Cứu sống bé 11 tuổi ra máu ồ ạt do mắc bệnh của người lớn

24/10/2018 - 20:18
Bệnh nhi được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng nôn máu nhiều lần không tự cầm đã được bác sĩ cứu sống. Đặc biệt, bé bị viêm tụy cấp, bệnh hay gặp ở người lớn nhưng nay xuất hiện cả ở trẻ nhỏ.
Ngày 24/10, bác sĩ Lê Thanh Dũng, Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh (BV Việt Đức) cho biết, BV vừa cứu sống thanh công bệnh nhi N.T.T. (11 tuổi, ở Hà Nội) bị viêm tụy cấp.
Trước đó, bệnh nhi được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng nôn máu nhiều lần không tự cầm. Kết quả phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy, ổ giả phình lớn động mạch vị tá tràng (có chức năng cung cấp máu cho tá tràng – tụy và dạ dày).
43708883_2088822204766420_6213869649180753920_n.jpg
HÌnh ảnh sau nút mạch cho bệnh nhân

 Nhận định đây là trường hợp nặng, nguy cơ chảy máu ổ ạt đe dọa tính mạng người bệnh. Bệnh nhi đã được can thiệp cấp cứu ngay sau đó. Sau 20 phút can thiệp với 5 coils ổ giả phình đã được loại bỏ hoàn toàn. Bệnh nhi hết nôn máu, huyết động ổn, sau đó được chuyển về khoa Nhi tiếp tục điều trị tình trạng viêm tụy cấp.

Theo bác sĩ Dũng, viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính ở tụy do sự hoạt hóa men tụy ồ ạt ngay trong nhu mô tụy.
Bệnh có thể sảy ra ở nhiều mức độ nặng, nhẹ khác nhau tùy thể lâm sàng. 
Bệnh có thể để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm trong đó có tổn thương mạch máu dẫn đến ổ giả phình động mạch. Những ổ giả phình mạch gây ra do men tụy phá vỡ cấu trục mạch máu bình thường, chúng có thể vỡ gây chảy máu ồ ạt, thậm chí đe dọa tính mạng chỉ trong vài giây.
Bệnh thường xảy ra ở người lớn do các nguyên nhân như nghiện rượu, do chế độ ăn, hoặc có thể là một biến chứng của sỏi mật. Cũng vì vậy mà bệnh thường xảy ra ở người lớn, trẻ em ít gặp hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm