Cá nhân, hộ gia đình nợ vay nuôi lợn 25 ngàn tỷ đồng

05/05/2017 - 09:31
Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, tổng nợ vay nuôi lợn của cá nhân, hộ gia đồng là 25.800 tỷ đồng. Giá lợn xuống thấp khiến nợ xấu đang tăng nhanh.
chan-nuoi-lon.jpg
Cho đến nay, các Ngân hàng đã giãn nợ cho các hộ chăn nuôi lợn đạt là 364,7 tỷ đồng 

 Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị Bộ trưởng Bộ NNPTNT và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước “nên bàn trực tiếp vấn đề hỗ trợ vốn cho nông nghiệp”, đặc biệt là những hộ dân, doanh nghiệp đang vay nợ gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng thịt lợn.

Trả lời báo giới tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Dư nợ toàn ngành cho chăn nuôi lợn là gần 30.000 tỷ đồng. Số lượng hộ nông dân và doanh nghiệp kinh doanh chăn nuôi lợn là 506.058 khách hàng đang còn vay nợ ngân hàng.

Trong đó, dư nợ chủ yếu là của cá nhân, hộ gia đình, khoảng 25.800 tỷ, chiếm tỉ trọng gần 90% tổng dư nợ, 10% còn lại dành cho doanh nghiệp, HTX, mô hình liên kết.

Theo ông Tú, vừa qua giá bán thịt lợn giảm thấp, người chăn nuôi và doanh nghiệp không tiêu thụ được, chậm trả nợ, nợ xấu đã xuất hiện và tăng lên 352 tỷ đồng, chiếm 1,2% dư nợ cho vay ngành chăn nuôi lợn. Hộ nông dân và cá nhân chiếm tỉ trọng lớn là 311 tỷ đồng.

Ngay từ khi có câu chuyện các doanh nghiệp và đặc biệt là hộ nông dân nuôi lợn không bảo đảm được thời hạn trả nợ thì NHNN đã cử các đoàn đi khảo sát ngay, tập trung ở một số tỉnh có số chăn nuôi lớn. Cho đến nay, đã giãn nợ cho bà con đạt là 364,7 tỷ đồng.

Ông Đào Minh Tú cho biết thêm, NHNN đã có văn bản chỉ đạo ngay các ngân hàng thương mại, cụ thể: Đối với trường hợp do điều kiện giá thịt lợn đang giảm, tiêu thụ khó khăn thì tạm hoãn, giãn thời hạn trả nợ với mức thời hạn thích hợp cho việc tiêu thụ sản phẩm.

chan-nuoi-lon2.jpg
Người dân tiếp tục có nhu cầu chăn nuôi lợn, NHNN có chủ trương yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục cho vay thêm 

Về vấn đề hỗ trợ lãi suất, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại quan tâm và đặc biệt xem xét từng trường hợp cụ thể để có biện pháp miễn, giảm lãi vay, kể cả lãi suất nợ quá hạn để bảo đảm làm sao hỗ trợ cho bà con một cách phù hợp với tình hình khó khăn hiện nay.

Phó Thống đốc nhấn mạnh: Bà con vẫn tiếp tục có nhu cầu chăn nuôi lợn, NHNN có chủ trương yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục cho vay thêm, để tránh tình trạng đang rất thừa thịt lợn lại đồng loạt ngừng chăn nuôi, mà không có biện pháp tiếp tục chăn nuôi thì đến lúc lại rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung thịt lợn trầm trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm