Cưới chạy bầu của cô dâu chú rể tuổi 13

25/07/2017 - 21:20
Đoạn clip ghi lại đám cưới được cho là của một cặp đôi mới chỉ 13 tuổi đang gây xôn xao cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng đã tỏ ra rất quan ngại về tương lai của cặp vợ chồng nhí khi mà cô dâu được thấy là đã mang bầu khá lớn.

Những ngày qua, trên khắp các phương tiện truyền thông Trung Quốc, clip ngắn quay lại đám cưới của một cặp đôi nhí sinh sống ở huyện Định An, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

co-dau-chu-re-13-tuoi-cuoi-chay-bau-1.jpg
Đám cưới của cô dâu chú rể nhí tại Hải Nam, Trung Quốc, đang khiến cộng đồng mạng xôn xao. (ảnh cắt từ clip)

Trong khi những người thân của cặp đôi tỏ ra rất vui mừng trong clip thì những người xem clip ở ngoài lại cảm thấy vô cùng lo ngại vì ở cái tuổi ăn tuổi lớn như cặp đôi trong clip thật khó để chúng có thể tự chăm sóc cho chính mình.

Một người dùng mạng tên Cherry_hanbao bình luận trên Weibo rằng: “Chúng vẫn còn rất trẻ con. Làm sao chúng có thể gánh vác trách nhiệm của mình trong tương lai?”.

Một người dùng khác tên Jingbao baby cũng lên tiếng cho rằng đôi vợ chồng trẻ có thể sẽ sớm hối hận về sau này.

co-dau-chu-re-13-tuoi-cuoi-chay-bau.jpgKhông mặt vẫn ngây ngô của cô dâu chú rể.

Phân trần với tờ Beijing News, một quan chức của huyện Định An cho hay thực tế đám cưới trên đã được tổ chức cách đây 1 tháng và cả cô dâu chú rể đều 16 tuổi chứ không phải 13 tuổi như lời đồn. Tại thời điểm tổ chức đám cưới, cô dâu đã mang thai 5 tháng.

Người này cho biết thêm vì chưa đủ tuổi nên cặp vợ chồng chưa đăng ký kết hôn nhưng trong tương lai chắc chắn họ sẽ phải hoàn thành thủ tục bắt buộc này.

co-dau-chu-re-13-tuoi-cuoi-chay-bau-2.jpg
Quan chức địa phương cho hay đám cưới đã được tổ chức cách đây 1 năm và cô dâu chú rể đều 16 tuổi chứ không phải 13 tuổi như lời đồn trên mạng.

Hiện nay, tuổi kết hôn hợp pháp ở Trung Quốc là 20 đối với nữ và 22 đối với nam, tuy nhiên tảo hôn vẫn là một thực trạng “phổ biến” ở các vùng nông thôn Trung Quốc do quan niệm phong kiến của nơi đây khi mà cha mẹ luôn ưu tiên việc nối dõi tông đường hơn là việc giáo dục con cái.

Đáng lo ngại hơn, theo Tân Hoa Xã, phần nhiều trong các cặp vợ chồng tuổi teen đều là những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ lại quê nhà để lên các thành phố lớn kiếm tiền. Những đứa trẻ này thường lớn lên cùng với ông bà và không được giáo dục giới tính đúng cách.

Nhớ lại hồi năm ngoái, câu chuyện về một cặp vợ chồng tuổi teen ở Vân Nam từng khiến truyền thông Trung Quốc rúng động.

Cô dâu 13 tuổi Jie đã tiến đến hôn nhân với chồng mình Wen, 18 tuổi, chỉ sau 3 ngày gặp mặt. Sau đó, cô bé đã có thai và bỏ học.

Tại thời điểm đó, Liu Neng, giáo sư xã hội học của Đại học Bắc Kinh, đã bình luận rằng kết hôn ở tuổi này là một chuẩn mực văn hoá đối với thanh thiếu niên ở vùng nông thôn, những người không có nhiều việc để làm khi đến tuổi dậy thì.

Ngoài nguyên nhân kể trên thì một số người còn cho rằng chính chính sách một con kéo dài 3 thập kỷ của Trung Quốc đã khiến tình trạng tảo hôn tiếp diễn.

Chính sách này đã gây ra sự mất cân bằng giới tính nghiêm trọng khi các gia đình thích con trai hơn con gái. Điều này có nghĩa là Trung Quốc có nhiều đàn ông hơn phụ nữ.

Theo ước tính của tờ People's Daily, vào năm 2020, khoảng 15 triệu đàn ông từ 35 đến 59 tuổi sẽ không thể tìm được vợ và đến năm 2050 thì con số này sẽ tăng lên gần 30 triệu người.

Kết quả là các gia đình có con trai sẽ cố gắng cho con cưới vợ sớm để tránh phải tham gia vào cuộc chiến giành vợ trong tương lai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm