Chữa vô sinh tắc vòi trứng đoạn kẽ không quá 15 triệu

08/04/2017 - 20:17
Kĩ thuật điều trị vô sinh do tắc vòi trứng đoạn kẽ bằng phương pháp mới mang lại cơ hội cho nhiều phụ nữ vô sinh. Phương pháp điều trị này ít tai biến và giúp phụ nữ mang thai theo cách tự nhiên.
BV Phụ sản TƯ vừa thực hiện thành công kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng” giúp những phụ nữ bị tắc vòi tử cung đoạn kẽ không cần phải thụ tinh trong ống nghiệm vẫn có thể mang thai.
Theo TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, kiêm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, trước đây, việc xử lý các ca bệnh này rất phức tạp, không thể nội soi nong vòi, mà phải nội soi ổ bụng để thực hiện vi phẫu tái tạo đoạn kẽ. Tuy nhiên, khả năng có thai lại sau khi sử dụng phương pháp này rất thấp. Đa số chỉ có thể sử dụng phương pháp duy nhất là thụ tinh trong ống nghiệm.
vo-sinh-1491462407348.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến (bên phải) trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật
Theo TS Tiến, nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là phương pháp mới trong điều trị vô sinh, hiếm muộn. Kỹ thuật được phát triển trên nền hệ thống thiết bị y tế sẵn có, phối hợp cả hai phương pháp điều trị cho bệnh viêm tắc vòi trứng trong một ca phẫu thuật. Dưới sự phóng đại của dàn máy nội soi hiện đại, các bác sĩ sẽ sử dụng công cụ hỗ trợ kéo thẳng đoạn kẽ của vòi tử cung. Đồng thời, luồn dây catheter qua cổ tử cung để nong đoạn tắc…
 
Kỹ thuật này có kiểm soát qua nội soi ổ bụng nên ít xảy ra tai biến như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong…

Đặc biệt, phụ nữ thực hiện điều trị bằng kỹ thuật này hoàn toàn có thể mang thai theo phương pháp tự nhiên, không cần sự can thiệp của bất kỳ phương pháp hỗ trợ sinh sản nhân tạo nào, trừ những trường hợp mắc các bệnh lý khác.

Theo TS Tiến, đối tượng để thực hiện kỹ thuật mới này là những phụ nữ có bệnh lý liên quan đến tắc vòi trứng đoạn kẽ. Còn những trường hợp khác thì không áp dụng được mà phải thực hiện các phương pháp khác.

Khi chị em có nhu cầu thực hiện, cần đến BV Phụ sản TƯ để được các bác sĩ thăm khám. Sau khi xác định được nguyên nhân là do tắc vòi tử cung ở đoạn kẽ, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định nội soi bằng phương pháp này. Sau phẫu thuật, tùy theo từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám.

Về chi phí điều trị, tùy từng trường hợp nhưng dao động từ 5 đến 15 triệu đồng/ca.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 6/4, BV Phụ sản TƯ cho biết đã thành công kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng”. Đây là tin vui với nhiều phụ nữ bị vô sinh, hiếm muộn. Bởi tại Việt Nam  tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung chiếm từ 43% đến 59%. Trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung chiếm từ 15% đến 25%. Hiện tại, đã có 2 trường hợp đầu tiên được thực hiện thành công kỹ thuật này và có thể mang thai bằng phương pháp tự nhiên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm