Cholesterol ảnh hưởng đến 'chuyện ấy' như thế nào?

14/07/2019 - 20:23
Rối loạn mỡ máu không chỉ là thủ phạm gây nên nhiều căn bệnh chết người mà đó còn là một trong những nguyên nhân làm suy giảm hạnh phúc gia đình, tác động tiêu cực tới ham muốn tình dục ở cả hai giới.

Nội tạng động vật là món khoái khẩu của anh Trần Văn Hùng, ở Vĩnh Phúc. Tuần nào anh cũng ăn món này vài lần. Với anh, ăn lòng lợn thì khó có thể ngon và không nạp được nhiều, nếu không có rượu bia. Vì thế, mỗi khi anh và bạn hết đĩa lòng, bát tiết thì cũng gần hết chai rượu hoặc vài vại bia. Ăn nhiều nội tạng động vật, cộng với tính chất công việc phải ngồi nhiều khiến cơ thể anh ngày càng phát triển về… chiều ngang, bụng cũng to ra trông thấy. 

 

Tuy nhiên, từ ngày đỏ da thắm thịt, “phong độ” của anh cũng giảm đi. Trước kia, vợ bận bịu con cái, tóc tai lúc nào cũng rối bù, mệt mỏi, nhiều hôm anh “gợi ý” là chị tìm cách từ chối nhưng anh Hùng vẫn “nằng nặc” đòi tuần mấy lần. Còn nay, con cái đã lớn, ngủ phòng riêng, chị có điều kiện làm đẹp, tập thể dục, cơ thể săn chắc thì anh lại “lơ đãng” chuyện gối chăn. Nhiều hôm vợ “bật đèn xanh”, anh Hùng vờ như không thấy, khiến chị than ngắn, thở dài.

 

yeu-an-toan-copy.jpg
Ảnh minh họa

 

Một lần đi khám sức khỏe, khi đọc kết quả xét nghiệm máu, anh nhỏ nhẹ hỏi bác sĩ về chỉ số cholesterol (mỡ máu) tăng rất cao của mình, kể cả chuyện “phong độ” của mình giảm sút. Sau khi nghe bác sĩ nói về những tác hại của mỡ máu cao, anh Hùng mới biết, đây cũng là một trong những lí do khiến anh giảm nhu cầu tình dục.

 

Cũng như anh Hùng, chị Nguyễn Thu Trang, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, rất thích ăn nội tạng. Khi ăn, chị và bạn bè thường uống thêm nước ngọt hoặc bia. Sau đó, cơ thể chị ngày càng tăng cân, nhất là phần mỡ bụng. Không biết có phải tự ti về hình thể mà từ ngày béo ra, nhu cầu gối chăn của chị Trang giảm hẳn. “Nhiều lần gần chồng mà mình không thấy thoải mái, đau rát nên không muốn quan hệ”, chị Trang tâm sự. Chị đi khám và xét nghiệm thì bị tăng mỡ máu.

 

Theo bác sĩ Lê Việt Anh, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nội tạng động vật thường có nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Cholesterol trong máu được cung cấp bằng hai nguồn: Từ thức ăn và được tổng hợp từ tế bào gan. Các thức ăn có chứa nhiều cholesterol như mỡ động vật, trứng, bơ, phomat, gan. Do đó, ăn nhiều nội tạng động vật là một trong những nguyên nhân chính làm tăng mỡ máu.

 

Cholesterol không thể thiếu để tạo ra các loại hormone tình dục. Đối với phụ nữ, cholesterol có nhiệm vụ hỗ trợ phát triển hormone estrogen và progesteron, còn với đàn ông, cholesterol giúp tạo ra hormone testosteron. Đây chính là những hormone quan trọng quyết định chất lượng đời sống tình dục cho con người, duy trì chức năng sinh sản và phát triển nòi giống.

 

Tuy nhiên, mỡ máu cao là một trong những tác nhân gây giảm ham muốn tình dục ở cả 2 giới. Theo bác sĩ Lê Việt Anh, ở phụ nữ nếu cholesterol cao cũng gây khô âm đạo, gây đau rát trong quan hệ tình dục. Theo nghiên cứu, phụ nữ béo phì, dư thừa trọng lượng là dễ bị mỡ máu cao. Khi hàm lượng cholesterol tăng làm cho thành mạch máu hẹp lại, máu lưu thông kém, nhất là đến vùng chậu hông và cuối cùng, làm cho phụ nữ “khô hạn” giống như ở người mãn kinh.

 

Còn ở nam giới, theo thống kê, có đến 80% mày râu tăng cholesterol máu có biểu hiện rối loạn cương dương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương như: Căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng của một vài loại thuốc và cholesterol cao.

 

Theo các chuyên gia y tế, để không ảnh hưởng đến sức khỏe phòng the, mọi người nên duy trì lối sống khoa học, năng luyện tập, ăn uống cân bằng, tăng cường rau xanh, trái cây, chất xơ để đảm bảo trọng lượng cơ thể hợp lý. Nên duy trì chế độ ăn giảm cholesterol, có lợi cho cuộc sống tình dục; hạn chế sử dụng nhiều chất béo, nội tạng động vật, bia rượu…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm