pnvnonline@phunuvietnam.vn
Còn 40 công dân Việt Nam bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài
Ngày 26/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã chia sẻ về các biện pháp hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam đối với những công dân Việt Nam bị "kẹt" tại các sân bay quốc tế nước ngoài, không thể trở về nước. Bà Hằng cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều nước/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh, khiến nhiều hành khách là công dân Việt Nam bị "kẹt" tại các sân bay quốc tế.
Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay. Mọi người cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại. Nên thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết hoặc các quốc gia, vùng lãnh thổ, các hãng hàng không thay đổi quy định, nhiều người có thể bị "kẹt" tại các sân bay quốc tế nước ngoài.
Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, cảng hàng không quốc tế, các hãng hàng không quốc tế tại các nước để cung cấp thông tin cụ thể về chính sách nhập cảnh của Việt Nam. Bộ khẳng định công dân Việt Nam được phép về nước mà không cần Giấy xác nhận của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại.
Trong các ngày từ 21 đến 25/3, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước hỗ trợ khoảng 800 công dân về nước an toàn. Đến nay còn khoảng 40 công dân bị "kẹt" tại các sân bay quốc tế nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không quốc tế, cơ quan chức năng sở tại nhằm đảm bảo chăm sóc y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ tìm chỗ ở tạm thời cho các công dân. Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ họ tìm kiếm, thu xếp các chuyến bay phù hợp về Việt Nam.
Bộ Ngoại giao yêu cầu Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài quán triệt tinh thần "bám trụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ", sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết. Các cơ quan duy trì đường dây nóng Bảo hộ Công dân, thường xuyên cập nhật thông tin và giữ liên hệ với sinh viên và cộng đồng người Việt Nam ở sở tại. Hiện chưa ghi nhận trường hợp cán bộ viên chức nào ở các cơ quan đại diện nhiễm Covid-19.