pnvnonline@phunuvietnam.vn
Đảm bảo giá sách giáo khoa hợp lý khi xã hội hóa việc biên soạn
"Có hiện tượng "chạy chọt" cửa sau khi lựa chọn SGK mới!"
Phát biểu về cuộc thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội vào ngày 13/6, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn TP.Đà Nẵng) quan tâm đến việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong đó có biên soạn sách giáo khoa (SGK).
Theo bà Thúy, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo biên soạn, tổ chức thẩm định và phê duyệt năm bộ SGK các môn học bắt buộc và 7 cuốn SGK môn tiếng Anh tự chọn ở lớp 1 để sử dụng từ năm học 2020-2021.
Việc biên soạn, xuất bản các bộ SGK hoàn toàn dựa trên vốn tự có của các đơn vị xuất bản, đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước một khoản không nhỏ, đồng thời đánh dấu thành công bước đầu của chủ trương xã hội hóa việc biên soạn SGK.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội còn nhiều hạn chế. Trước hết, để chủ động triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, Nghị quyết 88 giao cho Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK. "Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Bộ không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Việc biên soạn thêm một bộ SGK của bộ bằng ngân sách nhà nước trong bối cảnh này vừa không cần thiết, vừa khó bảo đảm chất lượng và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK" – ĐB Thúy thẳng thắn.
Một hạn chế nữa, theo ĐB Thúy là tuy Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn SGK. Nhưng theo phản ánh của cử tri ngành giáo dục, trên thực chất ở nhiều địa phương quyền lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục phổ thông không được tôn trọng.
"Dư luận cũng phản ánh một số hiện tượng "chạy chọt" cửa sau, Bộ GD&ĐT chưa thực hiện đúng vai trò thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh những hiện tượng lệch lạc này.
Đảm bảo giá SGK hợp lý
Để thực hiện thành công việc đổi mới chương trình giáo dục SGK phổ thông, ĐB Nguyễn Kim Thúy đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, các bộ hữu quan và UBND tỉnh, thành phố thực hiện đúng và đầy đủ vai trò quản lý nhà nước trong việc xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch tập huấn giáo viên, triển khai đánh giá kết quả thực hiện chương trình SGK mới ở lớp 1 và các lớp khác.
"Đặc biệt, cần xem xét việc kê giá SGK hàng năm của các nhà xuất bản để bảo đảm giá cả hợp lý. Tăng cường vai trò quản lý, điều tiết của nhà nước chính là điều kiện để việc xã hội hóa biên soạn, xuất bản SGK phát triển đúng hướng, ngày càng có chất lượng và hiệu quả" – ĐB Kim Thúy đề nghị.
Thứ hai, theo bà cần bảo đảm điều kiện về nhân lực, kinh phí và cơ sở vật chất để triển khai Chương trình SGK mới. "Tôi được biết nhiều địa phương chưa đủ phòng học, chưa đủ giáo viên để khắc phục tình trạng lớp học quá đông học sinh. Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở toàn bộ cấp tiểu học. Không ít địa phương khó tuyển đủ giáo viên ngoại ngữ, tin học. Đáng tiếc, báo cáo của Chính phủ chưa đưa ra được những thống kê cụ thể và nêu các biện pháp khắc phục khó khăn trong lĩnh vực này" – bà cho hay.
Từ đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới Chương trình SGK phổ thông, ĐB Kim Thúy cho hay bà tán thành việc Quốc hội chấp thuận đề nghị của Chính phủ là không tổ chức biên soạn thêm một bộ SGK bằng kinh phí từ ngân sách nhà nước và giao cho Chính phủ đàm phán lại với Ngân hàng thế giới để sử dụng vốn vay này vào việc khác thiết thực, hiệu quả hơn.