• Mới cập nhật:

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Câu chuyện của ‘bà mẹ bỉm sữa’: Khởi nghiệp từ chính nhu cầu của bản thân

An Khê 05/12/2019 - 11:40 (GMT+7)
Khởi nghiệp từ một nhu cầu thiết thực và cho ra ý tưởng kinh doanh, chị Nguyễn Thị Bích Chi và người đồng sáng lập Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã chứng minh được chân lý: “Khởi nghiệp không bao giờ muộn”.

Câu chuyện khởi nghiệp mà chị Bích Chi chia sẻ hẳn là sẽ trở thành cảm hứng cho những "bà mẹ bỉm sữa" muốn kinh doanh và làm chủ kinh tế trong gia đình. Chị Chi cho biết, ý tưởng thành lập Hcare – dịch vụ giúp việc theo giờ mà hai chị đang điều hành xuất phát từ thời điểm chị Chi sinh em bé thứ hai. Vì ở chung cư nên hàng ngày chị thường cho con xuống sân chơi, chị quan sát thấy các cô giúp việc đứng tụ tập nói chuyện và đôi khi bỏ lơ các bé, lúc đó chị nghĩ: Tại sao ai cũng nói con cái là tài sản vô giá, là viên kim cương… nhưng các bố mẹ lại giao viên kim cương đó cho người không có chuyên môn, không được đào tạo, không chuyên nghiệp…? Đã có rất nhiều ông bố, bà mẹ phàn nàn rằng "chẳng thích sống cùng người lạ, nhưng vì không có ai giúp nên đành phải có người giúp việc".

Câu chuyện của ‘bà mẹ bỉm sữa’: Khởi nghiệp từ chính nhu cầu của bản thân - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Bích Chi và người đồng sáng lập Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã chứng minh được chân lý: "Khởi nghiệp không bao giờ muộn"

Vì thế, ý tưởng thành lập dịch vụ giúp việc theo giờ bắt đầu hình thành trong suy nghĩ của chị, với mong muốn giúp các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ giải quyết được những việc như: Không cần sống chung với người lạ; khi con cái đi học thì người giúp việc không phải ngồi chơi; bố mẹ tiết kiệm được chi phí vì chỉ trả phí khi sử dụng chứ không cần trả phí cho bà giúp việc cả ngày; được lựa chọn người giúp việc chuyên nghiệp; bất cứ giờ nào cần đều có người giúp việc đến làm; hoàn toàn tin tưởng giao nhà, giao con cho nhân việc giúp việc vì đã có một công ty đứng ra chịu trách nhiệm…

Câu chuyện của ‘bà mẹ bỉm sữa’: Khởi nghiệp từ chính nhu cầu của bản thân - Ảnh 2.

Để thực hiện được ước mơ, hai chị đã phải tự mình tìm hiểu thị trường và đào tạo nhân viên

Ý tưởng nghe có vẻ rất hay, rất thuận lợi, nhưng khi bắt tay vào làm các chị mới nhận ra có vô vàn vướng mắc. "Lúc đầu cũng rất khó khăn với chúng tôi, ngoài vấn đề về vốn, chúng tôi trăn trở hơn cả là cách thức quản lý ra sao, đào tạo như thế nào vì đây là quản lý con người… Chúng tôi đối mặt với từng vấn đề một. Đầu tiên là hiểu nghề, chúng tôi xuất phát điểm không phải là thợ, cũng phải là người có chuyên môn mà chỉ đơn giản chúng tôi chính là khách hàng. Thời gian đầu chúng tôi lao vào học hỏi từ những quy trình đơn giản nhất như cách quét nhà, lau nhà, cách sử dụng gạt kính, cách làm thế nào tẩy vết ố trên kệ inox, làm thế nào để tắm cho các bé... Tiếp theo chúng tôi đối mặt với việc tìm nhân viên ở đâu? Các mối quan hệ từ trước của chúng tôi thường là các bạn học cùng cao đẳng, đại học, đi làm cũng tiếp xúc với những người cũng như vậy và chúng tôi chưa biết tìm các chị lao động phổ thông ở đâu?".

Câu chuyện của ‘bà mẹ bỉm sữa’: Khởi nghiệp từ chính nhu cầu của bản thân - Ảnh 3.

Chị Nguyễn Thị Bích Chi

Mặc dù vô cùng hoang mang, nhưng các chị đã bắt đầu triển khai ý tưởng của mình bằng việc đi đến các xóm trọ, những địa điểm mà những người lao động phổ thông sinh sống, ngồi quán nước lân la hỏi dò có quen các chị như vậy không? Thậm chí các chị đã về tận quê tổ chức workshop để mời các chị, các cô lên Hà Nội làm…

Câu chuyện của ‘bà mẹ bỉm sữa’: Khởi nghiệp từ chính nhu cầu của bản thân - Ảnh 4.

Đến giờ Hcare đã có chỗ đứng vững và có những mối khách "ruột"

Khi Hcare bắt đầu vận hành rồi thì các chị lại phải đối mặt việc làm thế nào mà 10 nhân viên đi làm phải làm tốt như nhau, không phụ thuộc vào cảm xúc vui thì làm tốt, không vui thì làm vậy thôi... Khi tuyển nhân viên tiêu chí đầu tiên đó chính là sự trung thực. Tiếp theo là tính chăm chỉ, yêu lao động. Sau đó nhân viên phải trải qua khoá đào tạo bắt buộc và trải qua nhiều lần kiểm tra để đạt đủ tiêu chuẩn phục vụ khách hàng.

Câu chuyện của ‘bà mẹ bỉm sữa’: Khởi nghiệp từ chính nhu cầu của bản thân - Ảnh 5.

Bằng cái tâm và lòng yêu nghề, 2 chị đã điều hành đã cho ra đời 4 loại hình dịch vụ thiết yếu cho các gia đình

"Rất rất nhiều thứ chúng tôi phải đối mặt, có những lúc cảm giác thất vọng tràn trề và muốn bỏ cuộc. Cảm thấy mình quyết định sai rồi, mình phải đối mặt thế nào đây?", chị Bích Chi nhớ lại những thách thức từ ngày đầu khởi nghiệp.

Bằng cái tâm và lòng yêu nghề, đã từng là một người mẹ bối rối khi không biết gửi con cho ai trông, trải qua hơn 2 năm, Hcare do chị Bích Chi và Hồng Hạnh sáng lập, điều hành đã cho ra đời 4 loại hình dịch vụ, đó là dịch vụ Giúp việc theo giờ; Cung cấp tạp vụ; Vệ sinh công nghiệp;  Dịch vụ giặt rèm, thảm, sofa và đệm. Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp cho người phụ nữ trong gia đình hạn chế vất vả, an toàn cho trẻ và giảm thiểu tiền thuê mướn.

Câu chuyện của ‘bà mẹ bỉm sữa’: Khởi nghiệp từ chính nhu cầu của bản thân - Ảnh 6.

"Thực trạng bây giờ các gia đình, mỗi cá nhân cảm thấy bi stress hoặc mất cân bằng giữa công việc kinh doanh và công việc nhà. Hàng ngày phải đối mặt  áp lực công việc, cuộc sống và khi trở về nhà lại tiếp tục stress với việc chăm sóc con cái, nhà cửa… vì vậy họ phải cần người giúp việc để giúp họ giảm bớt gánh nặng", các chị cho biết.

Chị Bích Chi cũng đưa ra lời khuyên đối với những người mong muốn khởi nghiệp thành công, đó là: Hãy đặt mình là khách hàng và cảm nhận từ trái tim. Hãy làm mọi việc bằng sự đam mê.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm