Tại Việt Nam, Bảo Lâm được những người sành ẩm thực gọi vui là "chàng phù thuỷ" bởi trong ẩm thực, cậu đazi-năng và kì công đi, đọc, chụp, viết để cho ra đời những món ăn ấn tượng, cầu kỳ, thể hiện tình yêu và sự am hiểu sâu sắc về nền ẩm thực quyến rũ bậc nhất trên thế giới.
Những mùa hoa, mùa nắng, mùa lá, mùa tuyết ở Ý đã dần ăn sâu vào tiềm thức của chàng trai 16 tuổi. Bén duyên với ẩm thực từ khá sớm, khi các bạn cùng lớp mải mê với các trò chơi điện tử, truyện tranh, Lâm đã bước chân vào "sự nghiệp bếp núc". Bắt đầu thử nghiệm với món Ý, Lâm nhận ra những món Ý được bán ở các nhà hàng tại Việt Nam không giống món mình được thưởng thức tại Ý. Vậy là Lâm muốn nấu thử các món Ý theo đúng hương vị truyền thống của người bản địa tại Việt Nam. Chỉ món pasta thôi cũng phải thử nghiệm nhiều lần mới ưng ý. Không theo một trường lớp nào, Lâm tự mày mò để cho ra một món ăn theo đúng hương vị bản xứ.
Muốn nấu món ăn Ý theo đúng hương vị truyền thống, cần hiểu rõ từng nguyên liệu trong món ăn. Điểm khác biệt nhất để món ăn Ý không lẫn với bất kỳ quốc gia nào khác là các loại thảo mộc dùng cho từng món ăn. Cỏ xạ hương, lá hương thảo, lá nguyệt quế... là những loại thảo mộc đặc trưng của Ý, khó có thể tìm được ở Việt Nam vào thời điểm đó. Chàng trai 9x bắt đầu nghiên cứu các loại thảo mộc Ý, thử nghiệm trồng một số thảo mộc tại nhà và đem tình yêu ẩm thực, tình yêu thảo mộc vào cuốn sách đầu tay: Lamissimo - Nắng thảo mộc. Dành trọn 11 tháng cho cuốn sách, Bảo Lâm nấu thử món mới, tự chụp ảnh, viết nội dung. Cuốn sách là cuộc hành trình hương vị trên 7 xứ sở của "đất nước hình chiếc ủng", bằng những trải nghiệm và cảm nhận, bằng niềm đam mê món Ý, để người đọc được "ăn cái hồn nước Ý có nghĩa là hưởng cái vị mằn mặn của Địa Trung Hải, cái hương thơm ngọt ngào của các loại thảo mộc và sự giàu có của dầu oliu, của rượu vang".
Mang cả 4 mùa vào căn bếp
Tiếp theo ẩm thực Ý, Lỗ Võ Bảo Lâm tiếp tục làm quen và chinh phục nhiều nền ẩm thực mới như những món ăn tinh tế, cầu kỳ của Pháp; những món ăn đầy màu sắc và gia vị của ẩm thực Thái Lan... Nhã Culnary Space chính là nơi Lâm chia sẻ tình yêu, đam mê và truyền kinh nghiệm nấu ăn của mình qua những buổi workshop nấu ăn thư giãn, vui vẻ và tràn đầy hứng khởi. Điều hấp dẫn nhất chính là mỗi món ăn của Lâm đều được gắn kèm cùng một câu chuyện, giúp những người tham gia được đến và cảm nhận những vùng đất khác nhau một cách trọn vẹn nhất. Đa tài và ghi dấu ấn ở nhiều lĩnh vực, với Bảo Lâm, mọi thứ thật đơn giản: "Tôi không phải là đầu bếp, nhà báo, food stylist hay nhiếp ảnh gia. Tôi là một tác giả, một food blogger có kỹ năng nấu nướng, chụp ảnh cùng vốn hiểu biết về văn hóa và kỹ năng viết". Từ đó, Lâm tạo nên những vệt cảm xúc trong thế giới ẩm thực của riêng mình, đem vào đó cả những khu rừng, vách núi, biển cả; cả 4 mùa vào căn bếp.
"Tôi là Lỗ Võ Bảo Lâm hay ngắn gọn là LV. Lâm, một người sinh ra ở Hà Nội, gắn bó với Hà Nội. Tôi may mắn hơn nhiều bạn cùng thời là sớm được theo bố mẹ, những người làm công việc ngoại giao, đi đây đi đó. Tôi đã có những tháng ngày rong ruổi khắp châu Âu để nhìn, nghe, ngửi, nếm và cảm nhận gió Alps, nắng Địa Trung Hải cùng những màu sắc, hương, vị, hình khối đã làm nên một châu Âu quyến rũ, lịch lãm", Bảo Lâm chia sẻ
- Lỗ Võ Bảo Lâm sinh năm 1991, là một Food Blogger, một trong những thí sinh được đánh giá cao tại cuộc thi MasterChef Việt Nam mùa đầu tiên.
- Bảo Lâm từng làm đại sứ thương hiệu cho Mc.Cormick và pasta Barilla; là người đồng sáng lập chuỗi nhà hàng Gia đình BB và Nhã Culinary Space.
- Nếu yêu ẩm thực, bạn có thể vào Food Blog: Lv.Lâm - A guy who cooks để khám phá thêm nhiều điều mới lạ.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài cuối: Đưa lao động phi chính thức đến gần "lưới an sinh xã hội"
Xã hội 16:35 30/10/2025Tuổi già an nhàn, không phụ thuộc con cái luôn là khát vọng chính đáng của mọi người lao động. Song, với lao động phi chính thức (LĐPCT) điều đó vẫn còn nhiều thách thức. Vậy, đâu là giải pháp để đưa LĐPCT đến gần hơn với “lưới an sinh xã hội”?
Những người phụ nữ dự báo sớm thiên tai, giữ bình yên trong mùa mưa lũ
Xã hội 23:14 29/10/2025Giữa những đêm mưa gió, khi dòng sông Hồng cuộn trào dữ dội hay sông Đuống dâng cao vượt báo động, vẫn có những người phụ nữ lặng lẽ bên sông, tay cầm thước đo, quan trắc số liệu trên cột thủy chí, mắt dõi theo từng biến động của dòng nước. Với họ, mỗi con số ghi lại không chỉ là dữ liệu cho công tác khoa học, mà còn là “mạch máu” của công tác dự báo, đóng góp an toàn cho hàng triệu người dân trước thiên tai lũ, lụt.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 2: Vì sao họ chưa quan tâm đến "lưới an sinh"
Xã hội 20:15 29/10/2025Đối với nền kinh tế Việt Nam, lao động phi chính thức (LĐPCT) đóng vai trò như một "mạch máu" âm thầm duy trì và thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ LĐPCT tham gia vào chính sách an sinh xã hội vẫn còn thấp.
Văn hóa đọc - "chìa khóa" hướng đến tương lai trong kỷ nguyên số
Giáo dục 10:38 29/10/2025Chương trình giao lưu "Trò chuyện với tương lai - Khai phá những chân trời mới" với sự tham gia của Đại sứ Văn hóa đọc Phương Huyền đã thắp lên ngọn lửa đam mê sách và khát vọng sống đẹp cho gần 1.000 học sinh tại Đồng Nai.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 1: Lương hưu - "giấc mơ" ngoài tầm với
Xã hội 22:08 28/10/2025An sinh xã hội không chỉ là một trụ cột của công bằng xã hội mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, một khoảng trống lớn vẫn tồn tại khi hàng triệu người lao động phi chính thức (LĐPCT), những người góp phần quan trọng vào GDP quốc gia, lại thiếu vắng sự bảo vệ từ các chính sách an sinh xã hội. Việc thu hẹp khoảng cách an sinh xã hội cho nhóm lao động này đã trở thành yêu cầu cấp bách, đòi hỏi sự điều chỉnh và sáng tạo trong hệ thống chính sách.
Tiếp sức cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc gia
Tiêu dùng 10:22 28/10/2025Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là điểm hẹn mua sắm uy tín, mà còn có ý nghĩa quan trọng, giúp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng cao của các địa phương, đặc biệt là sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến đông đảo người tiêu dùng trong nước; tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.
Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên
Giới & Phát triển 20:00 20/10/2025Sau sáp nhập, bộ máy mới, nhiệm vụ mới, nhiều việc chưa có tiền lệ nhưng bà Võ Ngọc Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, đã dẫn dắt “con thuyền” của Hội bám địa bàn, giữ nhịp phong trào phát triển mạnh mẽ.
Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số
Kinh tế 11:18 14/10/2025Kể chuyện bản làng, giới thiệu sản vật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Tiktok… là cách nhiều phụ nữ nơi vùng cao kiếm tiền và mang lại cơ hội việc làm cho lao động nữ tại địa phương.




