pnvnonline@phunuvietnam.vn
Cô giáo có "nghề tay trái": Làm thịt hun khói Măng Đen
Vợ chồng chị Trần Thị Kim Huệ
Sau hơn 3 năm xây dựng thương hiệu thịt hun khói, sản phẩm đặc sản của Măng Đen (Kon Tum) đã được đón nhận với những đơn đặt hàng trên khắp cả nước.
Để đạt thành quả đó, chị Trần Thị Kim Huệ luôn tâm niệm, bên cạnh việc tập trung phát triển thương hiệu thì công việc chính là giảng dạy không được phép lơ là. Để cân bằng hai công việc một lúc, chị Huệ đã thực hiện những việc sau:
1. Lập kế hoạch việc cần làm trong tuần
Việc lập danh sách việc cần làm và đánh dấu mỗi khi hoàn thành để tránh nhầm lẫn giữa các công việc, đây là yếu tố quan trọng để làm tốt hai công việc cùng lúc. "Là giáo viên nên tôi có thói quen lập bảng biểu cho lịch dạy và công việc mỗi tuần. Từ khi làm kinh doanh, tôi không bị giẫm chân lên nhau giữa hai công việc. Mọi thứ chạy suôn sẻ, trừ khi có một số việc đột xuất thì tôi phải thay đổi một chút cho phù hợp thực tế công việc", chị Huệ chia sẻ.
2. Luôn hoàn thành công việc chính
Theo chị Huệ, việc chính là công việc mình đang được trả lương, đó luôn là công việc bạn cần ưu tiên trong mọi trường hợp. Hãy làm tròn vẹn và tâm huyết để không ai khiển trách hay nói rằng bạn đang tham lam và làm ảnh hưởng đến công việc chung. Sẽ phản tác dụng nếu công việc thứ hai ảnh hưởng đến hiệu quả và các mối quan hệ ở công việc hiện tại. Bên cạnh đó, bạn cũng phải đảm bảo là công việc thứ hai không vi phạm các cam kết trong hợp đồng lao động của việc chính như không làm việc cho đối thủ cạnh tranh, không sử dụng nguồn lực cho bên thứ ba….
3. Quản lý nguồn thu
Lên danh sách các chi phí mà bạn phải bỏ ra hằng tuần để làm hàng hay để thực hiện công việc thứ 2. Chẳng hạn, chi phí đi lại, phí mua phụ liệu, phí máy móc, thuê nhân công (nếu có), hoặc thuế thu nhập cá nhân và trừ khoản đó khỏi thu nhập thêm của bạn. Hãy đảm bảo nguyên tắc đề ra ban đầu: Sử dụng số dư còn lại này để trả nợ, đầu tư sản xuất, hoặc giải quyết các mục tiêu tài chính mà bạn đang hướng tới. Bằng cách này, bạn sẽ vừa đạt được mục tiêu, vừa có thể thấy rõ sự chăm chỉ của mình được đền đáp như thế nào.
4. "Tận dụng" các nhân lực trong gia đình
Việc "tận dụng" ở đây không phải là bắt mọi người đều phải hỗ trợ công việc cho bạn, mà mỗi người sẽ chịu trách nhiệm một phần việc của gia đình tùy theo khả năng. "Ví dụ, với công việc kinh doanh, những việc như bê vác, sấy thịt là chồng tôi đảm đương. Với các con, tôi tập cho chúng sự tự lập trong học tập và cuộc sống hằng ngày. Việc đó sẽ giúp bạn yên tâm với công việc của mình hơn", chị Huệ cho biết.
5. Chọn công việc linh hoạt thời gian
Theo chị Huệ, đối với công việc thứ 2, bạn nên chọn những công việc có tính linh hoạt giúp mình chủ động hoàn thành mà không ảnh hưởng đến công việc thứ nhất. Hầu hết các công việc tự do đều có thời gian biểu linh hoạt, bạn có thể điều chỉnh nó phù hợp với công việc thường nhật hiện tại của bạn.