Sáng kiến khơi dậy sự quan tâm của trẻ em gái với STEM

Kim Ngọc
12/05/2023 - 11:32
Sáng kiến khơi dậy sự quan tâm của trẻ em gái với STEM

Ảnh minh họa

“Cháu muốn trở thành kỹ sư. Cháu yêu toán học, yêu giải tích và yêu những con số... Cháu có niềm đam mê này từ khi còn nhỏ nhưng cháu cảm thấy nản chí bởi vì đây là lĩnh vực chủ yếu của trẻ em trai”, Rayssa Pocine, một nữ sinh 17 tuổi, cho biết. Rayssa vừa tốt nghiệp trường Colégio Nemisia Ribeiro dos Santos ở thị trấn Morpará thuộc bang Bahia, một trong những bang nghèo nhất ở Brazil.

Rayssa là 1 trong số 250 học sinh và giáo viên tham gia sự kiện nhà lãnh đạo trẻ #EDUCASTEM2030 do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tổ chức vào tháng 11/2022. 

Sáng kiến này là một phần trong nỗ lực của UNESCO nhằm thu hẹp khoảng cách giới trong STEM ở Brazil bằng cách thúc đẩy giáo dục STEM và truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ em gái, cân nhắc theo đuổi sự nghiệp trong các lĩnh vực này.

Để khuyến khích và thu hút các em tham gia #EDUCASTEM2030, các chiến lược đổi mới đã được sử dụng, bao gồm các chiến dịch giới thiệu những phụ nữ Brazil truyền cảm hứng trong lĩnh vực STEM. 

Câu chuyện của họ cũng được giới thiệu trong các trò chơi kỹ thuật số mà người trẻ có thể bắt gặp trong trường học và cộng đồng, kể cả trong các khóa học trực tuyến với quy mô lớn (MOOC) của UNESCO. Khóa học xây dựng kiến thức về thông tin và truyền thông, nâng cao nhận thức về nghề nghiệp STEM và tầm quan trọng của phụ nữ trong STEM. 

Sáng kiến khơi dậy sự quan tâm của trẻ em gái với STEM  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Học sinh cũng được khuyến khích vận động bạn bè tham gia khóa học thông qua hội học sinh, các chương trình phát thanh của trường và cộng đồng, phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng của thanh niên khác. Kết quả là hơn 2.775 sinh viên đã tiếp cận khóa học.

Ở các bang thí điểm Pernambuco và Bahia của Brazil, 397 giáo viên tiểu học và trung học, 80% trong số họ là phụ nữ, đã hoàn thành khóa học thông qua các lớp MOOC cho giáo viên.

 Khóa học nhằm hỗ trợ giáo viên chuyển đổi giáo dục để khơi dậy sự quan tâm của trẻ em gái và phụ nữ đối với sự nghiệp STEM. Phương pháp của #EDUCASTEM2030 cho phép tạo ra và phát triển các hoạt động sư phạm, tập trung vào giải quyết vấn đề và làm việc theo nhóm.

Các video và tài liệu #EDUCASTEM2030 đến được tất cả năm khu vực của Brazil thông qua CineSolar, rạp chiếu phim lưu động đầu tiên ở Brazil chạy bằng năng lượng sạch và tái tạo.

Sau 14 phiên chiếu, hơn 14.735 người ở 17 bang của Brazil đã tiếp cận với nguồn tài nguyên học tập, bao gồm cả các cộng đồng bản địa và những cộng đồng khó tiếp cận. Việc sử dụng xe tải giúp sáng kiến #EDUCASTEM2030 tiếp cận nhiều cộng đồng để cung cấp trải nghiệm học tập, thực hành một cách linh hoạt.

Rayssa cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình và đang nỗ lực học tập để vào đại học và theo đuổi các lĩnh vực STEM. 

"Hôm nay, cháu tự nhủ với bản thân rằng, đây là lĩnh vực cháu yêu thích nên cháu sẽ theo đuổi nó. Không có khuôn mẫu nào, không có bất cứ định kiến nào có thể ngăn cháu làm điều đó. Đó chính là điều làm nên một nhà lãnh đạo trẻ của EDUCASTEM".

Theo thống kê, có 17 trong tổng số 589 người nhận giải Nobel về các lĩnh vực Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) là phụ nữ, trong khi chỉ 35% người theo đuổi giáo dục đại học về các ngành STEM là nữ. Trong các lĩnh vực STEM, kỹ thuật và khoa học máy tính có khoảng cách lớn nhất. Năm 2018, toàn thế giới chỉ có 28% kỹ sư và 40% sinh viên tốt nghiệp khoa học máy tính là phụ nữ. Ở Brazil, phụ nữ chiếm 37% kỹ sư và chỉ 14,6% sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính.
Nguồn: UNESCO
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm