Công trình tri ân của nữ họa sĩ qua “hành trình về với mẹ”

27/07/2017 - 16:10
Gần 7 năm, họa sĩ Đặng Ái Việt (quê Tiền Giang) vẽ gần 1500 bức tranh Mẹ VNAH. Hành trang của bà chỉ vỏn vẹn chiếc xe Charly cũ kỹ và bộ đồ nghề vẽ. Hành trình đó sẽ được họa sĩ tiếp tục cho đến cuối cuộc đời vì bà coi đây là một công trình tri ân.
a1.jpg
Họa sĩ Đặng Ái Việt giao giao lưu với khán giả tại Đường Sách HCM

Sáng ngày 27/7, tại Đường Sách TPHCM,  Họa sĩ Đặng Ái Việt, tác giả của 1.475 bức chân dung Mẹ Việt Nam Anh Hùng (VNAH) đã có buổi giao lưu buổi giao lưu với chủ đề “Hành trình về với mẹ” Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/07/1947 - 27/07/2017).

a7.jpgHọa sĩ Đặng Ái Việt giới thiệu từng bức chân dung của Mẹ VNHA tại TPHCM 

Tại buổi giao lưu, họa sĩ Đặng Ái Việt chia sẻ những câu chuyện trên hành trình thực hiện đam mê vẽ chân dung Mẹ VNAH suốt 7 năm qua. “Hành trình về với mẹ” bắt đầu từ ngày 19/2/2010 với hành trang đơn sơ, họa sĩ Đặng Ái Việt đã một mình đi khắp mọi miền đất nước để ký họa, lưu giữ chân dung Mẹ VNAH còn sống. Tính đến thời điểm này bà đã đi đến 63 tỉnh thành, trực tiếp đến gặp, thăm hỏi và vẽ được 1.475 chân dung các Mẹ VNAH. Riêng tại TPHCM, bà đã vẽ được 350 Bà Mẹ VNAH.  

Clip chia sẻ của họa sĩ Đặng Ái Việt về “Hành trình về với mẹ”:

 

Với họa sĩ Đặng Ái Việt, vẽ Mẹ VNAH hùng không phải cảm hứng mà là trách nhiệm đối với đồng chí, đồng đội của bà đã ngã xuống, là công trình tri ân. Trong bức chân dung gồm hai tâm tình chứ không phải là một, chính là mẹ và người vẽ. Hai tâm hồn hòa quyện vào nhau để ra một bức chân dung. Bà là người vẽ còn Mẹ là người cung cấp cái tình, cái hồn cho bức tranh.

a3.jpgRất nhiều người xem khâm phục và ngưỡng mộ tài năng của bà 

Hiện nay trên cả nước có khoảng 7000 Mẹ VNAH còn sống nên hành trình đó của nữ họa sĩ sẽ được tiếp tục. “Số lượng Mẹ VNAH còn sống sẽ vơi dần theo thời gian, bởi các mẹ tuổi đã khá cao. Thế nhưng mẹ còn đó tôi vẫn còn vẽ. Cả cuộc đời làm nghệ thuật tôi dồn hết cho công trình này”. họa sĩ Đặng Ái Việt bộc bạch.

Clip họa sĩ Ái Việt nhắn gửi đến thế hệ trẻ hôm nay:


Họa sĩ Đặng Ái Việt cho biết thêm, cuối tháng 10 năm nay bà sẽ tiếp tục đi về  Miền Tây vì lúc đó là mùa nước rút. Cách thức đi của bà đến 63 tỉnh thành là đi theo vùng miền, đi theo thời tiết. “Nếu không tính được thời tiết thì không thể nào đi được. Ví dụ tháng 11, 12 tôi đi miền Tây, sau Tết tôi đi ngược ra các tỉnh phía Bắc, sau đó vào mùa mưa tôi đi miền Đông”, Họa sĩ Ái Việt chia sẻ.

 Chia sẻ của người xem về những bức tranh của họa sĩ Đặng Ái Việt

Một số ảnh ảnh chân dung Mẹ VNAH tại TPHCM được triển lãm tại Đường sách

a4.jpg
Mẹ VNAH Trần Thị Tư , Quận Thủ Đức

 

a5.jpgMẹ VNAH Nguyễn Thị Ngọc Mãnh, quận Thủ Đức
a9.jpgMẹ VNAH Phan Thị Tám, huyện Bình Chánh
a12.jpgMẹ VNAH Nguyễn Thị Xa, Bình Chánh
a10.jpgMẹ VNAH Trần Thị Bảy, Bình Chánh 

Chương trình giao lưu chủ đề “Hành trình về với mẹ”- của họa sĩ Đặng Ái Việt là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chuyên đề “Uống nước nhớ nguồn” Công ty TNHH MTV Đường Sách TPHCM phối hợp cùng Ủy Ban Nhân Dân Quận 1, Quận Đoàn 1, Hội cựu chiến binh Quận 1, Thư viện Khoa Học Tổng Hợp (TPHCM) tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/07/1947 - 27/07/2017). Gồm một số hoạt động như: Chương trình giao lưu “Người chiến sĩ ấy”; Chương trình giao lưu với các cựu tù Côn Đảo, giới thiệu sách “Ngọc tù, thơ ca và tiếng nhạc”; Chương trình giao lưu ra mắt sách “Tôi chết bắt đầu thế giới sống”; Trưng bày 100 bức tranh của Mẹ Việt Nam Anh Hùng của Tp.HCM của họa sĩ Đặng Ái Việt; Trưng bày 100 các đầu sách hay với 6 chủ đề: Bác Hồ với chiến sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng liệt sĩ, đền ơn đáp nghĩa, trên dãy Trường Sơn, chiến trường khốc liệt…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm