Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 7 tỉnh, thành

03/03/2019 - 21:52
Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm của hộ gia đình ông Hoàng Văn Chinh (huyện Kinh Môn) dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Như vậy, Hải Dương là địa phương thứ 7 được phát hiện có dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 3/3, bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn (Hải Dương) cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, cơ quan thú y nhận được thông tin hộ gia đình ông Hoàng Văn Chinh (xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn) có lợn ốm chết nên đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Kết quả cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tiêu hủy 90 con lợn của gia đình ông Hoàng Văn Chinh. Đồng thời, công bố dịch tại tại xã Hiến Thành.

Chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy lợn bệnh

 Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng lấy mẫu, cho tiêu hủy lợn tại hai trại kế bên để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan; tổ chức tiêu độc, sát trùng, lập vành đai, chốt kiểm soát dịch bệnh theo đúng quy định.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có 7 tỉnh thành xuất hiện dịch tả lợn châu Phi gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội và Hải Dương.

Khuyến cáo dành cho người chăn nuôi lợn: 

- Khai báo bất kỳ trường hợp đáng ngờ nào cho cơ quan thú y vì dịch tả lợn châu Phi không giết chết hết đàn lợn cùng một lúc nhưng dần dần cả đàn lợn đều chết

- Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, vệ sinh khu chăn nuôi và tại các chợ  như thường xuyên vệ sinh và khử trùng trang trại, phương tiện vận chuyển, thực hành kĩ thuật chăn nuôi tốt

- Không cho khách tới thăm khu nuôi, tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với đàn lợn của gia đình

- Không cho lợn ăn thức ăn thừa không đảm bảo hay đồ ăn có chứa thịt

- Không tặng hoặc bán lợn chết cho người khác và không dùng lợn bệnh làm thức ăn cho động vật

- Không vận chuyển lợn hoặc các sản phẩm có nguồn gốc từ lợn nhà hoặc ra vào vùng có dịch. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm