Cảnh báo tình trạng trẻ bị ong vò vẽ đốt khi chơi đùa

28/08/2019 - 08:10
Trong lúc chơi đùa, bé D. bị ong vò vẽ đốt gây rối loạn đông máu, hạ kali phải đưa đến BV cấp cứu.

Tối ngày 27/8, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Trưởng khoa Nhi (BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Nguyễn Tiến D. (10 tuổi, phường Quang Trung, TP.Uông Bí) bị ong đốt nguy kịch.

Theo bác sĩ Điệp, bệnh nhi nhập viện do bị ong vò vẽ đốt với 1 nốt vùng đùi và 5 nốt vùng đầu, tại các nốt bị ong đốt đỏ, sưng đau nhiều, 1 số nốt đốt đang có biểu hiện loét, rối loạn đông máu. Gia đình cho biết, trước đó trong lúc vui chơi tại nhà, bé không may bị ong vò vẽ đốt nên gia đình đưa đến BV cấp cứu.

img_7326re.jpg
Bệnh nhi được các y bác sĩ chăm sóc

 Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Bé được chẩn đoán ong vò vẽ đốt có rối loạn đông máu, hạ Kali và được điều trị bằng các biện pháp như truyền huyết tương, kháng sinh, chống viêm, bù điện giải.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và tiếp tục được các bác sĩ theo dõi.

Theo bác sĩ Điệp, ong đốt là một tai nạn ở trẻ em gặp nhiều vào mùa hè. Chỉ trong thời gian gần đây, BV đã tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ bị ong vò vẽ đốt. Biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong là do sốc phản vệ và không phụ thuộc số lượng ong đốt. Riêng ong vò vẽ có thể gây suy thận, tán huyết, suy hô hấp, suy đa cơ quan.

Bác sĩ Điệp khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn cụ thể cho trẻ biết con ong, tổ ong và những nguy hiểm mà đặc biệt là các dấu hiệu triệu chứng đau khi bị đốt. Cần căn dặn trẻ tuyệt đối không được chơi gần nơi có tổ ong và trêu chọc phá tổ ong. Khi bị ong đốt, trẻ cần được theo dõi và đi khám ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe trẻ khi bị ong đốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm