Công ty cho nhân viên 100 USD tiền massage mỗi tháng

01/08/2017 - 07:17
Ngoài mức lương hào phóng, nhân viên Basecamp còn được “tặng” thêm 5.000 USD tiền du lịch hằng năm, 100 USD cho dịch vụ massage tại nhà mỗi tháng, 100 USD thực phẩm tươi sống.
Cụ thể, ngoài mức lương hào phóng cùng chính sách chăm sóc sức khỏe, lương hưu, nghỉ phép,… đều tốt hơn so với mặt bằng và các quy định chung, nhân viên Basecamp còn được “tặng” thêm 5.000 USD tiền du lịch hằng năm, 100 USD cho dịch vụ massage tại nhà mỗi tháng, 100 USD thực phẩm tươi sống, 16 tuần nghỉ chăm sóc con sau sinh và nghỉ hưởng lương sau mỗi 3 năm… Công ty còn rút ngắn thời gian làm việc mùa hè xuống còn 4 ngày, 32 giờ mỗi tuần.
jason-fried.jpg Jason Fried - CEO hãng phát triển website Basecamp

Basecamp vốn chỉ là một công ty nhỏ, doanh thu không cao, nhưng chỉ sau chưa đầy 18 năm xây dựng và phát triển, công ty này đã đạt mức tăng trưởng “lý tưởng”, trở thành một trong những công ty nổi tiếng toàn nước Mỹ nhờ hiệu quả hoạt động luôn duy trì ở mức gần như tối đa. Theo lý giải của Jason Fried - CEO hãng phát triển website Basecamp (Mỹ), chủ yếu là nhờ vào sự tận tụy và trung thành của đội ngũ nhân viên công ty.

Theo Jason Fried, cách tiếp cận của Basecamp với quyền lợi nhân viên dựa trên quan điểm coi chuẩn mực cuộc sống là điều quan trọng nhất. Họ không quan tâm nhiều đến tính toán “nhỏ nhặt”, kiểu như “nhân viên có đạt năng suất cao không?”, “Họ có thể sẽ mang về thêm bao nhiêu doanh thu và lợi nhuận?”, thì Fried coi những điều này là hiển nhiên và việc họ được hưởng các quyền lợi cao hơn mặt bằng chung cũng là hiển nhiên!
 
“Khi một nhân viên có ý tưởng về chính sách mới, họ có thể đề xuất thông qua một tài liệu chung. Sau đó, những người khác sẽ bỏ phiếu đánh giá. Nếu đủ số lượng ủng hộ, tôi sẽ cân nhắc tính khả thi của nó. Thường thì nếu họ đề xuất một điều gì đó hợp lý, chúng tôi sẽ thông qua”, Fried cho biết. Sở dĩ vị giám đốc điều hành trẻ tuổi này có thể quyết định mọi chuyện liên quan đến quyền lợi của người lao động một cách đơn giản như vậy, là bởi họ có quyền tự chủ về tài chính, trong khi quy mô của công ty cũng khá nhỏ - chỉ hơn 50 người.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả, đó là do quan điểm và tầm nhìn của người quản lý. Fried cho rằng, nguồn vốn quý giá và quan trọng nhất của công ty chính là đội ngũ cộng sự. Chính họ là người làm ra tiền cho công ty, và do đó, họ có quyền được thụ hưởng những chính sách tốt nhất để đảm bảo cuộc sống ở mức mà họ cảm thấy hài lòng.

Trong khi hiện tượng “nhảy việc” là rất phổ biến tại các công ty ở Mỹ, thì tại Basecamp, có tới hơn 90% nhân sự có thời gian làm việc từ 4 năm liên tục trở lên. Sự thoải mái cả trong công việc và cuộc sống chính là “chất kích thích” khiến cho mọi nhân viên có thêm động lực để làm việc nhiều hơn, tốt hơn. Bởi họ hiểu rằng, cống hiến cho công ty cũng chính là góp phần nâng cao mức sống cho chính bản thân họ.

Thế mới hay, những ông chủ hào phóng sẽ tạo ra những nhân viên tận tụy, trung thành. Đó chính là chìa khóa thành công của Basecamp và là bài học cho nhiều doanh nghiệp khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm