Buôn bán ế ẩm, cả nhà phải di tản vì cá chết bất thường ở hồ Tây

09/07/2018 - 15:25
Những ngày qua, cá ở hồ Tây (Hà Nội) chết bất thường với sống lượng lớn bị sóng đánh trôi dạt vào bờ, cộng với nắng nóng làm quá trình phân hủy diễn ra nhanh và đang bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống người dân sống xung quanh bị đảo lộn, tình trạng buôn bán ế ẩm...

Theo ghi nhận của phóng viên PNVN, sáng nay (9/7) nhiều loại cá sống ở hồ Tây vẫn tiếp tục chết và trôi dạt vào bờ dọc tuyến đường Trích Sài, Lạc Long Quân, Vệ Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội).

ca1.jpg
Dọc đường Vệ Hồ tình trạng cá chết tạo thành dải trắng kéo dài hàng chục met.

Tại đây, số lượng cá chết chủ yếu là cá mè, cá chép, cá rô phi, cá bầu… Nhiều đoạn cá chết trôi dạt vào nổi trắng cả mặt nước, những con cá mè, cá trắm có trọng lượng 5-7 kg/con cũng chết nổi lềnh bềnh trắng cả mặt hồ, có những đoạn cá chết tạo thành vệt chiếm diện tích khoảng 20m2, kéo dài hàng chục mét. Đặc biệt, nhiều con cá đang trong quá trình phân hủy, thối rửa khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

c.jpg
Cá chết chủ yếu là cá mè, cá rô phi, cá chép...

Một số người dân sống xung quanh hồ Tây cho biết, họ bắt đầu thấy cá chết xuất hiện lác đác từ những ngày đầu tháng 7 vừa qua và cách đây 2 ngày (7/7) cá bắt đầu chết ồ ạt với số lượng rất lớn. Theo phỏng đoán của nhiều người dân, tình trạng cá chết như hiện nay tương tự như những năm trước khi thời tiết thay đổi đột ngột, nắng nóng kéo dài sau đó đổ mưa nên cá bị sốc nhiệt, hoặc thiếu ô xy mới xảy ra tình trạng như vậy.

ca6.jpg
Một bảo vệ nhà hàng trên đường Trích Sài cho biết, do mùi hôi thối từ cá chết hàng loạt nên lượng khách vào quán cũng giảm hẳn.

Nói về hiện tượng cá chết bất thường những ngày này tại hồ Tây, chị Loan (phố Vệ Hồ) ngao ngán: “Cá chết cũng đã nhiều ngày và thấy công nhân của ban quản lý hồ Tây có tiến hành vớt nhưng vẫn không xuể, mấy ngày hôm nay cuộc sống gia đình tôi như đảo lộn lên, tôi phải cho mấy đứa nhỏ qua nhà ông bà để ở tạm vì không chịu được nổi mùi hôi thối. Hai vợ chồng tôi ban ngày đi làm còn đỡ, chứ tối về mở phòng ra là muốn ngất đi được, mùi thối nó xông lên tận óc, ngửi vào là buồn nôn lắm”.

36904783_1026353594189661_120058419120963584_n.jpg
Theo người dân thì tình trạng cá chết đã xảy ra nhiều ngày, và ngày 7/7-8/7 thì chết ồ ạt.

Bà Nguyễn Tố Hằng (47 tuổi) - chủ một quán nước giải khát trên đường Trích Sài cho hay: “Mấy ngày nay gia đình tôi chả buôn bán được gì cả, đáng lẽ nắng nóng như này thì những quán nước dọc bờ hồ như quán chúng tôi sẽ bán rất chạy, nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây, chả ai thèm ghé quán để ngồi vì mùi cá chết bốc vào rất nồng nặc và ngột ngạt, chỉ có một số khách vãng lai ghé mua nước xong rồi đi luôn nên ế ẩm và thất thu lắm”.

ca4.jpg
Cá được thu gom vào xe rác để chuẩn bị đem đi xử lý.

“Ở hồ này tôi thi thoảng vẫn thấy cá chết nhưng số lượng không nhiều, chỉ có một số loại cá mà người ta phóng sinh. Còn lần này thì đúng là khủng khiếp dù không nhiều như năm 2016 nhưng số lượng cá chết đợt này cũng hàng chục tấn chứ không ít đâu. Mong các ban ngành sớm vào cuộc tìm nguyên nhân và sớm vớt bỏ lượng cá chết trên hồ để tránh ô nhiễm môi trường... mong họ làm nhanh nhanh lên chứ cứ ngày nào cũng ngửi mùi hôi thối như này chắc phải nhập viện sớm”, bà Hằng nói.

ca10.jpg
Trong sáng nay, công nhân môi trường tiếp tục vớt số cá chết trên hồ.

Cũng trong sáng nay, công nhân môi trường và công nhân của công ty thoát nước Hà Nội vẫn tiếp tục dùng thuyền để vớt bỏ số cá chết ở đây. Bên cạnh đó, một số người dân cũng dùng vợt và bao bì để vớt cá chết về ủ làm phân bón.

ca16.jpg
Không chỉ cá nhỏ mà những con cá có trọng lượng vài kg bị sóng đánh trôi dạt và nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Liên quan đến việc cá chết hàng loạt ở hồ Tây, trả lời báo chí, BQL hồ Tây cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, chiều qua (8/7) các đơn vị chức năng thành phố đã chỉ đạo công ty Khai thác cá hồ Tây kiểm tra, thu vớt cá chết và dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đến cuối ngày, các đơn vị đã thu vớt được 2 thuyền cá chết, ước tính khối lượng khoảng hơn 300kg.

ca8.jpg
Một người dân thu gom cá chết về để ủ làm phân bón cây.

Nguyên nhân ban đầu được các cơ quan chức năng xác định là do thời tiết thay đổi bất thường, do sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 7/7, trời bắt đầu có mưa dông khiến cá trong hồ có thể ngạt khí.

Được biết, đây không phải là lần đầu xảy ra hiện tượng này, trước đó vào năm 2016 hiện tượng cá chết cũng xảy ra trên diện rộng tại hồ Tây, số lượng cá chết thu gom được khoảng 200 tấn và nguyên nhân sau đó được công bố là do nước thải và thay đổi thời tiết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm