Cô gái 18 tuổi chỉ nặng 11kg hồi sinh sau 1 năm

25/10/2017 - 17:13
1 năm trước, thế giới bàng hoàng khi nhìn bức ảnh cô Saida Ahmed Baghili (18 tuổi, người Yemen) chỉ nặng vỏn vẹn 11 kg ngồi trên giường bệnh. Sau 1 năm được chăm sóc đặc biệt, cô gái này đã hồi sinh.

Cuộc chiến kéo dài 2 năm giữa Liên minh quân sự Ả - rập do Ả - rập Xê - út dẫn đầu và phiến quân Houthi tại Yemen đang khiến hàng ngàn người dân nơi đây rơi vào cảnh đói nghèo, dịch bệnh.
Nhớ lại 1 năm trước, hình ảnh cô gái Saida Ahmed Baghili, 18 tuổi, chỉ nặng vỏn vẹn 11 kg, ngồi mỉm cười trên giường tại bệnh viện al-Thawra ở Sana'a (Yemen), nơi cô đang điều trị bệnh suy dinh dưỡng nặng, đã khiến dư luận thế giới cô cùng bàng hoàng. Hình ảnh đó trở thành minh chứng rõ ràng nhất cho cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia này.

dan-yemen-xo-xac-vi-dich-ta-va-ngheo-doi-1.jpgHình ảnh gây sốc của Saida vào tháng 10 năm ngoái khi em được chuyển vào viện điều trị suy dinh dưỡng nặng.

Sau 1 năm được chăm sóc đặc biệt, hiện tại Saida không còn là cô gái gầy trơ xương vô hồn nữa, cô đã tăng lên 36kg và được trở về nhà.  

dan-yemen-xo-xac-vi-dich-ta-va-ngheo-doi-2.jpgSau 1 năm điều trị, Saida đã tăng lên 36 kg.

dan-yemen-xo-xac-vi-dich-ta-va-ngheo-doi-3.jpg
Saida đã có thể đứng vững trên đôi chân của mình.


Cha của Saida, ông Ahmed Baghili cho biết: “Sức khỏe của Saida đã cải thiện hơn vì cô ăn uống tốt hơn, nhưng vẫn gặp khó khăn khi nuốt. Hiện tại, cô vẫn chỉ có thể uống sữa, nước trái cây và ăn bánh bích quy”.

Ông Ahmed chia sẻ, hiệnnay, với công việc chăn nuôi gia súc lấy sữa, ông chỉ có thể cung cấp những thứ cơ bản nhất cho gia đình 10 người của mình. Tiền chữa trị cho Saida hầu như đều phải nhờ vào các khoản quyên góp.

“Tôi lo rằng bệnh của con bé có thể tái phát mà không thể làm gì vì chúng tôi không có tiền. Chúng tôi cũng không tiền chi trả cho phí đi lại và cả viện phí”, ông Ahmed nói.

dan-yemen-xo-xac-vi-dich-ta-va-ngheo-doi-4.jpg
Saida (bên phải), 19 tuổi, đang dần hồi phục sau khi bị suy dinh dưỡng nặng. Bên trái cô là  em gái 12 tuổi, Jalila. Cả hai đang đứng trong túp lều của gia đình ở quận al-Tuhaita thuộc tỉnh Hodeidah, Yemen, ngày 20/10.

dan-yemen-xo-xac-vi-dich-ta-va-ngheo-doi.jpgKhông may mắn như Saida, cô bé bị suy dinh dưỡng Jamila Ali Abdu, 7 tuổi, đã tử vong tại một bệnh viện ở Hodeidah vào ngày 2/5.

Trên thực tế, trường hợp của Baghili là tình hình chung của nhiều gia đình ở quốc gia nghèo nhất bán đảo Ả - rập này.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, 1/4 dân số tại Yemen đang phải sống trong cảnh nghèo đói với nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và ít nhất 2.135 người mắc bệnh tả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm