Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có số phiếu tín nhiệm cao nhất

25/10/2018 - 15:20
Chiều nay, Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Người có số phiếu tín nhiệm cao nhất là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với 437 phiếu tín nhiệm cao (92%). Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất với 137 phiếu (28,8%).
ttxvn_layphieutinnhiem.jpg
Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu kín việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Ảnh: TTXVN

 

Chiều nay, Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu tín nhiệm với 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Các đại biểu Quốc hội đã thông qua Nghị quyết với 95,67% tán thành.

Trước đó, buổi sáng nay các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu kín đối với hoạt động lấy phiếu tín nhiệm với 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Tổng số có 475 đại biểu Quốc hội tham gia bỏ phiếu.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm như sau: 

1.jpg
untitled.png
3.jpg
4.jpg
 

Trước đó, chiều 24/10, Quốc hội đã biểu quyết thông qua danh sách 48 người được lấy phiếu tín nhiệm với tỷ lệ 100% đại biểu có mặt tán thành.

Theo Điều 18 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm.

Căn cứ kết quả lấy phiếu tín nhiệm trên cho thấy người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ với 28,8% (chưa đến 50%) nên chưa đủ điều kiện áp dụng điều 18 Điều 18 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Trong 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trước vào năm 2013, 2014, chưa có trường hợp nào có kết quả lấy phiếu tín nhiệm với quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp” để có thể xin từ chức theo quy định. Đồng thời, cũng chưa có trường hợp nào có kết quả từ 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bỏ phiếu thể hiện sự tín nhiệm hoặc không tín nhiệm.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm