pnvnonline@phunuvietnam.vn
Chương trình truyền hình về STEM giúp thu hẹp khoảng cách giới
Một cảnh trong "Mission Unstoppable" phần 2
Trong những năm qua, Lyda Hill tham gia lĩnh vực sản xuất phương tiện truyền thông, tài trợ và phát triển loạt chương trình truyền hình "Mission Unstoppable" (tạm dịch: Nhiệm vụ không thể ngăn cản). Chương trình hướng đến trẻ em gái từ 13 đến 17 tuổi và giới thiệu những phụ nữ thành công trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM). Cân bằng giữa giải trí và cảm hứng nữ quyền, "Mission Unstoppable" thu hút 1 triệu người xem và được đề cử giải Emmy. "Mission Unstoppable" ra mắt vào năm 2019, giới thiệu các nhà khoa học trong các lĩnh vực viết code, sinh học và khoa học thú y như những hình mẫu.
"Chúng tôi đang tìm cách tạo ra thay đổi trong cách trẻ em gái nhìn nhận bản thân mình. Cho dù người xem có theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM hay không, chúng tôi hy vọng rằng họ coi mình là những người đóng góp có ý nghĩa để thay đổi thế giới và hiểu tầm quan trọng của khoa học đối với thế giới xung quanh", Nicole Small, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Lyda Hill Philanthropies, cho biết.
Dữ liệu ban đầu cho thấy, "Mission Unstoppable" đã và đang tác động đến thái độ văn hóa với nghề nghiệp STEM. Kết quả khảo sát từ các bé gái từ 10 đến 15 tuổi và cha mẹ các em cho thấy, mức độ quan tâm đến STEM tăng 17% và tỷ lệ đăng ký tham gia các khóa học STEM sau khi xem chương trình tăng 16%. Loạt chương trình này là một phần trong sáng kiến IF/THEN của Lyda Hill Philanthropies, nhằm thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trong STEM và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo tham gia lĩnh vực.
Không giống như phim tài liệu hoặc phim điện ảnh mà người xem thường chỉ xem một lần, loạt chương trình truyền hình mang đến cơ hội tiếp xúc nhiều lần với các thông điệp. Sự lặp lại đó có thể tăng lên và trở nên mạnh mẽ. Với "Mission Unstoppable", nó thậm chí đã vượt khỏi phạm vi của một chương trình truyền hình, với các clip được đăng lại trên TikTok và Instagram thu hút lượng lớn người theo dõi. Kênh YouTube của chương trình, bao gồm loạt phim chỉ dành cho web có tên "STEM Loft", có hơn 38.000 người đăng ký. Các nhà tài trợ như Quỹ Alfred P. Sloan hỗ trợ nhiều hình thức truyền thông khác nhau, bao gồm phim tài liệu, sách, truyền hình và sân khấu, để nâng cao hiểu biết của công chúng về các nhà khoa học.
"Mọi người càng nghĩ rằng các nhà khoa học là những người giống họ, sống cuộc sống và có động lực giống họ thì chúng ta càng có thể đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc thu hẹp khoảng cách giữa cộng đồng khoa học và xã hội", Adam Falk, Chủ tịch Alfred P. Sloan, nói.
Small và Lyda Hill Philanthropies hy vọng sẽ thu thập thêm dữ liệu về tác động của "Mission Unstoppable" khi những người xem lớn lên và tiến bộ trong học tập cũng như sự nghiệp. Hiện tại, Small hy vọng các nhà tài trợ ủng hộ STEM sẽ hỗ trợ dự án và tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực đến phụ nữ trẻ. "Sự thật là sự tiến bộ của phụ nữ trong STEM đã không diễn ra như chúng ta mong muốn. Chúng ta sẽ phải sáng tạo", cô nói.
Theo Hiệp hội Phụ nữ Đại học Mỹ, phụ nữ chỉ chiếm 34% lực lượng lao động STEM. Phụ nữ vẫn chưa được đại diện nhiều trong một số lĩnh vực STEM, đặc biệt là trong các ngành nghề máy tính và kỹ thuật. Trên toàn cầu, phụ nữ chiếm khoảng 29,2% lực lượng lao động STEM ở 146 quốc gia, theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu năm 2023.