Bộ Ngoại giao: Tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa Đoàn Thị Hương về nước an toàn

01/04/2019 - 16:28
Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa công dân Đoàn Thị Hương về nước an toàn.

Tại phiên xét xử đối với công dân Đoàn Thị Hương ngày 1/4, Thẩm phán tòa Thượng thẩm Shah Alam của Malaysia (MLS) đã tuyên án 3 năm 4 tháng tù đối với Đoàn Thị Hương liên quan đến vụ án công dân Triều Tiên Kim Chol - người được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - bị sát hại.
 
 
doan-thi-huong-4.jpg
Đoàn Thị Hương

 

Hình phạt được tính bắt đầu từ khi Đoàn Thị Hương bị bắt giam vào ngày 15/2/2017. Tại phiên tòa này, công tố viên MLS cho biết đã xem xét và chấp nhận các biện hộ của Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương; vì vậy, công tố viên đã thay đổi cáo trạng với tội danh “cố ý giết người” thành “vô ý gây thương tích”.
 
Luật sư Hisyam Teh Poh Teik nói với phóng viên bên ngoài tòa án Shah Alam rằng Đoàn Thị Hương sẽ được trở về nhà vào tuần đầu tiên của tháng 5. Ông Hisyam cho biết thêm, việc giảm án vẫn thường áp dụng trong hệ thống luật pháp của Malaysia.
 
Để đạt được kết quả trên, ngay từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại MLS và các cơ quan hữu quan đã thực hiện mọi biện pháp để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương, đảm bảo việc xét xử công bằng, khách quan và Đoàn Thị Hương sớm được thả tự do.
 
Kết thúc phiên tòa, Đoàn Thị Hương và ông Đoàn Văn Thạnh (bố đẻ của Hương) đã có trao đổi nhanh với báo chí và cho biết rất cảm ơn Chính phủ Việt Nam, các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các luật sư đã nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho Đoàn Thị Hương.
 
 
nguoi-phat-ngon-bng-2.jpg
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa công dân Đoàn Thị Hương về nước an toàn.
 
Trả lời câu hỏi phỏng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước phán quyết của Tòa án Malaysia đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Ngay từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan và Liên đoàn Luật sư của Việt Nam đã thực hiện mọi biện pháp bảo hộ công dân để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương, để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và sớm được trả tự do”.
 
Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao Việt Nam, các cơ quan chức năng của Bộ thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Đại sứ quán đã nhiều lần thăm lãnh sự đối với Đoàn Thị Hương để động viên, thăm hỏi sức khỏe và giúp Hương có thể ổn định tâm lý.
 
 
dai-su-vn-tai-malaysia-le-quy-quynh.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh trả lời các phóng viên sau phiên tòa
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong công tác bảo hộ công dân. Ông bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Malaysia, của Tổng Chưởng lý Tommy Thomas, của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các luật sư Malaysia. Đại sứ Lê Quý Quỳnh nhấn mạnh, cũng giống như nghi can người Indonesia Siti Aisyah được thả ngày 11/3 vừa qua, Đoàn Thị Hương thực sự là "nạn nhân" của vụ việc này.
 
 
doan-van-thanh.jpg
Ông Đoàn Văn Thạnh - bố đẻ của Đoàn Thị Hương - vui sướng khi con có thể trở về nhà tuần đầu tiên của tháng 5
Ông Đoàn Văn Thạnh - bố đẻ của Đoàn Thị Hương - cho biết ông và con gái rất vui mừng với phán quyết của tòa. Ông bày tỏ cảm ơn chính phủ hai nước, các luật sư và báo giới đã dành sự quan tâm trong thời gian qua.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm