Cựu Tổng thống Park Geun-hye đối mặt với 21 cáo buộc hình sự

02/02/2018 - 10:09
Ngày 1/2, Văn phòng công tố Quận Trung tâm Seoul vừa thêm một tội danh về hoạt động tranh cử bất hợp pháp vào cáo trạng đối với tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Với diễn biến mới này, bà Park sẽ phải đối mặt với 21 cáo buộc hình sự.
Trước đó bà Park đã bị truy tố 20 tội danh liên quan đến việc dung túng cho bạn thân can thiệp nội chính, lạm quyền, nhận hối lộ, ép buộc doanh nghiệp đóng tiền cho các quỹ cá nhân, ưu ái một số tài phiệt...
 
Tội danh mới cáo buộc bà Park Geun-hye vi phạm luật bầu cử bằng việc bí mật cấp tiền và hỗ trợ cho các hoạt động chuẩn bị tranh cử của các đồng minh chính trị trước cuộc tổng tuyển cử năm 2016. Theo luật pháp Hàn Quốc, một tổng thống đang tại vị không được phép can dự vào các hoạt động liên quan đến bầu cử. Luật cũng quy định chủ nhân Nhà Xanh chỉ có thể nắm quyền trong một nhiệm kỳ.
park-geun-hye.jpg
Bà Park Geun-hye bị bắt giam


Cơ quan công tố trên cho biết đã cáo buộc bà Park Geun-hye vi phạm luật bầu cử do tình nghi có liên quan đến việc tiến hành 120 cuộc thăm dò ý kiến vận động bầu cử tại hai "thành trì" của phe bảo thủ là Gangnam, phía Nam thủ đô Seoul, và tại Daegu trước cuộc tổng tuyển cử ngày 13/4/2016. Các công tố viên cho rằng cuộc thăm dò trên được tiến hành theo lệnh của Chính phủ Tổng thống Park Geun-hye nhằm ghi lại danh sách các nhân vật được cho là ủng hộ bà để đề cử làm ứng cử viên tranh cử vào cơ quan lập pháp nhằm củng cố quyền lực của tổng thống.

Từ tháng 4/2017, bà Park Geun-hye đã bị giam giữ chờ xét xử với một loạt cáo buộc tham nhũng, biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn và làm rò rỉ bí mật nhà nước... liên quan đến một vụ bê bối chấn động đã khiến bà bị phế truất.
park-geun-hye-2.jpg
Bà Park Geun-hye bị buộc tội sử dụng tiền hối lộ từ Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS)


Đầu tháng trước, các công tố viên đã đưa ra thêm nhiều cáo buộc bà Park tội danh nhận hối lộ và biển thủ liên quan vụ bê bối quỹ của cơ quan tình báo quốc gia (NIS). Theo cơ quan công tố Hàn Quốc, bà Park đã nhận của NIS 200 triệu won/tháng và tổng số tiền mà bà nhận của NIS trong thời gian tại nhiệm từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2016 lên tới 3,65 tỷ won (tương đương 3,43 triệu USD). Bà Park bị cáo buộc đã dành khoản tiền này cho các hoạt động như chi trả cho các dịch vụ trị liệu thẩm mỹ đắt tiền và dùng một điện thoại bí mật để liên hệ với một người bạn thân Choi Soon-sil trong tâm điểm của bê bối tham nhũng. 

Họ còn nghi vấn bà đã dùng một số quỹ NIS trái phép để trang trải cho các cuộc thăm dò trên. Trước đó, các công tố viên cũng đã cáo buộc 2 cựu thư ký của bà Park Geun-hye biển thủ liên quan đến các cuộc thăm dò dư luận trái phép này. Một quan chức NIS cấp cao phụ trách ngân sách khi đó cũng sẽ phải ra hầu tòa do làm thất thoát quỹ công liên quan đến hoạt động chính trị trái phép này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm