Đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ trẻ mầm non, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền

PVH
16/06/2025 - 14:34
Đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ trẻ mầm non, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp

Sáng 16/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò nền tảng quyết định đối với sự nghiệp phát triển đất nước. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển và không chỉ là đầu tư cho tương lai, cho sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam và thịnh vượng lâu dài của dân tộc mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự quan tâm sâu sắc, nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ.

Theo đó, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét cho ý kiến để thông qua 2 dự thảo Nghị quyết nêu trên - là quyết sách có ý nghĩa chiến lược sâu sắc, không chỉ góp phần bảo đảm quyền học tập và công bằng xã hội trong tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngay từ những cấp học đầu tiên tạo nền móng vững chắc cho sự nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời, các chính sách này khẳng định rõ tính nhân văn, trách nhiệm, chính trị và bản chất ưu việt của chế độ ta trong việc chăm sóc toàn diện cho thế hệ trẻ và bảo đảm an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu cao nhất là hạnh phúc của nhân dân.

Khoảng 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa đến lớp

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Qua thực tế cho thấy, giáo dục mầm non vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn như còn một số lượng khá lớn trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi, khoảng 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa ra lớp, chủ yếu là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chưa được tiếp cận với giáo dục mầm non, tạo sự mất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Theo Tờ trình của Chính phủ, ước tính ngân sách để phổ cập giáo dục mầm non 3 đến 5 tuổi sẽ cần khoảng 25.000 tỷ đồng và cần bổ sung trên 21.000 biên chế để tuyển giáo viên mầm non. Theo đó, đại biểu Thanh thống nhất với 3 nhóm chính sách cần tập trung: Thứ nhất, đó là có chính sách ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, đảm bảo tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non, được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non. 

Có thêm hỗ trợ cho mầm non 3 đến 5 tuổi ở vùng khó khăn. Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo, biên giới, bãi ngang ven biển, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt là địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất. Hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em là con của công nhân.

Thứ hai, có chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Thứ ba, đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp giáo dục mầm non.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị thêm: Cần làm tốt công tác truyền thông để mọi người hiểu được việc sinh con, dạy con, giáo dục con cần sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Hỗ trợ các khoản về ăn trưa, chi phí học tập cho trẻ tại các vùng đặc biệt khó khăn. 

Rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, tập trung vào các khu vực khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, điểm lẻ, vùng có đông dân cư, dân nhập cư và công nhân. Ưu tiên phòng học, nhà vệ sinh, bếp ăn bám trú, thiết bị tối thiểu đảm bảo điều kiện cơ bản cho trẻ 3 đến 5 tuổi đến lớp an toàn, đủ chất lượng. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kho học liệu số, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công cụ số cho giáo viên, số hóa dữ liệu, quản lý phổ cập để theo dõi tiến độ chặt chẽ, linh hoạt. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về trẻ em độ tuổi mầm non 3 đến 5 tuổi như tình trạng lớp học, thông tin trường lớp, giáo viên, cơ sở vật chất hệ thống này sẽ cho phép theo dõi, đánh giá tiến độ phổ cập một cách chính xác, minh bạch.

Đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ trẻ mầm non, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền- Ảnh 1.

Đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang, thảo luận

Ưu tiên phát triển mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang, cho rằng: Để chính sách thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả bền vững, cần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đặc biệt tại các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đồng quan điểm, đại biểu Đặng Bích Ngọc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình, cho rằng với Nghị quyết phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 tuổi đến 5 tuổi, tại khoản 5, Điều 3 dự thảo quy định: ưu tiên phát triển mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, bãi ngang ven biển, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, địa bàn có khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất. 

Đề xuất bổ sung chính sách hỗ trợ trẻ mầm non, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền- Ảnh 2.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình,

Ngoài đầu tư về mạng lưới trường, lớp học, cơ sở vật chất, trang thiết bị, số lượng giáo viên theo định mức đối với các vùng đặc thù, Nhà nước cần bổ sung thêm chính hỗ trợ trực tiếp tiền ăn cho các cháu, nhất là các đối tượng gia đình nghèo, trẻ khuyết tật, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên giúp các gia đình cho trẻ đến lớp, đảm bảo sự công bằng trong chính sách, giúp các cháu hòa nhập, xóa tan mặc cảm, có điều kiện để được đi học.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm