Đem lối sống hiện đại - yêu thiên nhiên vào du lịch sống xanh
Tập trung khai thác các tour du lịch đi về thiên nhiên hoang sơ thay vì hướng đến sự tiện nghi, hiện đại, Nguyễn Ngọc Thư sáng lập công ty du lịch trải nghiệm thiên nhiên Bitour. Chị chia sẻ: Covid-19 chính là cơ hội lớn cần phải cảm ơn để trở nên chín chắn hơn, trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn.
Là một người con của vùng đất Tây Nguyên và xuất phát là sinh viên trường ĐH KHXH&NV nên hai thứ Nguyễn Ngọc Thư quan tâm và muốn kết nối với nhau, đó là Con Người và Thiên Nhiên. Ngọc Thư cũng đã dành gần 10 năm lăn lộn trong thương trường và nhiều lần chuyển hướng trước khi tìm thấy con đường mà mình phải đi và những giá trị mình có thể mang đến nhiều hơn cho cộng đồng.
Dịch Covid-19 là khoảng thời gian tuyệt vời giúp Ngọc Thư có thời gian cấu trúc lại doanh nghiệp và mở thêm một vài dự án mới liên quan đến hệ sinh thái sống xanh.
Nhà sáng lập công ty du lịch trải nghiệm thiên nhiên Bitour chia sẻ cùng PNVN những việc chị đã thực hiện để vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây ra đối với du lịch - công việc chị dành nhiều thời gian vào tâm huyết.
- Xin chào Ngọc Thư. Nhìn lại "năm Covid" vừa qua, chị có những dấu mốc nào đáng nhớ?
Cột mốc đầu tiên là tháng 4. Covid bắt đầu sau Tết âm lịch 2020. Còn đối với Bitour thì nó bắt đầu khi toàn xã hội thực hiện giãn cách và hàng loạt các điểm đến thiên nhiên cũng tạm thời đóng cửa.
2 tuần đó toàn bộ nhân viên Bitour đều làm việc ở nhà. Và đó là quãng thời gian dài dằng dặc với mình vì đã quen với lịch làm việc tất bật thường lệ.
Nói thật là mình cũng bị căng thẳng trong vài ngày đầu vì….nhàn rỗi quá. Sau đó tụi mình quyết định ngồi lại với nhau để rà soát lại mọi thứ và thậm chí là chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.
Cột mốc thứ 2 là khoảng tháng 6 và tháng 8 khi dịch bùng phát trở lại khi có ca nhiễm mới. Mỗi lần như vậy thì tụi mình đều bị ảnh hưởng đến kinh doanh gần như ngay lập tức. Và cái cách mà tụi minh đối mặt đó là cố gắng hết sức giữ bình tĩnh và… quan sát.
Khi mà bĩnh tĩnh quan sát như vậy thì tụi mình nhận ra là thế giới đang thay đổi, mọi người đang thay đổi và cả mình cũng đang thay đổi sang một lối sống xanh hơn, lành mạnh hơn và có trách nhiệm với trái đất hơn. Và vì thế mà việc kết nối với thiên nhiên lại được quan tâm và đón nhận nhiều hơn. Đó là cơ hội. Đó cũng là hướng đi mà tụi mình lựa chọn.
Cột mốc thứ 3 là thời điểm tết Âm lịch 2021, khi dịch một lần nữa quay lại và gây hoang mang hơn. Tuy nhiên lần này tụi mình đã có kinh nghiệm và trong tâm thế sẵn sàng. Mình hiểu rằng, trong những tình thế dễ bị tổn thương như thế này thì cách tốt nhất vẫn là giữ vững niềm tin, giữ vững định hướng và tin tưởng vào những điều tốt đẹp nhất.
Có lẽ mọi người sẽ nghĩ rằng tụi mình có vẻ hơi hoang đường khi luôn tỏ ra tích cực trong thời điểm này. Nhưng mình tin vào luật hấp dẫn và tin rằng tụi mình có thể thu hút những điều tốt đẹp bằng niềm tin và suy nghĩ lạc quan của tất cả các bạn trong công ty.
Và thực tế là ở thời điểm bắt đầu năm mới 2021 (thời điểm sau Tết), tụi mình đã bắt đầu đón nhận nhiều tin vui và tín hiệu tăng trưởng của thị trường mà mình tin rằng đây sẽ là xu hướng bền vững trong tương lai.
- Dịch Covid-19 mang đến nhiều khó khăn cho ngành du lịch. Chị đã đương đầu với "cơn bão" này như thế nào?
Mình tin rằng mọi việc diễn ra đều có lý do và dịch Covid-19 cũng vậy. Khó khăn thì ai cũng thấy vì rõ ràng sự kiện này không chỉ ảnh hưởng ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn thế giới nên mình cũng không muốn phân tích thêm khía cạnh này.
Riêng đối với Thư thì Covid-19 là một thông điệp của vũ trụ mà tất cả chúng ta đều cần lắng nghe và có thời gian nhìn lại mình, nhìn lại mọi thứ xung quanh mình. Nó giống như lời dạy bảo của ba mẹ dành cho những đứa con ngỗ nghịch vậy. Nếu mình hậm hực thì có lẽ mình chỉ thấy khó chịu, muốn đổ lỗi cho mọi thứ và không có gì thay đổi. Nhưng nếu mình đón nhận như một lời khuyên, một lời nhắc nhở thì mình sẽ hiểu ba mẹ (Mẹ Thiên nhiên) còn yêu thương chúng ta - Con người nhiều lắm.
Và nếu mình tiếp cận theo hướng này thì việc đầu tiên là mình sẽ chấp nhận chuyện này đã xảy ra, mình sẽ không đổ lỗi việc kinh doanh bị ảnh hưởng là do nguyên nhân bên ngoài. Mình học cách quay lại bên trong chính doanh nghiệp của mình, nuôi lại bộ rễ của mình, xây dựng sức mạnh thật sự của mình để mình có thể mạnh mẽ hơn và vượt qua giai đoạn đó.
Mình cũng rất thích cuốn sách Đường Ra Biển Lớn của Richard Branson. Cuốn sách đó kể lại quá trình Richard hình thành đế chế Vingin của mình, trở thành thương hiệu không chỉ hàng đầu ở Anh mà trên toàn thế giới. Con người đam mê mạo hiểm, ưu khám phá, sẵn sàng đối mặt và luôn tự thách thức mình với những thứ mới mẻ khiến mình tìm thấy nhiều nét tương đồng trong tính cách. Trong kinh doanh, mình cũng thường tiên phong trong những thị trường mới, thị trường ngách và tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng.
Nên để trả lời câu hỏi của chị, mình sẽ rất thành thật trả lời rằng Covid 19 chính là cơ hội lớn mà mình phải cảm ơn để trở nên chín chắn hơn, trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn.
- Vậy Bitour thời dịch bệnh có gì khác biệt?
Bitour khác với các loại hình tour truyền thống là mình đi về thiên nhiên hoang sơ thay vì hướng đến sự tiện nghi, hiện đại.
Hướng tới các tour trekking, trải nghiệm, nhưng mình không chú trọng nhiều đến việc leo núi để check-in hay chinh phục. Điều quan trọng nhất mà khách hàng mình tìm kiếm và tìm thấy trong các chuyến đi là việc quay trở lại kết nối với thiên nhiên. Nó không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ, điều hoà tâm trạng, học hỏi những điều mới mẻ, kết nối các mối quan hệ. Đó còn là thời gian thật sự giá trị để mọi người kết nối với chính bản thân mình.
Và đặc biệt là sau chuyến đi, mọi người cảm thấy nhiều năng lượng hơn, khoẻ khoắn hơn, hạnh phúc hơn và hướng đến cuộc sống xanh hơn, lành mạnh hơn. Khách hàng của mình thì vui lắm, có người đi với Bitour từ 2012, cứ có tour nào mới là đi tour đó, ra sản phẩm không kịp luôn.
Hậu Covid-19 thì hiện Bitour vẫn tập trung mở rộng thêm các sản phẩm để mang đến cho khách hàng nhiều giá trị hơn nữa.
- Kế hoạch phát triển của chị khi cuộc sống đang trở lại trạng thái bình thường mới?
Mình đang tập trung xây dựng một tạp chí online về Thiên Nhiên và Con Người với các buổi workshop chia sẻ những bài học từ thiên nhiên ứng dụng vào đời sống. Ngoài ra, tụi mình cũng đang phát triển các sản phẩm hướng đến lối sống MODATURE - Sống hiện đại, yêu thiên nhiên. Đây cũng là xu hướng chung của đội ngũ và khách hàng của mình.
Hy vọng là thời gian sắp tới, mình sẽ có cơ hội chia sẻ các dự án này đến các anh chị độc giả Phụ nữ Việt Nam.
Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!
Trần Lê (thực hiện)
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài cuối: Đưa lao động phi chính thức đến gần "lưới an sinh xã hội"
Xã hội 16:35 30/10/2025Tuổi già an nhàn, không phụ thuộc con cái luôn là khát vọng chính đáng của mọi người lao động. Song, với lao động phi chính thức (LĐPCT) điều đó vẫn còn nhiều thách thức. Vậy, đâu là giải pháp để đưa LĐPCT đến gần hơn với “lưới an sinh xã hội”?
Những người phụ nữ dự báo sớm thiên tai, giữ bình yên trong mùa mưa lũ
Xã hội 23:14 29/10/2025Giữa những đêm mưa gió, khi dòng sông Hồng cuộn trào dữ dội hay sông Đuống dâng cao vượt báo động, vẫn có những người phụ nữ lặng lẽ bên sông, tay cầm thước đo, quan trắc số liệu trên cột thủy chí, mắt dõi theo từng biến động của dòng nước. Với họ, mỗi con số ghi lại không chỉ là dữ liệu cho công tác khoa học, mà còn là “mạch máu” của công tác dự báo, đóng góp an toàn cho hàng triệu người dân trước thiên tai lũ, lụt.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 2: Vì sao họ chưa quan tâm đến "lưới an sinh"
Xã hội 20:15 29/10/2025Đối với nền kinh tế Việt Nam, lao động phi chính thức (LĐPCT) đóng vai trò như một "mạch máu" âm thầm duy trì và thúc đẩy các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ LĐPCT tham gia vào chính sách an sinh xã hội vẫn còn thấp.
Văn hóa đọc - "chìa khóa" hướng đến tương lai trong kỷ nguyên số
Giáo dục 10:38 29/10/2025Chương trình giao lưu "Trò chuyện với tương lai - Khai phá những chân trời mới" với sự tham gia của Đại sứ Văn hóa đọc Phương Huyền đã thắp lên ngọn lửa đam mê sách và khát vọng sống đẹp cho gần 1.000 học sinh tại Đồng Nai.
An sinh xã hội cho lao động phi chính thức - Bài 1: Lương hưu - "giấc mơ" ngoài tầm với
Xã hội 22:08 28/10/2025An sinh xã hội không chỉ là một trụ cột của công bằng xã hội mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, một khoảng trống lớn vẫn tồn tại khi hàng triệu người lao động phi chính thức (LĐPCT), những người góp phần quan trọng vào GDP quốc gia, lại thiếu vắng sự bảo vệ từ các chính sách an sinh xã hội. Việc thu hẹp khoảng cách an sinh xã hội cho nhóm lao động này đã trở thành yêu cầu cấp bách, đòi hỏi sự điều chỉnh và sáng tạo trong hệ thống chính sách.
Tiếp sức cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc gia
Tiêu dùng 10:22 28/10/2025Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là điểm hẹn mua sắm uy tín, mà còn có ý nghĩa quan trọng, giúp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng cao của các địa phương, đặc biệt là sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến đông đảo người tiêu dùng trong nước; tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.
Làm hết sức để phong trào phụ nữ chạm vào từng gia đình, từng hội viên
Giới & Phát triển 20:00 20/10/2025Sau sáp nhập, bộ máy mới, nhiệm vụ mới, nhiều việc chưa có tiền lệ nhưng bà Võ Ngọc Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, đã dẫn dắt “con thuyền” của Hội bám địa bàn, giữ nhịp phong trào phát triển mạnh mẽ.
Những "sơn nữ" phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa dân tộc thiểu số và miền núi trên nền tảng số
Kinh tế 11:18 14/10/2025Kể chuyện bản làng, giới thiệu sản vật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Tiktok… là cách nhiều phụ nữ nơi vùng cao kiếm tiền và mang lại cơ hội việc làm cho lao động nữ tại địa phương.


