nguyên số

Giáo dục 10:38 29/10/2025

Chương trình giao lưu "Trò chuyện với tương lai - Khai phá những chân trời mới" với sự tham gia của Đại sứ Văn hóa đọc Phương Huyền đã thắp lên ngọn lửa đam mê sách và khát vọng sống đẹp cho gần 1.000 học sinh tại Đồng Nai.

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 1: Lương hưu - "giấc mơ" ngoài tầm với

An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 1: Lương hưu - "giấc mơ" ngoài tầm với

Xã hội 22:08 28/10/2025

An sinh xã hội không chỉ là một trụ cột của công bằng xã hội mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, một khoảng trống lớn vẫn tồn tại khi hàng triệu người lao động phi chính thức (LĐPCT), những người góp phần quan trọng vào GDP quốc gia, lại thiếu vắng sự bảo vệ từ các chính sách an sinh xã hội. Việc thu hẹp khoảng cách an sinh xã hội cho nhóm lao động này đã trở thành yêu cầu cấp bách, đòi hỏi sự điều chỉnh và sáng tạo trong hệ thống chính sách.

Tiếp sức cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc gia

Tiếp sức cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc gia

Tiêu dùng 10:22 28/10/2025

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là điểm hẹn mua sắm uy tín, mà còn có ý nghĩa quan trọng, giúp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng cao của các địa phương, đặc biệt là sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến đông đảo người tiêu dùng trong nước; tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.

Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên

Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên

Giới & Phát triển 20:00 20/10/2025

Sau sáp nhập, bộ máy mới, nhiệm vụ mới, nhiều việc chưa có tiền lệ nhưng bà Võ Ngọc Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, đã dẫn dắt “con thuyền” của Hội bám địa bàn, giữ nhịp phong trào phát triển mạnh mẽ.

Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số

Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số

Kinh tế 11:18 14/10/2025

Kể chuyện bản làng, giới thiệu sản vật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Tiktok… là cách nhiều phụ nữ nơi vùng cao kiếm tiền và mang lại cơ hội việc làm cho lao động nữ tại địa phương.