Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tá tràng, dập tụy

20/06/2017 - 18:11
BV quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cứu sống một nam bệnh nhân bị vỡ tá tràng, dập tụy do bị cọc nhồi bê tông ép vào bụng.
Trước đó, BV quận Thủ Đức tiếp nhận bệnh nhân N.T.C. (33 tuổi) cấp cứu trong tình trạng đau đớn, vã mồ hôi, tụt huyết áp. Bệnh nhân liên tục có những cơn phản ứng gồng cứng cơ bụng. Được biết, trong quá trình thi công một công trình xây dựng, do sơ ý nên anh C. bị cọc nhồi bê tông ép vào bụng.

Qua các xét nghiệm huyết học, sinh hóa, siêu âm, chụp CT scanner, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ tạng rỗng sau chấn thương bụng kín. Bệnh nhân được hồi sức tích cực và nhanh chóng chuyển mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện bụng của bệnh nhân có nhiều dịch đục tập trung ở dưới gan ngay góc phải của đại tràng, xung quanh tá tràng phù mọng màu tím xanh, có nhiều dịch mật lẫn máu bầm tím, tá tràng bị dập đứt đôi đoạn chỗ nối D2-D3, đầu tụy bị dập nát.

Những vết khâu trên bụng bệnh nhân sau khi được phẫu thuật


Các bác sĩ đã tiến hành rửa hút sạch dịch ổ bụng, phẫu tích cắt lọc tổ chức dập nát, khâu kín các chỗ bị đứt, đặt dẫn lưu tá tràng qua dạ dày ra da để hút ngắt quãng. Sau mổ, bệnh nhân được chuyển lên khoa Ngoại Tổng quát để tiếp tục điều trị. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS Mai Hóa - Trưởng khoa Ngoại tổng quát, BV quận Thủ Đức cho biết, đây là một trong những trường hợp chấn thương bụng kín rất nặng, may mắn là bệnh nhân đã được phẫu thuật cứu sống kịp thời.

Vỡ tá tràng là một bệnh lý ít gặp trong chấn thương bụng kín với tỷ lệ khoảng 3-5%. Việc chẩn đoán bệnh sớm phải dựa vào những phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại như  siêu âm, CT-Scaner, MRI… Hiện tỉ lệ biến chứng sau mổ cũng như tỉ lệ tử vong của bệnh vẫn còn cao, lần lượt là 46,6% và 12,8%.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm