Chưa thể thay thế xăng A92 bằng xăng E5

11/05/2016 - 16:52
Lộ trình thay thế xăng A92 bằng xăng E5 phải lùi lại vì hiện các doanh nghiệp chưa chuẩn bị được phương án thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5.
Theo lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5, đến 1/6/2016, người tiêu dùng sẽ sử dụng xăng E5 thay cho xăng A92 tại 8 thành phố lớn. Các tỉnh thành phố trực thuộc khác phải đạt tối thiểu 50% cửa hàng bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92. Tuy nhiên, lộ trình này có thể phải lùi lại.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lộ trình này phải lùi lại vì hiện các doanh nghiệp chưa chuẩn bị được phương án thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5.

Thay vì thực hiện lộ trình này, từ 1/6 tới, xăng E5 sẽ có kế hoạch được bán trên toàn quốc. Hiện loại xăng này mới chỉ thí điểm ở một số địa phương.
xangsinhhoc.jpg
 
Tại Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, từ 1/6, 100% các cửa kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội phải có cột bơm xăng E5 bên cạnh các cột bơm xăng Ron 92.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, phân phối xăng E5 đang gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, để tiến hành sản xuất xăng E5, các doanh nghiệp phải đầu tư thiết bị phối trộn ethanol với xăng thường, trong khi xăng khoáng thì không phải làm những công đoạn này. Tại các trạm bơm xăng, nhà phân phối sẽ phải xây dựng thêm cột chứa, bồn bơm... nên chi phí sản xuất sẽ tăng lên rất nhiều. Chính vì hiệu quả kinh doanh thấp, đầu tư lớn nên việc triển khai bán xăng E5 vẫn chậm chạp.

Mặc dù Nhà nước đang có chủ trương thay thế xăng truyền thống bằng xăng sinh học E5 để bảo vệ môi trường song, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, trong thời gian qua, việc tuyên truyền xăng E5 đến người tiêu dùng là không hiệu quả.

"Người tiêu dùng chưa nhìn thấy lợi ích của họ khi dùng xăng E5. Mặc dù các nhà khoa học cho rằng, xăng E5 là tốt cho động cơ nhưng chúng ta lại chưa chứng minh được điều này về mặt thực tiễn. Trong khi đó, giá của xăng E5 chỉ thấp hơn xăng A92 khoản 500 đồng/lít, chưa lôi cuốn được người tiêu dùng chọn xăng E5" - ông Long phân tích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm