Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh các cơ sở y tế sau vụ sản phụ tử vong

22/11/2019 - 20:33
Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở y tế có thực hiện thủ thuật gây tê chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị và thuốc thiết yếu phục vụ cấp cứu các trường hợp tai biến do dùng thuốc tê

Liên quan đến vụ một sản phụ tử vong, một sản phụ nguy kịch khi sinh tại BV Phụ nữ Đà Nẵng, ngày 22/10, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh.

Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo về hai ca tai biến tại BV Phụ nữ Đà Nẵng khiến một sản phụ tử vong và một sản phụ nguy kịch thì hai ca này đều có đặc điểm chung là xảy ra sau khi gây tê tủy sống giảm đau trong mổ lấy thai (mổ bắt con).

Phương pháp gây tê tủy sống khi môt sinh chỉ được chỉ định cho một số đối tượng

 Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đang tiến hành tìm hiểu nguyên nhân. Trong thời gian chờ kết quả, để kịp thời ngăn chặn các trường hợp tử vong và tai biến sản khoa nghiêm trọng có thể tiếp tục xảy ra, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành; các BV trực thuộc Bộ cần tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên và điều dưỡng làm công tác gây mê hồi sức và hồi sức cấp cứu về dự phòng, phát hiện và xử trí các biến chứng của thuốc tê;

Đồng thời, tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở y tế có thực hiện thủ thuật gây tê vùng chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị và thuốc thiết yếu phục vụ cấp cứu các trường hợp tai biến do dùng thuốc tê.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh khẩn trương rà soát, phát hiện các trường hợp xảy ra biến cố bất lợi liên quan đến thuốc tê (nếu có), lập báo cáo gửi về Trung tâm DI & ADR Quốc gia. Đồng thời, đôn đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện  phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm