Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiêu thụ sản phẩm

Nhiều chị em phụ nữ vùng dân tộc thiểu số và miền núi tự tin kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến
Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt trên các nền tảng số.
Trong thời đại chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, mỗi địa phương đều đang tìm một hướng đi riêng để bắt nhịp cùng thời đại. Nếu như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay các thành phố lớn đã trở thành trung tâm thương mại điện tử sôi động, thì tại những mảnh đất nơi biên cương của Tổ quốc, các địa phương cũng đang khẳng định quyết tâm bứt phá, bằng cách đưa chuyển đổi số, thương mại điện tử vào từng thôn bản. Từ đó, khai thác thế mạnh thương mại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, kết nối hàng hóa địa phương với thị trường trong và ngoài nước.
Nỗ lực từ các địa phương
Tại tỉnh Lạng Sơn, Sở Công Thương tỉnh không đứng ngoài cuộc mà trực tiếp dẫn dắt và đồng hành với doanh nghiệp, hợp tác xã và tiểu thương từng bước tiếp cận với thương mại điện tử thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo chỉ đạo các sở, ban ngành, các đơn vị liên quan tăng cường triển khai các chương trình, đề án phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương; xây dựng thương hiệu; hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh.

Nhiều chị em phụ nữ vùng dân tộc thiểu số và miền núi tự tin kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến
Những định hướng này đã thúc đẩy thương mại điện tử tại tỉnh Lạng Sơn. Chính quyền địa phương thay vì để tiểu thương tự xoay xở đã chủ động mở đường xây dựng cơ chế, tạo một "cao tốc số" để hàng hóa địa phương đi xa hơn. Chuyển đổi số ở Lạng Sơn không phải là bước đi riêng lẻ mà nằm trong chiến lược lớn của Quốc gia, của Bộ Công Thương và phù hợp với định hướng chính sách tại Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học Công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ và nghị quyết 1568/QĐ-BCT về kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia. Theo đó thương mại điện tử không chỉ giúp tối ưu hoá sản xuất, kinh doanh và trải nghiệm người dùng mà còn tạo ra sự cân bằng giữa phát triển kinh tế cộng đồng. Đây không đơn thuần là chuyện đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử mà là chiến lược tổng thể từ xây dựng hạ tầng số đào tạo nhân lực đến phát triển các mô hình kinh doanh sáng tạo.
Những chính sách này đã được tiểu thương, doanh nghiệp và hợp tác xã đón nhận. Chị Vương Thị Thương, Giám đốc Hợp tác xã nông sản Toàn Thương (xã Na Sầm, tỉnh Lạng Sơn) cho biết, từ quả hồng đặc sản của địa phương chị đã có ý tưởng chế biến sản phẩm hồng vành khuyên treo để khắc phục hạn chế nói trên, góp phần nâng tầm sản phẩm, tăng giá trị, tạo đầu ra ổn định cho quả hồng. Trung bình mỗi năm, HTX tiêu thụ khoảng 10 tấn sản phẩm và tạo việc làm cho hơn 100 lao động gián tiếp, trong đó có hơn 30 phụ nữ Tày, Nùng tham gia trực tiếp dây chuyền sản xuất hồng treo gió trên địa bàn.
Ngoài phương thức bán hàng truyền thống, chị Vương Thị Thương đã mở rộng kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng hiệu quả các mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok... để tiếp cận được với những khách hàng ở xa, khách hàng ở thị trường nước ngoài. Đó là ví dụ cho thấy, các doanh nghiệp, HTX tại tỉnh Lạng Sơn không đứng ngoài cuộc mà đã trực tiếp tham gia mạnh mẽ vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển đổi số của doanh nghiệp và đạt được hiệu quả tích cực.

Chị Vương Thị Thương đã sử dụng hiệu quả các mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok... để tiếp cận được với những khách hàng
Không riêng Lạng Sơn, các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc cũng được đánh giá là một trong những khu vực giàu tiềm năng nhất cả nước, với hệ sinh thái văn hóa - sinh thái đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú. Những sản phẩm của khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như chè Shan tuyết, gạo Séng Cù, mật ong bạc hà, các loại dược liệu quý, sản phẩm thổ cẩm, thủ công truyền thống... rất cần một "sợi dây liên kết" mạnh mẽ giữa các vùng miền. Thương mại điện tử chính là "sợi dây" vừa giúp thu hẹp khoảng cách, phát triển thương mại giữa các vùng miền, vừa phát huy lợi thế đặc thù của từng địa phương.
Những giải pháp hỗ trợ cụ thể từ Bộ Công Thương
Thương mại điện tử không chỉ là kênh tiêu thụ hiệu quả mà còn là động lực để đổi mới tư duy sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường một cách bền vững. Sự chủ động của các HTX, doanh nghiệp tại các địa phương đã phản ánh rõ nét của sự phát triển giao thương, tiêu thụ sản phẩm. Thay vì ngồi bán hàng thụ động, các doanh nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là chị em phụ nữ đã biết sử dụng điện thoại, tự tin đứng trước ống kính để giới thiệu sản phẩm. Llivestream bán hàng với các gian hàng số là nơi người bán không chỉ giới thiệu đặc sản địa phương mà họ còn biết kể các câu chuyện văn hoá bản địa, tạo nên sức hút mới cho hàng hóa của khu vực dân tộc thiểu số và miền núi.
Để thương mại điện tử không chỉ dừng ở lại vài phiên chợ hay buổi livestream mà trở thành động lực phát triển lâu dài, cần có những giải pháp chiến lược đồng bộ. Trong đó Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ bà con từ cơ chế chính sách đến hoạt động cụ thể.

Chị em được "cầm tay chỉ việc" để đổi mới tư duy sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường
Theo chia sẻ của đại diện Bộ Công Thương, Bộ đã có những chính sách thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, ưu tiên nguồn lực để đào tạo nhân lực cho thương mại điện tử tại địa phương và tập trung nâng cao nhận nhận thức của người dân về chuyển đổi số và ứng dụng các giải pháp công nghệ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng chương trình thúc đẩy thương mại số kết nối vùng phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương; tăng cường hỗ trợ kỹ thuật để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử và tăng cường kết nối giao thương, kết nối và liên kết vùng.
Từ những gian hàng chợ truyền thống đến không gian thương mại điện tử, hành trình số hóa của các vùng dân tộc thiểu số và miền núi mới chỉ bắt đầu nhưng đã mang đến nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều giải pháp được triển khai từ Trung ương tới địa phương được kỳ vọng sẽ giúp các vùng dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ chuyển đổi mà còn bứt phá, đưa sản phẩm - dịch vụ của khu vực này thực sự trở thành bệ phóng, góp phần phát triển kinh tế vùng cao mạnh mẽ, bền vững.