pnvnonline@phunuvietnam.vn
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân
Ảnh minh họa
Định vị bản thân
Việc làm đầu tiên trong các bước xây dựng thương hiệu cá nhân là bạn cần định vị bản thân mình, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu để có thể phát huy hoặc thay đổi để tốt hơn. Bạn cần hiểu rõ mình là ai? Mình mang điều gì đến cho cộng đồng?
Bạn hãy xác định rõ các giá trị của bản thân, các kỹ năng của bạn (năng lực, học vấn, kinh nghiệm chuyên môn), niềm đam mê và lý tưởng xây dựng con đường đi cho riêng mình.
Chọn ngách và trở thành người đi đầu trong ngách đó
Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, điều quan trọng là bạn cần cung cấp điều gì đó mà mọi người thực sự quan tâm. Lý tưởng nhất là bạn tập trung vào một thị trường ngách và cố gắng để trở thành người đi đầu trong ngách đó.
Nếu thị trường bạn chọn vẫn còn quá chung chung, bạn nên xem xét thu hẹp trọng tâm của mình. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng vẫn đủ lượng đối tượng khán giả mục tiêu theo dõi bạn.
Xác định điểm khác biệt nổi bật
Khi bạn đã tìm thấy ngách phù hợp, bạn cần xác định xem bạn sẽ khác biệt như thế nào so với những người đang dẫn đầu trong lĩnh vực đó. Điều này quay trở lại với những nét tính cách đặc trưng mà bạn đã xác định ở bước đầu tiên.
Đó chính là những "chất liệu" để phân biệt bạn với người khác, khiến bạn khác biệt và thu hút. Kể cả khi bạn thấy rằng mình chưa hoàn hảo, vẫn tốt hơn là xây dựng thương hiệu với những đặc điểm của chính mình, thay vì cố gắng trở thành người khác.
Sử dụng lợi thế từ mạng xã hội
Hiện nay, mạng xã hội là công cụ có sức ảnh hưởng lớn khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Facebook, Youtube, LinkedIn, Instagram… là những nơi có các khách hàng tiềm năng. Vì vậy, sự xuất hiện của bạn trên các trang mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ tạo được giá trị, tạo được dấu ấn của bạn nhiều hơn.
Kết nối với những người có ảnh hưởng
Việc kết nối và cung cấp giá trị cho những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn sẽ đem về nhiều lợi ích. Những nhân vật này có lượng khán giả trung thành và yêu thích lĩnh vực bạn đang hoạt động. Nhờ đó, độ phủ sóng của bạn cũng tăng lên.
Tạo sức ảnh hưởng mang tính tích cực
Bạn đừng nên tạo ảnh hưởng bằng những hình ảnh tiêu cực, trì trệ, gây nên những cảm xúc như tức giận, buồn, đau khổ từ phía người khác. Một hình ảnh, thông điệp và câu chuyện tích cực giúp bạn tạo sức ảnh hưởng tích cực đến mọi người xung quanh.
Nói chuyện trước đám đông
Đây là yếu tố cần thiết và quan trọng giúp thúc đẩy danh tiếng, làm tăng sức bật cho thương hiệu cá nhân của bạn. Bạn cần luyện tập kỹ năng này thành thạo, nói trước bạn bè, đồng nghiệp… để tự tin hơn.
Một bài nói về chủ đề mà bạn am hiểu sẽ giúp bạn tự tin và thu hút hơn, đồng thời thể hiện được khả năng chuyên môn của mình hiệu quả.
Kết nối và tương tác với công chúng mục tiêu
Duy trì sự kết nối và tương tác với cộng đồng, công chúng mục tiêu cũng là điều rất quan trọng. Bạn nên tham gia những buổi gặp mặt, chia sẻ trực tiếp của họ. Những chia sẻ sâu sắc, phản hồi có giá trị sẽ giúp bạn củng cố danh tiếng.
Bạn cũng nên đầu tư thời gian để xây dựng các mối quan hệ để có thêm nhiều cơ hội trong tương lai. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng các nhóm cộng đồng trên diễn đàn, mạng xã hội... để tăng khả năng tương tác với mọi người trên nền tảng online.
Luôn kiên trì
Thời gian để xây dựng thương hiệu cá nhân không ngắn và đơn giản. Nhưng nếu bạn luôn tin tưởng, kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình đã vạch ra thì bạn sẽ không bị lạc lối. Hãy luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của người khác và nỗ lực điều chỉnh bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn ngày hôm qua.