Con dự khóa tu mùa hè, bố chạy theo tiếp tế đồ ăn

07/06/2017 - 14:50
Mới ngày thứ 4 của khóa tu mùa hè nhưng anh Đoàn Văn Tú (Hà Đông, Hà Nội) đã 2 lần lên chùa tiếp tế đồ ăn cho con vì sợ con đói khi ăn chay.
khoa-tu-mua-he1.jpg
Cho con tham gia khóa tu mùa hè, nhiều cha mẹ sợ con đói khi ăn chay. Ảnh minh họa

Con anh Tú (lớp 7) cùng một số bạn nam trong lớp được bố mẹ cho tham gia khóa tu mùa hè. Các bố mẹ đều mong muốn, tham gia khóa tu, xa gia đình, con hiểu hơn về cuộc sống xa nhà, thấm thía sự vất vả mà các bố mẹ từng trải qua để biết yêu thương bố mẹ hơn; mong con hiếu kính với ông bà, cha mẹ…

Đi với các bạn cùng lớp nên Hoàng Duy (con anh Tú) không cảm thấy buồn. Thế nhưng, vợ chồng anh Tú ở nhà thì “nhấp nha nhấp nhổm” lo cho con. Anh sợ con trai không chịu được khổ khi sinh hoạt trong điều kiện không đầy đủ như ở nhà. Anh lo con không theo được phép tắc của nhà chùa, không tự lo được cho bản thân… Điều khiến anh lo nhất là con đang tuổi ăn tuổi lớn sẽ bị đói khi ăn đồ chay ở chùa.

Đưa con lên chùa hôm trước, hôm sau anh lập tức lên thăm con. Xem con ăn ở thế nào, có chịu được các quy định của nhà chùa… nhưng điều quan trọng nhất là anh mang đồ tiếp tế lên cho con, từ mì tôm, bánh kẹo, đến sữa, hoa quả...

Con trai anh và các bạn nhìn thấy bố thì reo lên sung sướng. Chúng “lao” vào ăn như những đứa trẻ bị bỏ đói lâu ngày. Đồ ăn định mang lên cho các con ăn đến hết tuần thì loáng cái đã vơi nửa. 

khoatumuahe3.jpg
Trẻ học được nhiều điều khi tham gia khóa tu trên chùa, khi sống xa gia đình. Ảnh minh họa

Hai hôm sau, anh Tú lại đến, mang đồ ăn cho con và các bạn. Những đứa trẻ được tiếp tế liên tục nên phấn khởi ra mặt. Chúng cho biết, khóa đi “tu” này chẳng khác gì đi nghỉ dưỡng, hơi vất vả trong việc tuân thủ phép tắc nhưng vui vì có nhiều bạn và không phải nghe tiếng càu nhàu của bố mẹ.

Nhiều người phản đối cách thương con của anh Tú. Bởi, mục đích để con trải nghiệm cuộc sống vất vả xa bố mẹ, để con thương bố mẹ nhiều hơn, để con biết trân trọng đồng tiền bố mẹ kiếm được thì việc tiếp tế đồ ăn thường xuyên sẽ khiến trẻ không cảm nhận được điều đó.

Trẻ sẽ rất khó trưởng thành khi bố mẹ lúc nào cũng lo mọi thứ, không dám để con thử sức với cuộc sống khác. Trong khi chính điều đó mới mang lại con nhiều trải nghiệm quý, hữu ích cho cuộc sống của con. 

*Khóa tu mùa hè trước đây được biết đến nhiều ở Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, mô hình này hiện đã được áp dụng rộng rãi ở Hà Nội và một số địa phương khác. 

* Tham gia khóa tu mùa hè, các trẻ và học sinh, sinh viên được miễn phí toàn bộ chi phí ăn ở, chỉ cần có bản sao hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh để đăng ký tạm trú.

* Khóa tu thường kéo dài 1 tuần. Như ở Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, năm nay có 7 khóa tu, mỗi khóa 1 tuần: Khóa I dành cho Trung tâm kỹ năng sống IC từ 31/05 - 04/06; Khóa II dành cho các em nam nữ tuổi từ 10 đến 13, từ 06/06 đến 11/06; Khóa III dành cho Trung tâm Giáo dục Tâm trí Việt đào tạo kỹ năng sống cho các em, từ 13/06 đến 18/06; Khóa IV dành cho các em nữ từ 14 đến 17 tuổi, từ ngày  20/06 đến 25/06; Khóa V dành cho các em nam từ 14 đến 17 tuổi, từ ngày 27/06 đến 02/07; Khóa VI dành cho Trung Tâm kỹ năng sống IC từ 04/07 - 09/07; Khóa VII dành cho các em sinh viên từ 18 tuổi trở lên, từ ngày 11/07 đến 16/07.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm