Đi chung xe, cần những gì?

14/06/2017 - 14:34
Không phải lúc nào cũng tìm được người bạn đi chung xe hợp ý. Cần chuẩn bị gì khi đi chung xe để bảo đảm an toàn, thoải mái cho bản thân? Làm thế nào để tìm được người đi chung xe ăn ý, làm thế nào để trở thành người chủ xe đáng mến?
Để những chuyến đi chung xe vui vẻ, an toàn, tiết kiệm đối với cả chủ xe và hành khách, bạn nên lưu ý một số điều sau:
 
1. Nếu bạn là người sử dụng dịch vụ Đi chung xe
 
Trước khi quyết định lựa chọn dịch vụ của công ty vận chuyển, hãng taxi hay cá nhân chủ phương tiện nào, bạn nên tìm hiểu về uy tín và độ tin cậy của nơi cung cấp dịch vụ.
 
Với những dịch vụ Đi chung xe sử dụng các ứng dụng đăng ký (apps), bạn nên tham khảo hệ thống chấm điểm và phản hồi của những người đã trải nghiệm dịch vụ, để chọn được người lái xe đáng tin cậy.
di-chung-1.jpg
 Tìm hiểu để lựa chọn được dịch vụ đáng tin cậy. Ảnh minh họa
Với dịch vụ đi chung xe do các cá nhân tự tổ chức, bạn nên gọi điện thoại hoặc hẹn gặp trực tiếp để tìm hiểu thêm về thông tin chuyến đi (nếu đó là chuyến đi xa như đi về quê, đi du lịch, hay đi chung xe đi làm hàng ngày). Những cuộc trao đổi ngắn gọn đó sẽ giúp bạn hiểu thêm về người cầm lái, đồng thời có thể trao đổi về kỹ thêm về tuyến đường, những người chung xe khác và lên kế hoạch cho chuyến đi. Nếu cảm thấy chưa yên tâm, bạn có thể đề nghị xem giấy tờ tùy thân, bằng lái xe của chủ phương tiện.

Khi quyết định đi chung xe: Trước chuyến đi, nên liên hệ lại với lái xe về thời gian, địa điểm đón. Bạn cũng nên xác định, chuyến đi sẽ cần thêm thời gian để đón, trả những người cùng đi chung xe, để căn chỉnh thời gian của mình cho phù hợp. Tránh hẹn quá sát giờ, có thể sẽ bị đến trễ, lỡ công việc. Việc bạn có mặt tại điểm hẹn đúng giờ, giữ vệ sinh và tránh gây ảnh hưởng đến người khác trên xe cũng là cách bạn tôn trọng lái xe và người đi chung. Nếu đi cùng trẻ em hoặc vật nuôi, nên thông báo trước với những người đi cùng.
di-chung-4.JPG
 Nên báo trước nếu có trẻ em đi cùng chuyến xe. Ảnh minh họa
Lưu ý, khi hẹn các dịch vụ đi chung xe tại các nhóm hoặc diễn đàn, mạng xã hội, nên nhắn tin riêng với người cung cấp dịch vụ, tránh để lộ các thông tin cá nhân như điện thoại, email, giờ khởi hành, địa điểm đón… để khỏi bị làm phiền và đảm bảo an toàn cho bản thân.
 
Đặc biệt, với các bạn nữ, khi dùng dịch vụ đi chung xe, nên báo cho người thân biết các thông tin về: số xe, điện thoại của lái xe, người đi chung xe (nếu có), lịch trình đi - đến…. và đừng quên cài sẵn trong điện thoại một vài số máy để gọi trong trường hợp cần thiết.
 
2. Đối với các chủ xe
 
Dịch vụ Đi chung xe chắc chắn sẽ xảy ra một số bất tiện nhưng chuyến đi có thành công hay không phụ thuộc không nhỏ vào người chủ xe.
di-chung-2.jpg
  Người chủ xe góp phần quan trọng để chuyến đi an toàn, vui vẻ. Ảnh minh họa
Trước hết, cần tôn trọng những hành khách cùng đi trên xe bằng cách: chuẩn bị xe cẩn thận, giữ xe sạch sẽ, đến đúng giờ và giữ thái độ đúng mực. Chủ xe có thể chủ động giao tiếp để cho chuyến đi thú vị hơn nhưng hãy tôn trọng hành khách nếu họ không thích nói chuyện.

Nếu giữa các hành khách phát sinh mâu thuẫn khi đi chung xe thì người chủ xe phải là trọng tài, mềm mỏng nhưng kiên quyết, tránh để họ cãi vã, gây lộn trên xe của bạn.
di-chung-6.jpg
 Giữ vệ sinh chung là điều cần thiết khi đi chung xe. Ảnh minh họa
Khi bạn là chủ phương tiện cá nhân muốn dùng dịch vụ đi chung xe để tăng thêm thu nhập, bạn nên có những biện pháp để bảo vệ an toàn cho bản thân và chiếc xe như tìm hiểu, kiểm tra thông tin của hành khách để chọn lựa người đi chung phù hợp. Bạn có thể từ chối nếu thấy hành khách đó không đảm bảo độ tin cậy, thái độ không đúng mực…

Khi thực hiện dịch vụ đi chung xe, chủ xe cũng đừng quên thông báo với người thân các thông tin về người đi chung xe, lịch trình đi - đến của mình và những số điện thoại để gọi trong trường hợp cần thiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm