Chàng trai mắc bệnh lạ 'kẻ mạo danh' trở về từ cõi chết

15/09/2016 - 16:58
Ngày 15/9, sau hơn 1 tháng điều trị tích cực, anh Cao Văn Thêm (25 tuổi, ở Sầm Sơn, Thanh Hóa) mắc bệnh ‘lạ’ đã khỏe mạnh, được chuyển về tuyến dưới điều trị và phục hồi sức khỏe.
Căn bệnh Thêm mắc là bệnh Whitmore - một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Bệnh Whitmore được xem là "kẻ mạo danh" vì bênh không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng và dễ nhầm với nhiều bệnh khác. Bệnh nhân thường được phát hiện muộn, tỉ lệ tử vong 50-60%.

Trước đó, ngày 11/8, Thêm được chuyển đến Phòng Hồi sức tích cực của khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai, trong tình trạng hết sức nguy kịch với biểu hiện nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.

Bệnh nhân có tiền sử viêm cầu thận, đến BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng sốt và gối phải sưng to. Sau 11 ngày điều trị không cắt sốt, ngày 8/8, bệnh nhân được chuyển đến khoa Cơ Xương khớp, BV Bạch Mai nhưng sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và được chuyển về khoa Truyền nhiễm trong tình trạng sốt cao liên tục 39-40 độ C, sưng đau khớp gối phải, tổn thương gan, thận, nhiều ổ áp xe trong phổi... Tuy nhiên, phải đến lần cấy máu thứ 3, các bác sĩ mới cho kết quả dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore.
anh-them.jpg
 Bệnh nhân Thêm dần hồi phục sức khỏe
Sau hơn 10 ngày điều trị theo phác đồ đặc hiệu, Thêm vẫn tiếp tục có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn kèm theo suy đa phủ tạng nặng, xác định chỉ còn 1/10 hi vọng sống.

Tuy nhiên, ngày 13/9, sau hơn 4 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân đã rút được máy thở và ngày 15/9, bệnh nhân được cho chuyển về tuyến dưới để tiếp tục điều trị và bồi dưỡng sức khỏe.

Bà Trần Thị Bốn, mẹ của Thêm chia sẻ: “Thêm mới hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự và lập gia đình vào năm ngoái. Thêm ngã bệnh khi đang chuẩn bị đón đứa con đầu lòng”.

TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai, cho biết: Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn gây nên. Vi khuẩn này có trong đất và lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước. Gần đây, các ca bệnh được báo cáo có xu hướng gia tăng, cao điểm của các ca bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, tập trung từ tháng 9-11.

Người có cơ địa tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính dễ mắc bệnh với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: Sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

Từ đầu năm 2016 tới nay, khoa Truyền nhiễm tiếp nhận hơn 10 ca Whitmore, được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ. Do bệnh cảnh lâm sàng đa dạng nên bác sĩ thường chẩn đoán nhầm Whitmore với các bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu...
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm