Dăm bảy buổi học hè đừng mong con có kỹ năng

16/05/2017 - 12:33
Nhiều khóa học hè với các chiêu tiếp thị hấp dẫn được tung ra khiến phụ huynh như lạc vào mê cung. Có một thực tế, kỳ vọng con có kỹ năng sau khóa học hè ngắn ngủi là điều không tưởng..
trai-he.jpg
Các trại hè tiếng Anh được quảng cáo rầm rộ khiến khiến các cha mẹ muốn “móc ví” ngay vì đây là cơ hội để nâng cao khả năng ngoại ngữ của con. Ảnh minh họa

Các trại hè tiếng Anh được quảng cáo rầm rộ “học sinh được trải nghiệm 100% môi trường quốc tế, được giao tiếp 100% bằng tiếng Anh trong tất cả các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt hàng ngày với thầy cô giáo nước ngoài và các bạn có trình độ ngoại ngữ vượt trội...” khiến các cha mẹ muốn “rút ngay ví tiền” vì đây là cơ hội để nâng cao khả năng ngoại ngữ của con.

Các gia đình có điều kiện thì không tiếc tiền khi chi cả trăm triệu đồng cho con tham gia trại hè quốc tế với mong muốn con được “tắm” trong ngôn ngữ với người bản địa, có thêm những trải nghiệm văn hóa và kỹ năng sống.

Những năm gần đây, Học kỳ quân đội cũng hấp dẫn rất nhiều cha mẹ, đặc biệt với các gia đình có con trai. Học kỳ quân đội không chỉ mang đến môi trường tốt cho các con rèn luyện bản thân, học cách tự lập, chỉn chu lại nề nếp sinh hoạt mà ở đây các con còn học được cách chia sẻ, quan tâm mọi người, có ý thức với mỗi hành động, lời nói của mình - những điều mà ở nhà các con chưa từng làm, chưa hề nghĩ tới.

hockyquan-doi.jpg
Học kỳ quân đội hấp dẫn nhiều cha mẹ gửi con dịp hè. Ảnh minh họa

Nhiều trung tâm cũng mở ra nhiều khóa học kỹ năng sống, hoạt động thiết thực giúp trẻ được rèn luyện, thêm tự tin sau 1 năm học căng thẳng… khiến các cha mẹ như lạc vào mê cung. Cho con học gì, ở đâu… luôn là  băn khoăn của các cha mẹ trong những ngày con không phải đến trường.

Thạc sĩ Phạm Đức Chuẩn, Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em NT (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, việc cho con học hè không thể lấy ý chí chủ quan của người lớn để áp đặt cho trẻ, nhất là những thứ trái ngược với cá tính, sở thích của các em. Để lựa chọn hoạt động hè cho con, giúp con có kỳ nghỉ vui, ý nghĩa, phụ huynh cần dựa vào một số tiêu chí như: Điều kiện, hoàn cảnh gia đình; nhu cầu của bố mẹ (muốn bổ sung gì cho con, mong con học được điều gì...) và quan trọng nhất là nhu cầu và khả năng của trẻ.

Dù bé tham gia hoạt động nào, học gì thì cha mẹ cũng cần nhớ rằng, hè là một kỳ nghỉ của trẻ sau cả 1 năm phải học tập, tuân theo các nguyên tắc gò bó, vì thế cần làm sao cho con thoải mái, thư giãn, và được làm theo ý mình.

kynangsongmuahe3.jpg
Trẻ nên được học những kỹ năng sống sót để có thể tự lập trong mọi hoàn cảnh. Ảnh minh họa

Theo Tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội), không ít bố mẹ mong muốn con nổi trội, xuất sắc nên hè là thời gian “nhồi nhét” con ở các lớp kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm lãnh đạo… “Những kiến thức, kỹ năng đó phần nào giúp ích được cho các em, tuy nhiên, cha mẹ cần ghi nhớ, muốn con thể hiện thế nào thì phần gốc mới là quan trọng và bền vững. Cha mẹ không nên chỉ cho con cái vỏ bên ngoài mà quên chăm lo nền tảng bên trong. Chính sự hiểu biết phong phú của con sẽ khiến con tự tỏa sáng”..

Nhiều cha mẹ tạo điều kiện để con thành công bằng mọi cách mà quên mất rằng con đang thiếu kỹ năng rất quan trọng, đó là kỹ năng… sống sót. “Đó là những kỹ năng cần thiết với mỗi người, như kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn, trẻ cần làm gì khi bị lạc, kỹ năng sử dụng vật dụng thông thường không gây nguy hiểm như dao, lửa… Trẻ phải tự biết phục vụ mình,  phải biết sống tự lập trong mọi hoàn cảnh".

Tiến sĩ Vũ Thu Hương cũng lưu ý, kiến thức chỉ 1 buổi có thể biết hết nhưng kỹ năng đòi hỏi sự rèn luyện. Thế nên, mới có chuyện, nhiều trẻ em sau khi tham gia chương trình Học kỳ quân đội có thể ngoan ngay, nề nếp ngay nhưng sau một thời gian thì lại trở về trạng thái bình thường. Chính vì vậy, giáo viên chỉ có có thể tác động một phần, để con có ý thức, kỹ năng thì phần nhiều phụ thuộc vào chính các bậc phụ huynh.

Tham khảo một số khóa học hè cho trẻ:

  • EFOCH English summer camp (học tại Hà Nội) dành cho học sinh từ 7 tuổi trở lên, học từ 1 đến 30/6 hoặc 3 đến 28/7, học phí 7 triệu đồng.
  • Trại hè tiếng Anh của Ocean Edu (học tại Hà Nội), khóa học 3 tuần - 8 tuần, với giá tiền thấp nhất là 5,4 triệu (gói nửa ngày, 3 tuần), cao nhất là 48 triệu (gói nội trú, 8 tuần).
  • Summer Kids (Trung tâm Cá siêu quậy) học tại Hà Nội trong 4 tuần, từ 5 đến 30/6, học phí 9 triệu đồng.
  • Học kỳ quân đội, học ở các tỉnh gần Hà Nội, khóa học từ 10 đến 12 ngày, bắt đầu từ 27/5, học phí 4.890.000 đồng đến 10.990.000 đồng.
  • Trại hè tiếng Anh ở Philippines, khóa học kéo dài 1 tháng, bắt đầu 27/5, học phí 2.400 USD (hơn 50 triệu đồng).

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm