Các bé trai cũng cần được bảo vệ, chống lại bạo lực và xâm hại tình dục

27/12/2018 - 18:44
Không chỉ phụ nữ và trẻ em gái, các bé trai cũng cần được quan tâm đặc biệt, bảo vệ trước các vấn nạn xã hội như bạo lực và xâm hại tình dục. Nội dung này đã nhận được sự đồng thuận của các đại biểu tham gia Hội nghị triển khai kế hoạch Đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chiều ngày 27/12/2018, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Đề án 938 của Chính phủ về Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019.
 
Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, diện tích Hà Nội tăng lên 3,36 lần, kinh tế - xã hội của thủ đô đã đạt được những tăng trưởng nhất định. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; suy thoái lối sống của một số bộ phận công dân dẫn đến nhiều vụ việc nổi cộm liên quan đến phụ nữ và trẻ em xảy ra như bạo lực gia đình, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em...
 
Phát biểu đánh giá kết quả thực hiện Đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2018, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Trần Thị Phương Hoa đánh giá: Các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là bạo lực trẻ em, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em ngày càng có những diễn biến phức tạp, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, cần phải có những giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục tình trạng trên.
 
tre-em-3.JPG
Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Trần Thị Phương Hoa cho biết các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em ngày càng có những diễn biến phức tạp 

 

Đánh giá về thực trạng xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Hà, Phó Phòng bảo vệ trẻ em, Sở Lao động thương binh và xã hội Hà Nội cho biết: Thực trạng xâm hại trẻ em có nhiều diễn biến phức tạp, để lại hậu quả nghiêm trọng. Trong năm 2018, công an TP. Hà Nội đã giải quyết 85 vụ liên quan đến bạo lực và xâm hại tình dục ở trẻ em. Điều đáng nói là trẻ em nam cũng đang là nạn nhân của vấn nạn này và điều đau lòng hơn cả là mối gây nguy hiểm cho các em hầu hết trong các trường hợp lại đến từ những người thân quen, họ hàng, tổ trưởng tổ dân phố, hàng xóm, giáo viên...
 
tre-em-2.jpg
Trẻ em, trong đó có các bé trai đang là nạn nhân của nhiều vụ bạo lực và xâm hại nghiêm trọng

 

Để tăng cường công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em chống lại bạo lực, xâm hại và một số vấn đề xã hội khác, nhằm triển khai hiệu quả Đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, năm 2019 Hội LHPN Hà Nội lựa chọn nội dung: Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ em, Vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái là hoạt động chủ đề của năm.
 
Hội LHPN Hà Nội cũng đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể trong năm 2019, bao gồm:
 
- 90.000 hội viên, phụ nữ, cha mẹ có con dưới 16 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức về: giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức và ý thức chấp hành luật; về giáo dục làm cha mẹ; khả năng, vai trò của phụ nữ trong bảo đảm an toàn thực phẩm; phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.
 
- 80% cán bộ chuyên trách của các cơ quan tham gia triển khai Đề án được bồi dưỡng nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội.
 
- Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ được 200 đối tượng phụ nữ thiếu kiến thức, kỹ năng, vi phạm hoặc có nguy cơ vi phạm đạo đức, pháp luật trong các vấn đề xã hội nổi cộm được lựa chọn tác động có chuyển biến tích cực về hành vi.
 
- 20.000 phụ nữ được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng chống bạo lực giới, bạo lực gia đình sẵn sàng lên tiếng trước các hành vi bạo lực.
 
- Hàng năm không để xảy ra tình trạng các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời.
 
- 30% xã phường, thị trấn xây dựng được ít nhất 01 mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giám sát, phản biện, đề xuất chính sách, giải quyết vụ việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái.
 
Đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2019, cũng nêu ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp và đề ra kế hoạch xây dựng các mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ chủ động giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm